Quận Gò Vấp: Chi trả tiền bồi thường đợt 1 dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm

Thứ Ba, 25/07/2023 08:53

|

(CAO) Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ Q.Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa, Q.Gò Vấp) có chiều dài gần 2,5 km với quy mô 6 làn xe.

Đây là dự án thuộc công trình trọng điểm nằm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Gò Vấp lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 - 2025); cũng là dự án thuộc danh mục các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TPHCM mà Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn đầu tư công theo Kết luận số 1239-TB/TU ngày 14-4-2023.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường Dương Quảng Hàm đi qua địa bàn các phường: 5, 6, 7 của quận Gò Vấp với 425 trường hợp bị ảnh hưởng giải tỏa (gồm 374 hộ giải tỏa một phần, 48 hộ giải tỏa toàn bộ và 03 lô cốt). Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 48.912,72m2 và tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt là 1.750 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp phát biểu

Theo đại diện Ban bồi thường, trong 3 phường có dự án đi qua thì P.5 có diện tích ảnh hưởng lớn nhất (chiếm 55,8% tổng số trường hợp ảnh hưởng) với 237 trường hợp. Dự án đường Dương Quảng Hàm được triển khai với mục tiêu giải quyết ách tắc giao thông, đồng bộ tải trọng khai thác chung trên đường Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn và Lê Đức Thọ, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác, chỉnh trang đô thị, phục vụ tốt việc đi lại của người dân trên địa bàn TP nói chung, Q.Gò Vấp nói riêng.

Bà Trần Ngọc Phượng, Bí thư Đảng ủy P.5 phát biểu

Đại diện Ban bồi thường cho biết, trong ngày 17/7, UBND Q.Gò Vấp đã ban hành Quyết định số 2114 về phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Đồng thời quận cũng ban hành 400 quyết định thu hồi đất và 400 quyết định về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các hộ dân.

Trong sáng 24/7, UBND Q.Gò Vấp đã tổ chức trao quyết định thu hồi và tiền bồi thường đến 49 hộ dân thuộc hai phường 5 và 6 với tổng số tiền bồi thường khoảng gần 140 tỷ đồng.

Buổi trao quyết định và chi trả tiền đền bù có sự tham dự của Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cùng đại diện chính quyền địa phương, các ban ngành trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trí Dũng chi biết, hiện quận đang bắt đầu tiến hành chi trả tiền bồi thường để tiếp nhận mặt bằng, bàn giao chủ đầu tư thi công công trình, phấn đấu đến cuối năm 2023, sẽ thực hiện các thủ tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 400 trường hợp (đạt tỷ lệ 95%) và nhận bàn giao mặt bằng của 320 trường hợp (đạt tỷ lệ 75,3%), đạt chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của TP. 

Người dân ký nhận danh sách bồi thường

Trong đó, phấn đấu trong tháng 8 năm 2023 sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng (đợt 1) cho chủ đầu tư dự án triển khai thi công; và đến cuối nhiệm kỳ, hoàn thành công trình, dự án và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đến nay có 05 trường hợp chưa nhận tiền nhưng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

"Đạt được những kết quả trên, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao của cả hệ thống chính trị quận Gò Vấp, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, sớm bàn giao mặt bằng cho Nhà nước để triển khai dự án" - Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp phát biểu.

Tổng số 49 hộ dân đợt đầu nhận quyết định và tiền bồi thường từ dự án nâng cấp và mở rộng đường Dương Quảng Hàm đều là những hộ dân đi đầu trong công tác bàn giao đất cũng như tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương để vận động các hộ dân sinh sống xung quanh chấp hành chủ trương đúng đắn của TP. Số tiền bồi thường sẽ được UBND Q.Gò Vấp chỉ trả thẳng vào số tài khoản của chủ đất chứ không chi trả bằng hình thức tiền mặt như trước đây. 

Trao quyết định thu hồi và chi tiền bồi thường dự án nâng cấp và mở rộng đường Dương Quảng Hàm

Ông Đinh Đoài (ngụ số 50 Dương Quảng Hàm, P.5) chia sẻ: "Tôi đã gắn bó gần cả đời người với con đường thân thương này. Nay nghe tin chính quyền tổ chức nâng cấp và mở rộng tôi thật sự rất vui và phấn khởi. Mặc dù phần đất sinh hoạt bị mất sẽ ảnh hưởng nhiều trong tương lai nhưng chỉ cần nghĩ đến nơi mình sinh sống sẽ thay đổi diện mạo, phát triển hơn thì cảm thất thật sự hạnh phúc rồi".

Ông Trần Văn Đông - một người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chia sẻ cảm xúc khi đường Dương Quảng Hàm được mở rộng

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp đề nghị, chính quyền quận nói chung và Phường 5 nói riêng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; làm tốt công tác dân vận chính quyền, tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ dân trong khu vực dự án hiểu, đồng thuận, chấp hành tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ và không để lấn chiếm, tái lấn chiếm mặt bằng. 

Chủ động rà soát những kế hoạch, những khó khăn, vướng mắc tồn đọng và những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đề xuất UBND TPHCM, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP, các sở, ngành... có cơ chế phối hợp, xử lý nhanh, kịp thời những vấn đề kiến nghị cần tháo gỡ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại với công dân; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang