TPHCM: Bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến

Thứ Bảy, 27/08/2022 22:42

|

(CAO) Bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng hết sức vì nhân dân phục vụ

Chiều 27/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo kế hoạch của UBND TPHCM về thực hiện Kết luận số 14 – KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên với các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, chia sẻ về việc triển khai thực Kết luận số 14 của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, dưới góc độ người thực hiện, nếu không thực sự quyết tâm, vượt qua những lo lắng, không năng động và sáng tạo thì rất khó làm. Dưới góc độ lãnh đạo, nếu các đồng chí lãnh đạo không thực sự là điểm tựa, tạo niềm tin, không có sự chia sẻ thì cấp dưới cũng rất khó làm tốt.

Trước đề nghị phải thể chế hóa Kết luận số 14, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, trong Kết luận có yêu cầu này, TP sẽ tiếp tục kiến nghị và trong thời gian đó phải chuẩn bị hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Kết luận số 14 – KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 124-KH/TU kỹ nhất có thể.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, việc thực hiện Kết luận số 14 phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong từng cơ quan, địa phương; làm sao tiếp tục khơi dậy phát huy truyền thống năng động của TP nói chung và của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức của TP; để năng động, sáng tạo của cán bộ đảng viên, công viên chức trở thành phẩm chất nổi trội của cán bộ TP.

Với các liên quan đến sáng kiến, sáng tạo của các đơn vị, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, ở cấp TP, từng sở ngành quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ đăng ký với TP để Thường trực UBND xem xét thông qua. Nếu thấy cần báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ báo cáo. Khi phải sử dụng ngân sách, sử dụng tài sản công phải thông qua HĐND TP sẽ báo cáo HĐND TP. Ở đây trách nhiệm là tập thể, vì đã thông qua cấp có thẩm quyền. Với công trình cấp TP, Thường trực UBND TP chịu trách nhiệm cùng các đồng chí. Ở cấp quận, huyện cũng làm như TP và cấp sở, ngành thông qua Ban giám đốc. Đồng chí yêu cầu, từ nay đến cuối năm mỗi ngành có 1 một đăng ký hoặc UBND giao một đề án cấp TP. Mỗi sở ngành, quận/huyện/TP Thủ Đức có 1 đề án cho cấp mình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, sau hội nghị này, UBND sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và hoàn thiện kế hoạch thực hiện Kết luận số 14. Đồng chí đề nghị Giám đốc các sở, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức quán triệt chủ trương này tại cơ quan mình.

“Chủ tịch quận/huyện/TP Thủ Đức, Giám đốc các sở muốn làm; Phó Giám đốc các sở, Phó Chủ tịch các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng muốn làm; các đồng chí trưởng phòng, phó phòng đến công chức, viên chức cũng muốn làm. Để anh em làm, mình cần làm gương, cùng chịu trách nhiệm”. - Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện của TP, đồng chí chia sẻ, với trách nhiệm là Chủ tịch UBND TP, vì việc chung của TP, với những khó khăn vướng mắc sẽ cùng nhau giải quyết. “Những việc anh em đã hết sức hết lòng làm nhưng vì những lý do khách quan, không vụ lợi, chúng tôi sẽ đồng hành, cùng chịu trách nhiệm với các đồng chí để chúng ta thực hiện các công việc cho tốt”. - Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhắc lại thời điểm cam go trong công tác trong phòng chống dịch Covid-19 cách đây một năm, đồng thời chia sẻ, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM đã có nhiều cách làm hay, có nhiều đơn vị đã có những sáng kiến, đổi mới phương pháp, giải pháp để thực hiện cho bằng được công việc, nhiệm vụ đang bị vướng mắc. Khi yêu cầu thực tế đòi hỏi cấp bách buộc cán bộ phải hành động thì nghĩ ra cách làm cho hiệu quả. Nhắc lại về truyền thống năng động, sáng tạo của TP, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, cán bộ TPHCM cần bình tĩnh đi tìm lời giải phù hợp với tình hình, bối cảnh hiện nay. Nếu cứ cứng nhắc bài vở không thể làm trôi chảy hết.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, một trong những nội dung quan trọng của Kết luận số 14-KL/TW là khuyến khích sự năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm và bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Giữ được lằn ranh, cán bộ vẫn có thể đổi mới, sáng tạo, làm những điều nghĩ được và sẵn sàng chịu trách nhiệm, nhưng làm sao cho an toàn, hạn chế rủi ro có thể xảy ra. Trong trường hợp có rủi ro cũng cần phân xét kỹ về động cơ, mục đích; đừng lợi dụng việc này để phục vụ lợi ích cá nhân.

Đánh giá cao ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị với tinh thần trách nhiệm cao, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, trước khi bàn thực hiện Kết luận số 14 cần nhìn lại việc làm bình thường của chúng ta, việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao chúng ta phải làm đúng và tốt. Khi làm đúng và tốt chức năng nhiệm vụ quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật hiện hành mà có vướng, khó, chưa đạt kết quả thì nghĩ đến chuyển đổi mới cách làm, đổi mới phương pháp, có sáng tạo, sáng kiến để xử lý vấn đề đạt ra.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, các đại biểu tham dự hội nghị đã thể hiện rõ nhận thức trong thực hiện Kết luận số 14, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng người đứng đầu và tạo sự thống nhất, đồng thuận của xã hội về chủ trương này. Đó là bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng hết sức vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ. “Khát vọng chúng ta có, tâm huyết chúng ta có, và với trách nhiệm cao, chúng ta khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”.- Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đến yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực tạo điều kiện để cán bộ triển khai thực hiện sáng kiến, sáng tạo, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, kế hoạch sắp tới chúng ta phải tính đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ triển khai thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó, cần chú ý nội dung quan trọng là thường xuyên theo dõi, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo, chủ động phát hiện các vấn đề phát sinh, kịp thời động viên, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, xem xét điều chỉnh có quyết định phù hợp với tình hình thực tế; phát hiện sớm và uốn nắn những sai sót.

Cùng với đó, khi cán bộ thực hiện thí điểm kết quả không đạt hoặc chỉ đạt một phần mục tiêu đề ra, có rủi ro, xảy ra thiệt hại, cấp có thẩm quyền kịp thời xác định rõ nguyên nhân, đánh giá công tâm để xem xét xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, động cơ trong sáng vì lợi ích chung thì xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm. Với những trường hợp lợi dụng việc này để trục lợi phải xử lý. Khi xuất hiện các tình huống, những việc cần làm hay không cần làm sẽ bàn kỹ và thống nhất không để chúng ta làm mà sợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang