Đàm phán với DN để xử lý dự án của Vũ “nhôm”

Thứ Hai, 17/12/2018 16:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX ngày 17-12 khai mạc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đều đạt kết quả tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Tổng thu ngân sách gần 26.500 tỷ đồng; thu hút đầu tư trong và ngoài nước tăng khá về số lượng doanh nghiệp và vốn đăng ký...

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế: một số chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế, gây bức xúc trong dư luận, xã hội như: tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép; việc quản lý, khai thác và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, nhà chung cư còn để xảy ra vi phạm; quản lý, vận hành cấp nước còn bất cập…

TP đang rà soát lại các dự án tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị Đa Phước và chờ kết luận thanh tra. Một số nội dung đã được chuyển đến cơ quan điều tra.

Dự án Nhà hàng Bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn (liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ – Vũ “nhôm”), do đã bán qua nhiều chủ nên TP đang đàm phán với doanh nghiệp về đền bù để lấy lại dự án. Sau đó sẽ tiến hành lấy ý kiến của người dân để tìm ra phương án sử dụng cho phù hợp với quy hoạch, không kinh doanh theo hướng đầu tư ban đầu”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quy mô kinh tế của Đà Nẵng còn nhỏ (chỉ chiếm 1,55% GRDP so với cả nước). Những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế có phần suy giảm, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển; quỹ đất sạch thu hút đầu tư không còn nhiều; tích lũy đầu tư còn hạn chế; quy hoạch, định hướng phát triển thành phố trước đây đã không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cần phải điều chỉnh lại.

Đà Nẵng phải tập trung phát triển theo hướng hiện đại, tập trung vào 3 trụ cột chính: du lịch có giá trị cao, tạo thành mũi nhọn; công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị; xây dựng chính quyền đô thị kiến tạo phát triển; tăng cường sự tham gia của người dân vào việc giám sát hoạt động quản lý của các cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước, vào việc xây dựng chính sách, củng cố tổ chức bộ máy nhà nước.

Hai năm qua, việc xử lý kỷ luật, khởi tố, bắt giam các lãnh đạo, cán bộ tại Đà Nẵng gây “nóng” cả nước. Chủ tịch Quốc hội nói: “Đừng vì những vụ việc sai phạm trước đây mà ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của các ngành, các cấp. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường, thu hút đầu tư và giải quyết những khó khăn các nhà đầu tư đang gặp phải. Bởi vậy phải tránh tâm lý e dè, sợ sai. Phải tạo sự đồng thuận, chung sức chung lòng để tiếp tục phát triển, chứ nếu cứ nhìn vào cái sai mà không dám làm cái đúng thì không được, đừng làm sai nữa chứ còn làm đúng thì phải làm để phát triển, nếu không sẽ chững lại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang