Chốt bốn bộ trả lời chất vấn Quốc hội

Thứ Hai, 28/05/2018 11:56

|

(CAO) Tổng thư ký vừa thông báo chính thức 4 nhóm vấn đề được chọn chất vấn, bao gồm: giao thông vận tải, giáo dục – đào tạo, tài nguyên – môi trường và lao động - thương binh – xã hội.

Trưa 28/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp này.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Theo đó, trong tổng số 473 phiếu lấy ý kiến thu về, số phiếu lựa chọn của các đại biểu cho các lĩnh vực lần lượt là: giao thông vận tải 93,23%; tài nguyên – môi trường 89,2%; giáo dục - đào tạo 85,84%; lao động – thương binh – xã hội 68,29% và đứng cuối cùng là xây dựng với tỷ lệ 66,17%.

Trước đó, theo đề xuất ban đầu, Chủ tịch UBND 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ giải trình thêm về vấn đề giao thông vận tải; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giải trình thêm về nhóm vấn đề liên quan đến đất đai, nhưng tại cuộc trao đổi hôm nay, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết “Quốc hội không mời các Chủ tịch ủy ban, vì Quốc hội chỉ chất vấn các thành viên Chính phủ”.

Cho biết Chủ tịch UBND sẽ trả lời chất vấn trước HĐND địa phương, ông Phúc lý giải: “Hiện giờ chúng ta thấy 95% nguyên nhân khiếu kiện là về vấn đề đất đai, có 27 tỉnh nổi lên vấn đề này, nếu chúng ta mời 27 địa phương về để chất vấn thì khó”.

Thông tin thêm về việc trả lời chất vấn của Thủ tướng, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vào ngày 6/6 theo lịch trình chất vấn chắc chắn Thủ tướng sẽ không có mặt, do bận dự hội nghị G7, nên sẽ ủy quyền cho một Phó Thủ tướng như thông lệ.

Lý giải việc vòng xin ý kiến rộng rãi đại biểu đã không còn nội dung chất vấn lãnh đạo Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ, Tổng thư ký Quốc hội cho biết đây là kết quả xin ý kiến Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Trả lời về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn trước 5 nhóm vấn đề có hạn chế quyền tự do lựa chọn của các đại biểu hay không, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết phiếu xin ý kiến bao giờ cũng có nội dung “Ý kiến khác...” để các đại biểu tự đề xuất vấn đề mình quan tâm, nhưng qua tổng hợp thấy ý kiến rất tản mát, không tập trung vào vấn đề nào.

Về việc các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn nhưng vẫn không giải quyết các vấn đề tồn tại thì Quốc hội có giải pháp gì không, ông Phúc cho biết đến kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay sẽ có chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ, lúc đó họ sẽ có trách nhiệm trả lời tất cả các nội dung ghi trong nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, cái gì làm được, cái gì chưa làm được, và nguyên nhân vì sao.

Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội đổi mới chất vấn, thực hiện quy định trả lời chất vấn ngay, sau khi được thí điểm tại Phiên họp thứ 22, Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang