HĐND TPHCM: Tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề chất vấn

Thứ Tư, 12/07/2023 16:18  | Lê Ngân

|

(CATP) Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, ngày 11/7, Kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh. Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Triển khai quy hoạch giao thông chậm vì thiếu nguồn lực

Trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu về quy hoạch phát triển giao thông vận tải của TPHCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm thừa nhận việc thực hiện quy hoạch giao thông của TPHCM chậm. Để thực hiện quy hoạch phải triển khai dự án, phải có nguồn lực và thời gian. Vừa rồi, TP đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định, nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%. Ngoài ra, quan điểm kinh tế hạ tầng khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch đúng là bị chậm.

Trong khi đó, một số dự án có nguồn lực, đã bố trí vốn nhưng nhiều dự án không đạt tiến độ. Vừa rồi, HĐND TP đã có nhiều cuộc giám sát và chỉ ra nguyên nhân lớn nhất vẫn là do việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm. TP nhận định phải có giải pháp về thể chế và tại Nghị quyết 98 đã có nhiều cơ chế để gỡ khó giúp phát huy nguồn lực. Khi có nguồn lực, có dự án thì phải triển khai nhanh...

Về công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của TPHCM, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa giải trình thời gian qua, qua nghiên cứu, khảo sát du khách, ngành du lịch TP đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Đồng thời, cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch, như quảng bá thương hiệu TP và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường

Để nâng cao hiệu quả phát triển du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết ngành du lịch TP đề ra 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Đó là, phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng... Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch TP. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hóa lịch sử, hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

Về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công, ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND quận 1 thông tin, UBND quận 1 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 10 phường thường xuyên rà soát, quản lý các nhà đất công. Kết quả ghi nhận và báo cáo bổ sung danh sách 2 khu đất, 6 lô đất, 55 địa điểm trụ sở khu phố, tổ dân phố, 115 rẻo đất dôi dư sau đền bù giải tỏa vào danh sách quản lý nhà, đất công sản... Quận sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hồi các nhà, đất công sản bị chiếm dụng để thực hiện việc sắp xếp trụ sở làm việc và thực hiện bán đấu giá tạo nguồn thu cho quận.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP, các sở, ban ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề liên quan vừa được chất vấn về phát triển kinh tế - du lịch gắn với duy trì phát huy các giá trị văn hóa; quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực đô thị; tính liên kết vùng; vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn TP trong thời gian qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Hoạt động thẩm mỹ chui là một thách thức

Buổi chiều, các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội của TP 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.

Về tình trạng một số phòng khám không phép trên địa bàn TP, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người dân, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết trên địa bàn TP có khoảng 7.000 cơ sở cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ, trong đó hơn 85% số cơ sở do quận, huyện, TP.Thủ Đức cấp phép, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép. Hoạt động thẩm mỹ trên địa bàn TP có nhiều thách thức, khó khăn.

Về vụ một nạn nhân tử vong do sử dụng dịch vụ thẩm mỹ chui tại khách sạn, ông Tăng Chí Thượng cho rằng hoạt động thẩm mỹ chui không mới nhưng luôn là thách thức lớn đối với ngành y tế thành phố. Hiện các trường hợp hành nghề thẩm mỹ chui có nhiều hoạt động né tránh các cơ quan quản lý như: thực hiện tại các cơ sở không phải cơ sở y tế, thậm chí là khách sạn, nhà trọ...

Sở Y tế kiến nghị Công an TPHCM có thêm giải pháp tăng cường quản lý và kịp thời ngăn chặn các hoạt động thẩm mỹ không phép tại các khách sạn, nhà trọ, khu dân cư; sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú tại các khách sạn, căn hộ cho thuê. Sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ để nhận diện, phân loại, sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan nhằm phát hiện các nội dung quảng cáo chưa được cấp phép để xử lý.

Tiếp đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Văn Thinh thông tin về công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố và kết quả thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục ban hành các văn bản và xây dựng kế hoạch phối hợp với các phường, xã, thị trấn giám sát, kiểm tra về công tác tập trung, xử lý tình trạng trẻ em, người lang thang xin ăn, xử lý và lập hồ sơ đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang