Công an TPHCM: Tăng cường kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố

Thứ Năm, 27/05/2021 10:41

|

(CATP) Công an TPHCM cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị sẽ tăng cường quân số tham gia trực 12 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ TPHCM, cùng các lực lượng chuyên môn khác đảm bảo hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19.

Xe khách chở quá 20 người bị xử phạt khi ra vào cửa ngõ

Khoảng 10 giờ 30 ngày 26-5, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cầu Đồng Nai, lực lượng liên ngành phát hiện xe khách giường nằm chở quá số hành khách quy định. Theo đó, anh Hoàng Văn Đ. điều khiển xe khách BS: 22B-006.65 chạy tuyến Tuyên Quang về Bình Dương đã chở 28 người (trong khi quy định hiện nay là không được chở quá 20 người, kể cả lái xe, nhân viên). Do đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, theo Điều 14 Nghị định 117/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tài xế cũng đã bị tạm giữ giấy phép lái xe. Ngoài ra các lực lượng liên ngành cũng tiến hành kiểm tra y tế đối với toàn bộ người trên xe.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, chỉ trong sáng cùng ngày cơ quan chức năng đã xử phạt thêm 9 vụ việc tương tự, nộp vào ngân sách nhà nước 75 triệu đồng. Tại chốt kiểm dịch tại Trạm thu phí Long Phước, phát hiện 4 xe khách vi phạm; chốt chân cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu) phát hiện 1 xe khách vi phạm và chốt ngã tư Ba Làng (Quốc lộ 1A) phát hiện 4 xe khách vi phạm về hành vi "không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền". Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Chốt G7 trên QL13 (chân cầu Vĩnh Bình, giáp tỉnh Bình Dương) lực lượng chức năng phát hiện 2 người nước ngoài không rõ lai lịch nên đã bàn giao cho Công an P.Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) giải quyết.

Phòng PC08, Công an TPHCM cho hay, những xe vi phạm bị phát hiện tập trung chủ yếu ở tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, chốt G4, Quốc lộ 1A (giáp tỉnh Long An)... Trong thời gian tiếp theo, các chốt kiểm dịch tiếp tục hoạt động 24/24 giờ đảm bảo kiểm tra y tế toàn bộ phương tiện vào TP, phòng chống dịch hiệu quả cho người dân an tâm. Đặc biệt chú trọng kiểm soát chặt chẽ ở những khu vực đã xảy ra vi phạm.

Lực lượng xung kích làm nhiệm vụ xuyên đêm

Thời gian qua, tại các chốt kiểm soát dịch, lực lượng liên ngành đã kiểm tra nhiều người nước ngoài. Qua đó nếu những người này có biểu hiện nghi vấn, không đủ giấy tờ tùy thân có liên quan thì sẽ bàn giao cho công an địa phương xử lý. Từ 5 giờ 30 đến 12 giờ ngày 26-5, 12 chốt kiểm soát dịch đã kiểm soát hơn 6.600 phương tiện, trong đó có hơn 6.500 ôtô; đồng thời kiểm tra và đo thân nhiệt hơn 21.800 người, trong đó có 42 người nước ngoài.

Hoạt động 24/24 kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ

Từ rạng sáng 15-5, các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ra vào TPHCM hoạt động. Trong đó có 12 chốt, trạm kiểm soát cấp TP gồm: Trạm thu phí Long Phước, cao tốc Trung Lương, Cầu Đôi (đường Trần Văn Giàu), đường Ba Làng, đường Xuyên Á (Quốc lộ 22), cầu Phú Cường, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1A, cầu Đồng Nai và 57 chốt, trạm kiểm soát cấp quận, huyện.

Theo kế hoạch, lực lượng CSGT thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM tại các chốt, trạm sẽ chủ trì phối hợp với các lực lượng: Quân sự, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường, Sở Y tế TPHCM tiến hành kiểm soát 24/24 các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ với nhiệm vụ: dừng người, phương tiện, hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, xử lý y tế, điều tra dịch tễ... đối với người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển có biểu hiện nghi vấn mang mầm dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các hành vi chống đối, hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát hiện, ngăn chặn, truy bắt chuyển cơ quan y tế đối với các trường hợp có thông báo đã bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung khi các đối tượng này di chuyển đến chốt kiểm soát; trấn áp, xử lý các đối tượng có hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ, không chấp hành kiểm soát, kiểm tra của lực lượng y tế, gây mất an ninh trật tự ở khu vực chốt, trạm kiểm soát...

Đơn vị thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ nguyên tắc, phương châm lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Kiên quyết xử lý các đối tượng chống đối, không chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt kiên quyết xử lý, không để người, phương tiện, hàng hóa, động vật, thực vật... mang mầm dịch bệnh Covid-19 hoặc mang các mầm dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác phát tán, lây nhiễm ra cộng đồng.

Lực lượng công an túc trực 24/24 tại chốt kiểm soát

Kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào TPHCM

Trong rạng sáng 15-5, 12 chốt, trạm kiểm soát đã thực hiện kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Quá trình này, lực lượng đã tiến hành dừng nhiều xe khách, xe tải, ôtô, xe máy... để đo thân nhiệt và khai báo lộ trình di chuyển trong ngày. Nếu người dân có thân nhiệt bình thường, lực lượng chức năng sẽ cho đi. Với những người nào có thân nhiệt cao hoặc nghi ngờ, sẽ bị giữ lại để kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm.

Trước thời điểm kiểm tra chừng vài giờ đồng hồ thì các lực lượng đã tiến hành dựng lều, sắp xếp bàn ghế, đặt các thiết bị y tế... Tại khu vực chốt KCN Sóng Thần, Quốc lộ 1, TP.Thủ Đức (đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM), tổ công tác khoảng 15 người của các đơn vị nói trên đã phối hợp kiểm tra các phương tiện di chuyển từ KCN Sóng Thần về TPHCM. Khi các xe lưu thông qua sẽ được CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tại đây, các nhân viên y tế yêu cầu người dân rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt. Tiếp đó, những người này sẽ khai báo lộ trình di chuyển trong ngày. Nếu người dân thân nhiệt bình thường thì sẽ cho đi. Với những người nào có thân nhiệt cao hoặc nghi ngờ sẽ bị giữ lại để kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm.

Trong 1 giờ kiểm tra, tổ công tác đã dừng hàng chục phương tiện kiểm tra đo thân nhiệt gần 100 người tại đây. Quá trình này, các tài xế người trên phương tiện đều hợp tác. Đối với 1 số trường họp không đeo khẩu trang cũng bị lực lượng nhắc nhở chấp hành đúng quy định. Tại khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM đoạn dưới chân cầu Đồng Nai, chốt kiểm dịch của các lực lượng cũng tiến hành chốt chặn kiểm soát với các phương tiện. Tại đây, có các nhân viên của bệnh viện Ung Bước phối hợp cùng CSGT, CSCĐ, thanh tra giao thông... túc trực làm việc 24/24.

Trung tá Phan Thanh Hải - Phó trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết: "Thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Phòng PC08 đã phối hợp với các đơn vị như: CSCĐ, Thanh tra giao thông, nhân viên y tế, công an khu vực lập chốt kiểm soát nhằm phóng chống dịch Covid-19. Đơn vị cùng các lực lượng tiến hành đo thân nhiệt, kiểm soát người từ khu vực khác vào TPHCM... Bước đầu, nhiều tài xế và hành khách trên xe đều bỡ ngỡ nhưng sau khi được lực lượng giải thích thì mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh".

Thạc sĩ điều dưỡng Đoàn Dương Phương Bình (Khoa vận hành máy xạ Bệnh viện Ung Bướu TPHCM) cho biết, quy trình đầu tiên là CSGT, CSCĐ, Công an... tiến hành dừng các phương tiện như xe khách, xe ôtô... Sau đó, nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt người ở trên xe cùng tài xế. Tham gia trong đợt này có 16 người chia làm 4 ca. Tôi cùng 3 người khác tham gia ca đầu tiên trong đợt này". "Khi phát hiện người có thân nhiệt cao trên xe thì nhân viên sẽ cho xe đi vào một góc của chốt. Sau đó, người có thân nhiệt cao đi vào bên trong chốt lấy lại thân nhiệt lần 2. Nếu lần thứ 2 thân nhiệt vẫn cao thì lực lượng sẽ báo cho đơn vị y tế gần nhất để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đưa vào khu cách ly...", anh Bình cho biết.

Tại khu vực trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, chốt kiểm soát với hơn 20 y bác sĩ của bệnh viện Mắt, Nhi Đồng TPHCM, Chấn thương chỉnh hình TPHCM cùng lực lượng CSGT, Công an... cũng có mặt từ sớm.

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, đây là trách nhiệm nên tất các các nhân viên trong tổ công tác đều cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào TPHCM.

Báo Công an TPHCM phối hợp các đơn vị hỗ trợ nước và mì tôm cho các đội xung kích

Trải qua các đợt dịch, nhân dân thành phố, các đơn vị, cơ quan... đều đồng lòng chung tay chống dịch. Nhờ vậy đại dịch được đẩy lùi.

Đợt dịch lần này với sự quyết tâm cao độ của lãnh đạo thành phố và sự đoàn kết một lòng của nhân dân, chống dịch như chống giặc, chúng ta hoàn toàn hy vọng sẽ đẩy lùi được dịch Covid-19.

Lực lượng Công an TPHCM đang giữ trọng trách làm nòng cốt trong công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch tại 59 điểm trong đó đóng quân then chốt tại 12 trạm, phối hợp cùng các lực lượng chức năng đang ngày đêm không ngại khó khăn, gian khổ để giữ yên thành phố.

Báo Công an TPHCM sẽ phối hợp cùng các đơn vị chung tay góp phần cùng lực lượng xung kích trong công tác phòng chống dịch, chăm lo nguồn nước và một số nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của các cá nhân và đơn vị trong công tác phòng chống dịch: Bà Nguyễn Thị Dậu (chủ cơ sở Bánh mì Như Lan), Công ty CP nước giải khát Sanna Khánh Hòa, Công ty CP Tập đoàn Masan, Công ty Tân Hiệp Phát, Công ty CP Acecook Việt Nam, Công ty sữa NutiFood, Công ty CP sữa TH True Milk, Công ty CP dầu tràm Cung Đình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang