Bộ Công an:

Tập huấn thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện

Thứ Hai, 28/05/2018 15:40  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 28-5-2018, dưới sự chủ trì của Trung tướng Nguyễn Văn Sơn – Thứ trưởng Bộ Công an, Cơ quan Thường trực Bộ Công an tại TP.HCM đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Tham dự hội nghị gồm có đại diện công an 32 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào, trong đó mỗi địa phương có một Phó giám đốc phụ trách Cơ quan Thi hành án hình sự cấp tỉnh, thành phố; lãnh đạo Phòng Thi hành án và hỗ trợ tư pháp; chỉ huy các trại tạm giam, tạm giữ thuộc công an tỉnh. Về phía Bộ Công an, thành phần tham dự có lãnh đạo các trại giam, trại tạm giữ trực thuộc Bộ Công an.

Ông Nguyễn Chí Công báo cáo trước các đại biểu

Hội nghị đã triển khai tập huấn thi hành các quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14; Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định và hướng dẫn về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Xác định nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp của công an các đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là quy định mới nên các bước thực hiện phải được phải được tiến hành thận trọng đúng quy trình pháp luật, đảm bảo chính sách khoan hồng đối với người phạm tội vừa phải bảo đảm ANTT và phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm…

Các nội dung thực hiện tha trù trước thời hạn có điều kiện được quán triệt như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện; tổ chức hội nghị tập huấn theo quy định của pháp luật và tập huấn chuyên sâu các văn bản quy phạm pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện cho lãnh đạo, cán bộ cốt cán và cán bộ trực tiếp thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện cho công an các đơn vị, địa phương; rà soát, xác lập hồ sơ, xét, đề nghị, thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của pháp luật và tổ chức tha phạm nhân có quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện của tòa án; tổ chức tiếp nhận, quản lý, giám sát giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và thực hiện các quy định của pháp luật đối với người được tha.

Các đại biểu tham gia hội nghị

Các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên Nguyễn Chí Công – Phó vụ Trưởng vụ Pháp chế và khoa học TAND Tối cao trình bày các quy định của BLHS năm 2015, về tha tù trước thời hạn có điều kiện. Nội dung cơ bản nghị quyết số 01/NQ-HĐTP ngày 24-4-2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng điều 66, điều 106 BLHS về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đại diện Cục Giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng (C86) trình bày một số nội dung cơ bản thông tư liên tịch số 04/TTLT ngày 9-2-2018 quy định phối hợp thực hiện quy định của BLTTHS năm 2015 về tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Lãnh đạo Cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (C83) trình bày những nội dung cơ bản tại Thông tư số 12/2018/TT-BCA ngày 7-5-2018 của Bộ Công an quy định về thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trong CAND.

Được biết, hội nghị tập huấn cho các đơn vị công an địa phương và Bộ Công an khu vực phía Bắc từ Huế trở ra đã tiến hành trong ngày 22-5-2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang