TPHCM: Thông xe cầu Long Kiểng, sớm hơn 3 tháng

Thứ Sáu, 08/09/2023 13:48

|

(CAO) Cầu Long Kiểng thuộc huyện Nhà Bè được thông xe vào sáng 8/9, sớm hơn 3 tháng so với dự kiến. Cây cầu mới với vốn đầu tư 589 tỉ đồng giúp thay cầu sắt cũ kế bên đã xuống cấp, tăng kết nối giao thông khu vực phía Nam TPHCM.

Toàn cảnh cầu Long Kiểng (nối 2 xã Phước Kiển và Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) - Ảnh: Châu Tuấn

Cầu Long Kiểng có chiều dài 317m, rộng 15m; phần đường dẫn dài 661m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 589 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 211 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 325 tỷ đồng cùng các chi phí khác.

Dự án Đầu tư Xây dựng cầu Long Kiểng được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư năm 2001 và khởi công xây dựng năm 2018.

Công trình dự kiến thi công trong hai năm nhằm thay thế cầu sắt cũ, nhưng cuối năm 2019 dự án phải tạm dừng thi công vì không được bàn giao mặt bằng. Tháng 9/2022, huyện Nhà Bè mới bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công trở lại.

Cầu Long Kiểng sẽ thay thế cầu sắt cũ vốn đã xuống cấp và khá chật hẹp. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, suốt giai đoạn 2011-2019, dự án gặp nhiều trắc trở do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô, nguồn vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng… Dự án đã có hai lần điều chỉnh, một lần chuyển đổi chủ đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến phải tạm dừng thi công dự án.

"Sau khi tiếp nhận 100% mặt bằng vào tháng 9/2022, công trình đã hoàn thành sau 1 năm thi công, sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến. Công trình hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam TPHCM với tỉnh Long An, thông qua đường Lê Văn Lương," ông Phúc cho biết.

Chia sẻ về những mong mỏi, chờ đợi của người dân về cầu Long Kiểng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết bản thân bà đã 4 lần trực tiếp xuống giám sát dự án cầu Long Kiểng. Đây là một công trình gần 1/4 thế kỷ mà trong đó đã hết 22 năm dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, cân đối nguồn vốn đầu tư.

Cùng với thông xe cầu Long Kiểng, dự kiến cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ cũng sẽ được thông xe trong tháng 9 này.

Trước đó, trong tháng 8/2023, dự án cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa cũng đã được triển khai thi công.

Ban Giao thông TP mong muốn sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình giao thông đang phải tạm dừng như cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long, cầu Bà Hom cùng các tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh lộ 8...

Bình luận (0)

Lên đầu trang