Bộ trưởng Tô Lâm nói về công tác điều tra gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ Hai, 13/08/2018 22:47

|

(CAO) Trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/8, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã thông tin về vấn đề tội phạm trong thi cử; tình hình mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại một số địa phương vừa qua.

Quan tâm đến Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 vừa qua đã xảy ra gian lận nghiêm trọng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi: Đây là loại tội phạm gì, có mới không, những năm trước đã có chưa, Bộ Công an có bất ngờ với loại tội phạm này không và cần làm gì để đấu tranh chống loại tội phạm thi cử này một cách hiệu quả trong những kỳ thi tới?

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời các đại biểu tại phiên chất vấn

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, vừa qua, Bộ đã phối hợp với công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, liên quan đến những người tham gia chấm thi, quản lý bài thi, đề thi đã có vi phạm.

Đây là những thủ đoạn mới đã được phát hiện năm 2016. Trong các kỳ thi trước cũng đã có thủ đoạn gian lận, Bộ Công an đã phối hợp tốt với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phương án tránh gian lận trong kỳ thi.

“Gian lận trong thi cử có rất nhiều thủ đoạn và chúng tôi cho rằng việc này không phải năm 2018 mới có, có thể từ năm trước đã có tình trạng gian lận trong thi cử”, Bộ trưởng nói. Dẫn chứng được Bộ trưởng đưa ra là lực lượng chức năng đã khảo sát các học sinh có điểm đầu vào đại học rất cao, nhưng khi học có yêu cầu cao thì không học được.

Để phòng chống hoạt động này, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục có sự phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu khép kín để không thể can thiệp được, nhất là bằng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức rất lớn với các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian tới.

Băn khoăn về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đặt ra một loạt câu hỏi: Bao lâu sẽ có kết quả điều tra? Ngoài các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, có mở rộng phạm vi điều tra ra các tỉnh, thành phố khác? Phạm vi điều tra có mở rộng ra những năm trước nữa hay không?

Viện dẫn phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm thời vẫn phải tuyển sinh theo kết quả đã công bố, bà Hải băn khoăn: Nếu tuyển sinh theo kết quả gian lận thì vô hình trung ảnh hưởng tới chỗ học của các thí sinh khác, nhất là những học sinh đang ở mức điểm chấp chới gần với mức điểm trúng tuyển.

Bộ trưởng Tô Lâm giải thích, đây là vụ án đang điều tra, lực lượng điều tra muốn tập trung kết thúc nhanh, nhưng phải bảo đảm vạch trần được tội phạm, nêu được hành vi vi phạm, có bằng chứng, chứng cứ rõ ràng. Chỉ khi nào hoàn thành được yêu cầu đó thì mới kết thúc được. Thời gian đầu, dự kiến điều tra trong vòng 4 tháng, chưa xong phải tiếp tục rà soát.

“Chúng tôi không dám hứa trước về mặt thời gian. Chúng tôi mới khởi tố điều tra, bắt giữ đối tượng. Trong khi điều tra nếu liên quan đến đối tượng khác lại phải tiếp tục điều tra”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định về phạm vi điều tra, không phải chỉ ở 3 địa phương này, nếu phát hiện ở những địa phương khác có tình hình như vậy, Bộ vẫn tiếp tục xử lý. “Không có giới hạn nào để tội phạm không bị vạch trần”, Bộ trưởng khẳng định và nêu rõ, “kể cả những năm trước nếu phát hiện có vi phạm thì chúng tôi vẫn sẽ điều tra, không để lọt bất cứ ai có liên quan đến gian lận trong thi cử”.

Bộ trưởng cũng cho hay, trong quá trình tham gia quản lý, điều hành kỳ thi cũng đã có dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Đối tượng vi phạm bất kể việc nào, kể cả trong nội bộ lực lượng công an, đều bị xử lý một cách thích đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang