Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho CBCS Công an

Thứ Năm, 16/08/2018 16:16  | Lê Bình

|

(CAO) Khoa học đã chứng minh, trong thuốc lá có đến 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Việc hút thuốc lá là yếu tố chủ yếu gây ra 25 loại bệnh khác nhau.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Công an và Ban giám đốc Công an TP.HCM, ngày 16-8-2018, Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Công an phối hợp với Ban chỉ đạo CATP tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề nhằm triển khai Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tư vấn cai nghiện cho CBCS Công an TP.HCM.

Thượng tá Vũ Ngọc Khanh, đại diện phía Nam thường trực BCĐ PCTHTL Bộ Công an chủ trì hội nghị với sự có mặt của Trung tá Lê Thị Mỹ Phượng, đại diện Ban chỉ đạo của CATP và Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương đại diện Quỹ Phòng chống thuốc lá Bộ Y tế cùng 120 CBCS thuộc các phòng ban nghiệp vụ CATP.

Thượng tá Vũ Ngọc Khanh phát biểu tại hội nghị

Khoa học đã chứng minh, trong thuốc lá có đến 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Việc hút thuốc lá là yếu tố chủ yếu gây ra 25 loại bệnh khác nhau như: ung thư phổi; ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng; các bệnh tim mạch và gây bất lực ở nam giới…

Trên thế giới hàng năm có 6 triệu người chết vì các bệnh do thuốc lá gây ra, dự báo sẽ tăng lên 8 triệu vào năm 2020. Nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả thì trong thế kỷ này, thuốc lá sẽ giết chết khoảng 1 tỷ người, nhiều hơn tổng số chết vì HIV/AIDS, bệnh lao và TNGT cộng lại.

Theo Thượng tá Vũ Ngọc Khanh thì Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Từ thực trạng báo động trên, năm 2013, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và Nghị định 176/2013/NĐ-CP hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã được thông qua nhằm tạo công cụ đắc lực để thực thi Luật nhằm mục tiêu lâu dài và giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế - xã hội, môi trường, nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên tình trạng hút thuốc vẫn rất phổ biến trong cả lực lượng CAND .

Các đại biểu tham dư hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương – đại diện Quỹ PCTHTL – Bộ Y tế phổ biến về tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường và một số điểm cần chú ý trong Luật PCTHTL và nghị định 176/2013/ NĐ-CP.

Tiếp theo, Tiến sĩ Trần Trọng Dương – đại diện Cơ quan thường trực của BCĐ PCTHTL Bộ Công an trình bày một số kiến thức về tư vấn công tác cai nghiện thuốc lá hiện nay… Những kiến thức từ buổi tập huấn sẽ được phổ biến tại các đơn vị trong toàn thể lực lượng CATP.

Chiều cùng ngày, BCĐ PCTHTL Bộ Công an phối hợp với Đại học An ninh nhân dân tổ chức buổi tập huấn thứ hai cho các thầy cô giáo, học viên của nhà trường.

Tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ, giáo dục pháp luật trong CAND
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang