TPHCM: Biểu dương 235 Bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp Thành phố

Thứ Bảy, 09/09/2023 16:18

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Câu nói này đến nay vẫn còn nguyên giá trị và các bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu của TPHCM ngày càng khẳng định và làm sáng tỏ thêm chân lý này.

Sáng 9/9, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị biểu dương Bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp TP. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải.

Đến dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Phước Lộc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Thanh Liêm, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy Thủ Đức; Tô Thị Bích Châu, Bí thư Quận ủy Quận 1 và 235 Bí thư Chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp TP.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các đại biểu trong công tác kiện toàn nhân sự nâng cao tổ chức đảng và sức chiến đấu của chi bộ, kịp thời khen thưởng, động viên các cán bộ, đảng viên có đóng góp tích cực trong các phong trào yêu nước.

Các đại biểu cũng đề cao việc tổ chức các hội nghị chuyên đề để lắng nghe, tiếp thu, giải quyết các vấn đề kiến nghị, qua đó thông tin rõ các nội dung được quan tâm, các bí thư chi bộ khu phố tiếp tục thông tin làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng phát biểu tham luận tại hội nghị
Bí thư Quận ủy Quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng phát biểu tham luận tại hội nghị

Trong năm 2022, Ban Thường vụ các Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc xét và biểu dương 2.185 bí thư chi bộ khu phố, ấp, đảng viên tiêu biểu cấp cơ sở và đề nghị 235 bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp TP.

Nhiều cấp ủy đã tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh các đồng chí bí thư chi bộ khu phố, ấp có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đây là những tấm gương sáng, tiêu biểu, luôn trách nhiệm, tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị tại địa phương, phát huy tính nêu gương, uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng dân cư và góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và Nhân dân, Nhân dân với chính quyền.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp thầm lặng cao cả của bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu đã thể hiện một cách chân thực trong cuộc sống đời thường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, các bí thư chi bộ khu phố, ấp đã có những cống hiến tâm huyết, trực tiếp thực hiện vai trò, trách nhiệm được giao từ các chi bộ cấp trên cơ sở và bí thư quận ủy, huyện ủy. Đây là những đóng góp to lớn, thầm lặng đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị, vận động quần chúng nhân dân tại cơ sở. Bên cạnh đó, cũng có những đảng viên lâu năm, đảng viên có tuổi cao, vượt ra khỏi khung các quy định của Luật Lao động. Có nghĩa là đảng viên đã hoàn thành nhiệm vụ, công việc theo luật định, nhiệm vụ được giao, nhưng đảng viên không nghỉ hưu, sứ mệnh của đảng viên là đóng góp suốt đời. “Đây là những đảng viên tận tụy, tận tâm, tận lực, tận hiến và thực hiện đúng lời cam kết khi vào Đảng là suốt đời phấn đấu, cống hiến vì cộng đồng, vì cuộc sống yên vui của nhân dân" - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Phan Văn Mãi tặng hoa và biểu trưng cho bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Nguyễn Hồ Hải tặng hoa và biểu trưng cho bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng hoa và biểu trưng cho bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu

Điểm lại những kết quả đạt được trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc đến sự đóng góp không nhỏ của các bí thư chi bộ khu phố, ấp trong thời kỳ khó khăn do Covid-19. Nhiều bí thư chi bộ đã vượt qua thử thách đời thường, bỏ qua những phiền toái cho bản thân và tự ái cá nhân. Trong công việc, các bí thư đã dùng tư cách của đảng viên để thuyết phục, cảm hóa người dân ngay cả khi đón nhận những lời nói, thái độ, cử chỉ không được đúng.

Nhiều đồng chí bí thư chi bộ cơ sở đã có những sáng kiến, sáng tạo trong việc duy trì nề nếp sinh hoạt của một tổ chức đảng ở cấp cơ sở, động viên được đảng viên chung sức, đồng lòng, vận động người dân cũng như các ngành, đoàn thể thực hiện các chủ trương, phong trào, chương trình hành động của TP.

“Đây là những đồng chí sống vì người khác, vì đất nước, vì nhân dân và lấy hạnh phúc của người dân để làm niềm vui trong cuộc sống" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Trần Kim Yến tặng hoa và biểu trưng cho bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Lê Thanh Liêm tặng hoa và biểu trưng cho bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TP đang đứng trước một thời cơ, thử thách và vận hội mới. Điều đó đặt ra yêu cầu có thêm những nỗ lực, quyết tâm, đem lại kết quả mới. Thời gian qua, TPHCM đã làm được rất nhiều điều, nhưng còn hạn chế so với yêu cầu, mong muốn và còn những việc cần nỗ lực hơn nữa.

"Trước thời cơ, vận hội, thử thách mới, người lạc quan sẽ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Ngược lại, người bi quan sẽ thấy khó khăn trong thuận lợi và trách móc, đổ lỗi, viện lý do. Nếu chọn lựa, chúng ta cần sống theo tư duy lạc quan để phát triển đất nước", đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nêu lại, việc phát triển TPHCM tương xứng với vai trò, sứ mệnh không phải lựa chọn mà là sứ mệnh, là điều tiên quyết. Đối với thế hệ trẻ của TP, những tấm gương của các bí thư chi bộ khu phố, ấp là điều cần học tập, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

"Ai thấy không còn đủ sức lực, nghị lực, niềm tin hay vấn đề khác thì có quyền chọn lựa. Nhưng hãy đứng vào tư cách của đảng viên để thấy chúng ta chỉ có thể tiến và phấn đấu không xét lại”- đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Theo Bí thư Thành ủy, TP cần phát huy tinh thần vượt qua thử thách, tận dụng thời cơ tự lực, tự cường huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực, kể cả huy động ngoại lực để TP thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 11 Đảng bộ TP đề ra; Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt là Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Các đồng chí lãnh đạo với bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu cấp TP

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TP đang tập trung nỗ lực để triển khai, Trung ương đã mạnh dạn giao cho TP phân cấp để TP phát huy tinh thần trí tuệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Bí thư Thành ủy cho rằng, khi thực hiện phát hiện nhu cầu của cuộc sống, yêu cầu bức bách của xã hội, nhưng quy định chưa được rõ ràng, TP được quyền, nếu vượt thẩm quyền thì xin ý kiến cấp trên, còn trong thẩm quyền, TP được quyền thực hiện thí điểm. Đây là một cơ chế rất mạnh và gắn với Kết luận số 14 của Bộ Chính trị khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Câu nói này đến nay vẫn còn nguyên giá trị và các bí thư chi bộ khu phố, ấp tiêu biểu của TPHCM ngày càng khẳng định và làm sáng tỏ thêm chân lý này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhắc đến kế hoạch sắp xếp lại các khu phố, ấp trên địa bàn. Hiện TP đang tồn tại 27.377 mô hình tổ chức dưới phường, xã gồm 2.008 khu phố, ấp và 25.369 tổ dân phố, tổ nhân dân. Sau khi sắp xếp, TP chỉ còn 5.242 khu phố, ấp. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các bí thư chi bộ cơ sở quán triệt tinh thần này để sắp xếp lại khu phố theo chủ trương chung của cả nước, triển khai vận dụng phù hợp với đặc điểm địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, cần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng của phong trào thiết thực. Bên cạnh đó, cần đề xuất, kiến nghị những vấn đề người dân tâm tư, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngoài ra, kiến nghị những chủ trương, chính sách để thực hiện những vấn đề cần thiết tại cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang