TPHCM - những dấu ấn nổi bật trong năm 2023

Thứ Bảy, 10/02/2024 17:49

|

(CATP) Năm 2023 là dấu mốc quan trọng đối với TPHCM khi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển được Quốc hội bấm nút thông qua. Những kết quả đạt được minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố vượt qua khó khăn, thách thức. Trong đó có 10 dấu ấn nổi bật.

1. Triển khai nhanh chóng việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương vì sự phát triển của thành phố. Đó là Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã nâng tầm liên kết vùng trở thành một điểm nhấn quan trọng, là chìa khóa, động lực mới để vùng Đông Nam Bộ với tiềm năng to lớn và sự năng động sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Đặc biệt, Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

TPHCM về đêm

2. Xây dựng Đảng và hệ thống chính quyền hiệu quả, hiệu lực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, là công việc hệ trọng. Thành ủy TPHCM quán triệt đến các cấp ủy, đảng viên nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

3. Thực hiện quyết liệt các giải pháp vực dậy kinh tế, đạt những kết quả tích cực, khả quan. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) quý sau cao hơn quý trước. GRDP quý II vượt lên 5,87% (tăng gấp 8 lần so với quý I và gấp 3 lần so với cùng kỳ), quý III là 6,71%. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội thành phố đã có nhiều điểm sáng, tạo tiền đề và động lực tích cực để thành phố phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra.

Diễn đàn kinh tế TPHCM với chủ đề Tăng trưởng xanh.

4. Diễn đàn kinh tế thành phố “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”. Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, hơn 1.400 đại biểu trong nước và quốc tế. Điểm nhấn của Diễn đàn là trao bản ký kết Tuyên bố chung giữa lãnh đạo TPHCM với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

5. Vành đai 3 và nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai cùng nhiều công trình khác được tái khởi động, khánh thành phục vụ người dân. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với tổng 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và ngược lại.

Chuyển đổi số

6. Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo, Khởi nghiệp - những điểm sáng, cùng cải cách hành chính hướng đến phát triển kinh tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Năm cao điểm nước rút cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử và chiến dịch cấp tài khoản định danh điện tử trong thực hiện Đề án 06 nhằm phục vụ chuyển đổi số… tiếp tục được triển khai hiệu quả.

7. Chăm lo phát triển và đầu tư cho y tế - giáo dục - công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm quyền an sinh của người dân.

8. Du lịch thành phố phục hồi và tăng trưởng mạnh. Chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này.

Du lịch thành phố tiếp tục phục hồi và phát triển

9. Năm 2023, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Các loại tội phạm trên địa bàn TPHCM được ngăn chặn, triệt phá hiệu quả, đặc biệt đã phát hiện và khởi tố 48 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua tuyến đường hàng không, thu giữ hơn 370kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng liên quan.

Năm 2023 là dấu mốc quan trọng đối với TPHCM khi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển được Quốc hội bấm nút thông qua. Những kết quả đạt được minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố vượt qua khó khăn, thách thức. Trong đó có 10 dấu ấn nổi bật.

10. Tích cực đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, đưa hợp tác quốc tế đi vào thực chất, hiệu quả. TPHCM hiện có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới.

Có thể nói, 2023 là năm có nhiều hoạt động đối ngoại sôi động của các đồng chí lãnh đạo thành phố, như tại thành phố Saint Petersburg - Liên Bang Nga, đoàn lãnh đạo thành phố đã tham dự lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phối cảnh đường Vành đai 3
Những kết quả đạt được trong năm 2023 minh chứng cho quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM vượt mọi khó khăn, thách thức, bước sang năm 2024 với “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội”. Đây chính là chủ đề năm 2024 mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố với sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, hướng đến năm 2025, TPHCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp với tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang