Thành lập thêm hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang

Thứ Ba, 19/03/2024 17:15  | Thanh Hòa

|

(CAO) Đây là sự kiện rất quan trọng với 2 tỉnh, là một trong những yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình đô thị hóa theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng…

Chiều 19/3, tại Phiên họp thứ 31, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thông qua hai Dự thảo nghị quyết thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với tờ trình và dự thảo nghị quyết của Chính phủ trình. Đại diện lãnh đạo các địa phương cũng đã phát biểu tiếp thu giải trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng cũng đã phát biểu tiếp thu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, về việc thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập TP.Gò Công, tỉnh Tiền Giang, toàn bộ hồ sơ, trình tự, thủ tục đã đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật. Các nội dung góp ý tại phiên thẩm tra đã được Chính phủ, các địa phương tiếp thu ý kiến, giải trình đầy đủ.

100% đại biểu có mặt thống nhất thông qua hai Dự thảo nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Trước đó, phát biểu tiếp thu, làm rõ ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đây là sự kiện rất quan trọng với 2 tỉnh, là một trong những yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình đô thị hóa theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng…

“Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã phối hợp tích cực với các cơ quan, đặc biệt là Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để thực hiện, đảm bảo quy trình thẩm định nghiêm túc. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Tiền Giang và Bình Dương để nâng cao các tiêu chí còn thấp so với khung tiêu chí quy định…”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ.

Về thời hiệu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị sẽ bắt đầu từ ngày 01/05/2024 để các địa phương chuẩn bị thật tốt các công việc, điều kiện có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình của Chính phủ

Theo Tờ trình của Chính phủ, tỉnh Bình Dương đề nghị thành lập 02 phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 02 xã An Điền và An Tây. Đồng thời, đề nghị thành lập TP Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Bến Cát.

Về phương án thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang đề nghị thành lập 04 phường Long Chánh, Long Hưng, Long Thuận, Long Hòa trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 04 xã Long Chánh, Long Hưng, Long Thuận, Long Hòa; Sắp xếp 04 phường thành 02 phường (nhập Phường 4 vào Phường 1, nhập Phường 3 vào Phường 2); Thành lập TP Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị xã Gò Công.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết, hiện nay, tỉnh Bình Dương đang tập trung phát triển đề án thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành phát biểu

Thị xã Bến Cát cùng lịch sử phát triển 25 năm đã trải qua 2 lần tách huyện, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,1%/năm, trên địa bàn thị xã hiện có 8 khu công nghiệp, có vị trí địa lý đặc biệt, có ưu thế lớn trong thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp.

Hiện tỉnh Bình Dương đang triển khai thực hiện Nghị quyết của trung ương về phát triển kinh tế xã hội, trong đó tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến xây dựng đô thị thông minh, văn minh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng cũng như của cả nước.

Với vị trí địa lý và vai trò quan trọng của mình, việc thành lập TP Bến Cát là hết sức cần thiết để phát huy tiềm năng, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ tích cực tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, nỗ lực phát triển toàn diện kinh tế, xã hội của Bến Cát cũng như tỉnh Bình Dương để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế xã hội đã đề ra.

Còn Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh thì thay mặt tỉnh Tiền Giang cảm ơn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tán thành, thống nhất việc sắp xếp 4 phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Việc thành lập thành phố Gò Công là nguyện vọng của nhân dân tỉnh Tiền Giang nói chung cũng như đảng bộ, nhân dân thị xã Gò Công nói riêng...

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh

Đối với các tiêu chí, tiêu chuẩn của việc thành lập, sắp xếp 4 phường cũng như thành lập TP đã cơ bản đảm bảo theo quy định của Nghị quyết 1211, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết 35 của Quốc hội. Đối với quá trình thực hiện trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp thu nghiêm túc và có kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang