Đại biểu Quốc hội đồng tình sửa đổi Luật CAND nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Thứ Sáu, 02/06/2023 11:56

|

(CAO) Các đại biểu Quốc hội thống nhất cần sửa đổi Luật CAND nhằm thể chế đường lối, chính sách của Đảng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (TTATXH).

Sáng 2/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND).

Theo Tờ trình của Chính phủ, trên cơ sở quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, tính chất đặc thù của lực lượng CAND thì cần phải sửa đổi quy định hiện hành về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an tại Luật CAND cho phù hợp.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân

Ngoài ra, về thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác đã được quy định trong Luật CAND năm 2018 nhưng chưa cụ thể nên việc áp dụng còn khó khăn, bất cập. Quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND còn một số vướng mắc. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 9 khoản thuộc 5/46 điều của Luật CAND năm 2018, tập trung 3 chính sách, gồm: hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an; thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác; cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND.

Qua tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ trước đó cho thấy đại đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Công an nhân dân và nhất trí với các nội dung trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Điều hành nội dung thảo luận tại phiên họp toàn thể hội trường, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về một số nội dung lớn.

Các đại biểu Quốc hội tham gia phiên họp tại hội trường

Thảo luận tại hội trường sáng 2/6, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao hồ sơ dự án luật chuẩn bị kỹ lưỡng; thống nhất cần sửa đổi Luật CAND nhằm thể chế đường lối, chính sách của Đảng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) đánh giá, cơ quan soạn thảo đã có quá trình chuẩn bị dự án luật kỹ lưỡng; đã tổ chức lấy ý kiến với nhiều hình thức khác nhau.

Chính phủ cũng đã xây dựng nghị định chi tiết quy định các điều khoản để trình kèm hồ sơ dự án luật. “Đây là một trong số ít hồ sơ dự án luật mà có dự thảo văn bản chi tiết kèm theo theo đúng quy định” – đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu cũng nhất trí với nội dung dự thảo luật, cho rằng, các nội dung được sửa đổi, bổ sung đã thể chế hoá đường lối chính sách của Đảng, tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn.

Chung quan điểm, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) cho rằng, việc sửa đổi luật là cấp thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổng kết Luật CAND 2018, rà soát các văn bản pháp luật có liên quan, chuẩn bị các bước xây dựng trình dự án luật đúng quy định, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến tham gia các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học…

Đại biểu Lê Nhật Thành (Hà Nội) cũng khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND sẽ tận dụng được nguồn lao động chất lượng cao; nâng tuổi phục vụ của CBCS CAND sẽ góp phần làm tăng quỹ bảo hiểm khi CBCS CAND đóng bảo hiểm cao hơn, phù hợp với Bộ luật Lao động.

Về quy định tăng thời hạn phục vụ trong CAND, đại biểu cho rằng có cơ sở, phù hợp với thực tiễn vì đối với nam sĩ quan, hạ sĩ quan tăng 2 tuổi tương đương với tuổi nghỉ hưu quy định của Bộ Luật lao động; đối với nữ sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 55 tuổi thì tăng 2 tuổi nhằm bảo đảm thực tế công tác, chiến đấu của lực lượng CAND.

Đặc biệt, đối với lực lượng trực tiếp chiến đấu thì hạn tuổi phục vụ thấp hơn tuổi nghỉ hưu quy định trong Bộ luật Lao động và cơ bản tương đương với tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc.

Về thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác, Đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) cho rằng, một sỹ quan CAND khi đã trải qua quá trình công tác, chiến đấu và lập được chiến công, thì sự uy tín, ngưỡng mộ, trân trọng với sĩ quan CAND đó được ghi nhận một cách tự nhiên. Khi đó, nếu đủ điều kiện phong hàm cấp Tướng trước thời hạn thì sự nỗ lực, cống hiến đó được ghi nhận một cách xứng đáng, đồng thời thêm điều kiện để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm của người chiến sỹ CAND.

“Trong điều kiện hiện tại, chính sách thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn cho sĩ quan CAND khi có thành tích đặc biệt xuất sắc thực sự cần thiết và có ý nghĩa” – đại biểu Lưu Bá Mạc đánh giá.

Về việc bổ sung vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng được quy định cho sĩ quan CAND biệt phái giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng, điều này là phù hợp thực tiễn; bảo đảm nguyên tắc ở những vị trí có tính chất, chức năng nhiệm vụ tương đương nhau thì chế độ chính sách, cấp bậc hàm cao nhất là giống nhau; bảo đảm sự đồng bộ thống nhất về cấp bậc hàm với chức vụ, chức danh tương đương trong lực lượng vũ trang nói chung và trong CAND nói riêng.

Với đề xuất bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng trong CAND, gồm 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng và 5 vị trí có cấp hàm Thiếu tướng, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nhận định, quy định này là phù hợp, cần thiết. Ngoài ra, việc bổ sung quy định, Trung đoàn trưởng CSCĐ là Đại tá hoàn toàn hợp lý vì đây là chức vụ tương đương trưởng phòng.

Về việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan CAND trong trường hợp đặc biệt, theo đại biểu Tô Văn Tám, việc kéo dài thời hạn phục vụ đối với những người giỏi chuyên môn nghiệp vụ góp phần rất lớn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của CAND.

Đại tướng Tô Lâm tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên họp

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, đóng góp dự án Luật sửa đổi bổ sung một điều của Luật CAND.

Về các ý kiến của đại biểu đối với các nội dung góp ý, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự án luật theo đúng quy định.

Nhiều điểm lợi khi tăng hạn tuổi phục vụ trong Công an nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang