Gặp Bộ trưởng, bệnh nhân than phiền tuyến dưới chẩn không đúng bệnh

Thứ Ba, 14/08/2018 11:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Qua khảo sát thực tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được nhiều phản hồi từ bệnh nhân khắp các tỉnh, thành đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược...

Ngảy 13-8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Buổi làm việc nhằm kiểm tra các mặt hoạt động của các bệnh viện như: Công tác khám chữa bệnh, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh; phát triển nguồn nhân lực, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh…

Qua khảo sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được nhiều phản hồi từ bệnh nhân khắp các tỉnh thành đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược...

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, rất đông bệnh nhân đang đợi khám, Bộ trưởng Kim Tiến thăm hỏi những người đang chờ bệnh. Một bệnh nhân chờ khám cho biết, anh đến Bệnh viện Chợ Rẫy để đăng ký khám bệnh từ lúc 5 giờ sáng, nhưng do bệnh nhân quá đông, nên tới 9 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân này vẫn phải chờ đợi hơn 50 số thứ tự nữa mới đến lượt khám của mình.

Phần lớn bệnh nhân là từ các tỉnh lặn lội đến chờ khám. Họ cho biết muốn lên đây khám cho yên tâm vì không tin tưởng bệnh viện tuyến dưới, chẩn không đúng bệnh.

Gặp Bộ trưởng Kim Tiến, một bệnh nhân 76 tuổi cho biết, bệnh viện địa phương chẩn đoán bị bướu cổ, bệnh nhân không tin nên lên BV Chợ Rẫy khám lại. Không ngờ đến đây qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp vô căn, đái tháo đường, viêm phế quản...

Dù phải chờ đợi lâu, nhưng bệnh nhân vẫn lặn lội từ các tỉnh lên Chợ Rẫy vì không tin tưởng tuyế dưới. Ảnh: NĐ

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, là bệnh viện tuyến cuối nên Bệnh viện Chợ Rẫy luôn trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt khám, 316 lượt cấp cứu, 2.633 bệnh nhân điều trị nội trú.

Giải thích về tình hình quá tải, bệnh nhân chờ lâu mới được khám bệnh, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, sở dĩ có chuyện quá tải bệnh nhân là do tâm lý người bệnh mất niềm tin vào bệnh viện tuyến dưới. Nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ để siêu âm hoặc xét nghiệm, khi được bác sĩ chỉ định về tuyến dưới làm thì họ không đồng ý...

Do luôn trong tình trạng quá tải nên bệnh viện đã cố gắng hợp tác với một số bệnh viện khác trong thành phố như bệnh viện của Bộ Công an, Bệnh viện Bưu điện, một số bệnh viện tư nhân và bệnh viện quận - huyện để chuyển bệnh nhân qua đó điều trị nội trú cũng như khám ngoại trú.

Cùng chung thực trạng bệnh nhân tuyến dưới muốn tìm đến những bệnh viện lớn tại TP.HCM để được khám chữa bệnh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng diễn ra tình trạng quá tải dẫn đến việc bệnh nhân phải chờ đợi lâu mới được khám bệnh. Tổng số lượt người bệnh đến bệnh viện khám bệnh, tư vấn mỗi ngày là khoảng 8.000 đến 8.500 lượt.

Mặc dù bệnh viện cử nhân sự đến viện từ 3 giờ sáng để tiếp nhận đăng ký khám bệnh nhưng người bệnh vẫn phải ngồi chờ đợi nhiều giờ liền mới đến lượt. Chuyện bệnh nhân chờ 4 giờ đồng hồ trở lên mới được khám bệnh dường như trở thành điều quá bình thường.

Bộ trưởng Kim Tiến  hỏi thăm bệnh nhân đang chờ khám bệnh

Sau khi thị sát thực tế công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi họp chỉ đạo các bệnh viện phải có những giải pháp để người dân không phải chờ đợi lâu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện cần mở rộng các cơ sở, phát triển bệnh viện vệ tinh, kết hợp bệnh viện quận huyện… Nhân rộng mô hình áp dụng công nghệ thông tin, tiến tới bệnh án không giấy, thu phí không tiền mặt.

Theo Bộ trưởng, các bệnh viện phải trình giải pháp cụ thể để đến năm 2020, không còn tình trạng nằm ghép, mỗi ngày chỉ nên khám dưới 5.000 bệnh nhân.

Sáng 14-8, Bộ trưởng Kim Tiến tiếp tục 'thị sát' một số bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục làm việc với một số bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM sáng 14-8.
Bộ trưởng Kim Tiến 'vi hành' kiểm tra cơ sở vật chất 4 cơ sở y tế tại TP.HCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang