ĐBQH đề nghị thăng vượt nhiều cấp với CBCS Công an có thành tích đặc biệt xuất sắc

Thứ Sáu, 02/06/2023 17:55  | Thanh Hòa

|

(CAO) Đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét để có quy định thăng vượt nhiều cấp bậc hàm hơn cho những CBCS Công an anh hùng trong phòng chống tội phạm.

Ngày 2/6, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND), đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét, quy định thăng vượt nhiều cấp bậc hàm hơn cho những chiến sỹ anh hùng trong phòng chống tội phạm.

Thể hiện sự đánh giá rất cao báo cáo thẩm tra của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND khi cho rằng dự Luật đảm bảo tính khách quan và khoa học, tính cấp thiết, Trần Hoàng Ngân (TPHCM) chia sẻ thêm một số vấn đề tâm huyết.

Theo đại biểu, chúng ta cần rà soát thêm các quy định về kéo dài tuổi phục vụ liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và tính đặc thù của CAND, cũng như quan hệ đối ngoại và quy mô dân số hiện nay đã lên đến trăm triệu người của nước ta.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân

“Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, manh động, liều lĩnh, dã man và sử dụng theo băng nhóm, mang theo nhiều vũ khí, hung khí và gây đến những hậu quả rất nghiêm trọng.

Lực lượng Công an, trước hết là chúng ta đánh giá rất cao vừa qua đã có nhiều chiến công, đã có nhiều nỗ lực để phòng, chống tội phạm, bảo vệ sức khỏe và tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước, nhiều cán bộ chiến sĩ Công an đã ngã xuống và trọng thương.

Trong dự thảo luật, tôi đề nghị Quốc hội và Bộ trưởng xem xét để quy định có thể thăng nhiều bậc hàm hơn cho những chiến sỹ anh hùng” - đại biểu đề nghị.

“Chúng ta có quy định vấn đề sử dụng vũ khí theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tương đối chi tiết, nhưng tôi rất mong gửi gắm đến Bộ trưởng có thể quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn để lực lượng Công an có thể sử dụng vũ khí nhanh hơn.

Bởi vì, theo quy định hiện nay chúng ta phải theo quy trình, phải xem xét tội phạm có manh động không, mình sử dụng biện pháp trước có ngăn chặn được chưa rồi mới sử dụng đến vũ khí, mà tội phạm thì họ rất nhanh và manh động.

Cho nên, rất mong Bộ trưởng có thể xem xét việc này. Tôi đã phỏng vấn nhiều anh Công an, trước tình hình tội phạm manh động như vậy họ nói là sử dụng vũ khí, súng có những bước phải theo quy định, sau này khi sửa đổi luật tôi sẽ có ý kiến thêm về vấn đề đó” - đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) góp ý với đặc thù công việc và trách nhiệm mà lực lượng CAND được giao thì chế độ lương và đãi ngộ hiện nay thực sự chưa tương xứng.

“Thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Công an phải đối diện với không ít áp lực, hiểm nguy, nhiều đại biểu trước tôi cũng đã phát biểu điều này.

Cùng với đó là sự hạn chế thời gian cho gia đình, bản thân và hơn hết chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cán bộ, chiến sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ, còn đang là niềm hy vọng của cả gia đình và cả tương lai đang chờ đợi phía trước.

Việc thực hiện công việc không kể thời gian nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, theo tôi khó có con số nào có thể đong đếm được” - đại biểu giải thích.

Theo đại biểu, xuất phát từ chính những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chiến sỹ CAND, đi đôi với đó là chính sách, chế độ cũng chưa thực sự thỏa đáng nên trong thực tế, đây vốn là ngành được đánh giá là lương cao nhưng việc thu hút nguồn nhân lực vẫn không hề dễ dàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang