Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Thứ Ba, 26/10/2021 11:27

|

(CAO) Theo thông lệ vào kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề nhân dân và cử tri cả nước quan tâm.

Chương trình kỳ họp chính thức được Quốc hội thông qua đã “chốt” thời lượng chất vấn các thành viên Chính phủ là 2,5 ngày, cụ thể vào các ngày 10, 11 và sáng 12/11.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (26/10), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hiện đã chọn 12 nhóm vấn đề nổi lên xin ý kiến thường trực Hội đồng Dân tộc và các uỷ ban của Quốc hội để chọn lấy 6 nhóm.

Sau đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ bỏ phiếu chọn 5 nhóm, tương ứng với 5 người trả lời chất vấn, sau đó trình đại biểu để chọn 4 người.

Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này

“Riêng Thủ tướng Chính phủ sẽ có 1 giờ để báo cáo giải trình và trả lời một số câu hỏi của đại biểu Quốc hội” - ông Cường chia sẻ.

Trước đó, tại cuộc họp báo trước thềm kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, qua ý kiến của 54 đoàn đại biểu Quốc hội và 23 đại biểu đã tổng hợp bước đầu 59 nhóm vấn đề. Cụ thể là chọn ai để chất vấn thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến đại biểu sau đó sẽ quyết định.

"Thủ tướng thì đương nhiên sẽ có trong danh sách trả lời chất vấn rồi" - ông Cường nói.

Dù chưa nhận được danh sách để lựa chọn, song một số vị đại biểu cũng đã có dự tính về chọn người để chất vấn ở kỳ họp này, trên cơ sở ý kiến của cử tri và những vấn đề lớn của đất nước đặt ra tại thời điểm này.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thị Kim Thuý cho rằng, kỳ họp này cần chất vấn các Bộ trưởng: Lao động- Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục và đào tạo, Công Thương, Kế hoạch và đầu tư, Giao thông vận tải.

“Thời điểm hiện tại hoạt động của các bộ ngành đó liên quan rất nhiều đến phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế” – bà Thuý nêu quan điểm.

Theo bà Thuý, với mỗi bộ thì sẽ chọn nhóm vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm nhất để chất vấn, nhưng đặc biệt cần quan tâm là sự phối hợp thế nào để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Đề cập đến lĩnh vực y tế, đại biểu Thuý nhìn nhận có rất nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Vì thế, theo đại biểu, trả lời chất vấn cũng là cơ hội để Bộ trưởng Bộ Y tế có dịp giải trình trước quốc dân đồng bào những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch mà cử tri quan tâm và để cử tri có thông tin đầy đủ hơn.

Ở lĩnh vực lao động, đại biểu Thuý bày tỏ quan tâm đến hỗ trợ cho lao động tự do, vì vừa qua vẫn có ý kiến cử tri cho rằng chưa nhận được hỗ trợ.

“Làm thế nào để các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời, vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa góp phần phục hồi kinh tế cũng là vấn đề cần quan tâm” - đại biểu Thuý nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang