Phát hiện dấu hiệu sửa điểm thi THPT tại Hòa Bình

Thứ Năm, 02/08/2018 21:06  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Tối 2-8, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT cho biết, bước đầu xác định có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh làm thay đổi điểm số, tăng điểm thi tại Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD-ĐT phát hiện có một số dấu hiệu bất thường về kết quả thi trắc nghiệm nên đã báo cáo Bộ trưởng GD-ĐT và Ban chỉ đạo kỳ thi.

Ngày 24-7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sực việc. Bộ Công an đã phối hợp với Bộ GD-ĐT bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.

“Hiện nay đang đấu tranh làm rõ trên tinh thần nghiêm túc, xử lý đúng người đúng tội mang lại công bằng cho thí sinh. Khi có kết quả chúng tôi sẽ sớm thông báo”, ông Trinh cho hay.

Trước đó, trong chiều 2-8, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình Nguyễn Đức Lương đã có cuộc trả lời báo chí xoay quanh vấn đề nghi vấn điểm thi THPT tại tỉnh này.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, Công an đang điều tra liên quan vấn đề chấm thi ở Hòa Bình. Việc này được thực hiện dựa trên công văn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hòa Bình tiến hành rà soát lần nữa khâu coi thi, chấm thi.

Ông Mai Văn Trinh thông tin đã phát hiện dấu hiệu sửa làm tăng điểm thi THPT tại Hòa Bình.

Trong quá trình rà soát, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã phát hiện một số vấn đề cần phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Khi đó, sự việc liên quan đến ai sẽ triệu tập người đó để làm rõ.

“Cơ quan công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an đang xác minh và hiện chưa có kết quả. Sở GD-ĐT đang chờ kết luận của cơ quan công an. Không phải là bất thường mà có những điều cần báo cáo, đặc biệt ở khâu chấm thi trắc nghiệm, phần chấm thi ở máy tính không logic”, ông Lương nói.

Ông Lương cho hay trước đó, trong hai ngày 21 và 22/7, Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ bài thi trên 8 điểm để chấm lại và kết luận toàn bộ số bài trùng khớp kết quả đã công bố. Tuy nhiên sự việc bất thường, cần báo cáo được phát hiện ngày 28-7 và công an xác minh từ ngày 30-7.

Ông Lương thông tin công an đang làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người. Ông không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không. Giải đáp thắc mắc về việc trước đó chấm thẩm định, rà soát không phát hiện vấn đề, ông Lương nói rằng, vấn đề đó cá nhân ông không biết, vì không nằm trong hội đồng chấm thẩm định. Hội đồng chấm thẩm định do Bộ GD-ĐT làm việc.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở tỉnh này được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang