Chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19-2018:

Những con người bình dị nhưng ngát hương giữa đời

Chủ Nhật, 12/08/2018 13:58

|

(CAO) Sáng nay (12-8), Báo Công an TP.HCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) và Cung văn hóa Lao động TP tổ chức chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19 năm 2018, nhằm vinh danh những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TP.HCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đến dự buổi giao lưu có Đại tá Đinh Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Công an TP.HCM, ông Trần Đoàn Trung – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, bà Trương Thị Ngọc Yến – Trưởng phòng Phong trào, thi đua khen thưởng TP.HCM, ông Trịnh Ngọc Hải – Giám đốc Quỹ “Vì Bình yên cuộc sống”, Đại tá Trần Trọng Dũng – Tổng biên tập Báo Công an TP.HCM, ông Lê Hồng Triều – Giám đốc Cung văn hóa Lao Động cùng lãnh đạo các đơn vị, phòng ban của Công an TP.HCM và đông đảo khán giả đại diện cho các tầng lớp nhân dân..

Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TP.HCM tặng hoa cho những tấm gương được vinh danh

Chương trình “Gương sáng phố phường” là hoạt động thường niên của Báo Công an TP.HCM để gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu những gương sáng điển hình của quần chúng lao động và lực lượng Công an TP.HCM, những người đang hàng ngày, hàng giờ ra sức bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân và giữ vững an ninh trật tự cho thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Tại chương trình, khán giả đã được theo dõi, giao lưu với 5 tấm gương điển hình gồm: “chuyên gia hòa giải” Dương Thị Nguyệt, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành KP.1, Chủ tịch Hội Người cao tuổi P.14, Q.11; “dũng sĩ hút đinh” Đinh Minh Cảnh chuyên “diệt” đinh nhiều năm nay trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh; nhóm phòng chống tội phạm quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng đứng đầu; thượng úy Vũ Đình Nam - trung úy Đoàn Tấn Phú, cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP với hành động nhân văn dùng xe đặc chủng đưa cháu bé đi cấp cứu, giúp qua cơn nguy kịch và thiếu úy Võ Tấn Lộc (SN 1995), CSKV P.13, Q.6 nhiều lần “chạm mặt tử thần”, giữ gìn bình yên cho người dân khu phố.

Đây là hoạt động thường niên của Báo CATP nhằm vinh danh những tấm gương có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Dù mỗi người một công việc khác nhau nhưng đều có điểm chung là mong muốn mang lại đời sống an toàn, tốt đẹp hơn cho nhân dân. Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của những tấm gương sáng phố phường năm nay đã góp phần làm lan tỏa thông điệp xả thân vì cộng đồng. Họ đã chấp nhận đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống, kể cả tính mạng của mình chống lại cái xấu để bảo vệ sự bình yên của thành phố.

Là gương mặt đầu tiên xuất hiện trong buổi giao lưu, anh Đinh Minh Cảnh (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh) xuất hiện khá đặc biệt trên sân khấu cùng chiếc xe máy hút đinh do chính tay mình chế tạo. Đó cũng là công việc thường nhật gắn bó với anh Cảnh trong suốt nhiều năm nay khi thầm lặng cứ 4 đến 5 giờ sáng lại chạy xe rà đinh trên tuyến quốc lộ QL1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.

Anh Cảnh xuất hiện trên sân khấu khá đặc biệt cùng chiếc xe hút đinh của mình

Kể về cơ duyên đến với công việc khá đặc biệt này, anh Cảnh cho biết hàng ngày chạy xe ôm thường xuyên chứng kiến cảnh những em học sinh, anh chị công nhân… chạy xe cán phải đinh do kẻ xấu rải xuống đường. Nhìn những người dân nhễ nhại mồ hôi vất vả dắt bộ xe nên anh sáng chế ra chiếc xe hút đinh và tự nguyện thực hiện công việc này hàng ngày để làm sạch các tuyến đường.

Nhiều lần bị đe dọa và có lúc bị hành hung phải nhập viện nhưng anh vẫn không chùn bước. “Tôi sẽ vẫn còn tiếp tục hút đinh, hút cho đến khi nào người ta không còn rải đinh và đoạn đường này không còn “đinh tặc” nữa mới thôi”, anh Cảnh chia sẻ.

Thiếu úy Lộc và cô Nguyệt có những đóng góp thầm lặng cho địa bàn nới mình sống

Cũng hy sinh một cách thầm lặng, thiếu úy Võ Tấn Lộc (SN 1995, cảnh sát khu vực Công an P.13, Q.6) luôn đi sâu, đi sát vào địa bàn và quần chúng để tìm cách chuyển hóa địa bàn, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại nơi mình quản lý. Nhìn khuôn mặt hiền khô và trẻ măng của Lộc, ít ai biết được rằng người chiến sĩ công an này từng phải hai lần phải điều trị phơi nhiễm HIV.

Công việc vất vả và nguy hiểm là thế nhưng Lộc vẫn luôn hết mình với nhiệm vụ được giao. Khi được MC Như Quỳnh hỏi về việc có định hướng thay đổi chỗ làm khác an toàn hơn hay không? Lộc thật thà cho biết địa bàn nào cũng có những khó khăn và những trăn trở riêng. “Khi tổ chức phân công nhiệm vụ ở đâu thì em sẽ cố gắng hết sức làm tốt chức trách của mình, để địa bàn nơi mình quản lý được an toàn hơn”, Lộc chia sẻ.

Hiệp sĩ Trần Văn Hoàng giao lưu cùng khán giả

Thu hút nhiều sự chú ý trong buổi giao lưu là hiệp sĩ ông Trần Văn Hoàng (SN 1971 – Trưởng nhóm PCTP Q.Tân Bình). Đây là lần thứ hai ông được vinh danh tại chương trình "Gương sáng phố phường". Khác với lần trước, lần này ông Hoàng lên giao lưu với nhiều tâm trạng hơn khi nhóm phòng chống tội phạm của ông vừa phải gánh chịu mất mát lớn.

Theo đó vào ngày 13-5, nhóm của ông khi truy bắt đối tượng Nguyễn Tấn Tài (SN 1994, ngụ Q.12) cùng đồng bọn trộm xe SH đã bị chúng dùng dao đâm chết 2 đồng đội, bản thân ông Hoàng cùng 2 hiệp sĩ khác cũng bị trọng thương.

Được cộng đồng mạng vinh danh là “soái ca” khi dùng mô tô đặc chủng chở cháu bé đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, nhưng Thượng úy Vũ Đình Nam và Trung úy Đoàn Tấn Phú – cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất (Phòng CSGT CATP) lại tỏ ra rất khiêm nhường khi cho rằng gặp hoàn cảnh đó ai cũng sẽ làm vậy.

Công việc chính là điều tiết, điều hòa giao thông nhưng hai chiến sĩ CSGT cho biết khi người dân gặp phải tình huống khó khăn thì không riêng gì lực lượng CSGT mà tất cả mọi người dân cũng đều phải giúp đỡ. Chính từ những việc làm nhỏ này đã tạo nên rất nhiều thiện cảm của người dân với lực lượng CSGT của thành phố mang tên Bác.

Bà Cúc mang bó hoa tặng đến sân khấu tặng cho cô Nguyệt để cảm ơn

Xuất hiện trên sân khấu với bó hoa tươi thắm, chị Nguyễn Thị Cúc gửi lời cảm ơn đến cô Dương Thị Nguyệt (SN 1957 – Trưởng ban điều hành KP.1, P.14, Q.11) bởi chính nhờ sự hòa giải của cô mà gia đình của chị mới tránh được nguy cơ đổ vỡ. Là chuyên gia hòa giải “Hòa giải, hóa giải các mâu thuẫn” là cách mà cô Nguyệt giúp cho nơi mình sinh sống được bình yên, dập tắt các mầm mống làm nảy sinh các vấn đề gây mất an ninh trật tự xã hội...

Bình luận (0)

Lên đầu trang