Công an TPHCM đạt nhiều thành tích nổi bật trong cải cách hành chính

Thứ Sáu, 11/03/2022 20:49

|

(CAO) Chiều 11-3, Công an TPHCM (CATP) tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, CATP tập trung lực lượng để triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, thời gian cách ly xã hội dài, do đó ảnh hưởng đến việc triển khai một số nhiệm vụ, chỉ tiêu trong công tác CCHC.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự nỗ lực triển khai thực hiện tại các đơn vị, công tác CCHC trong lực lượng CATP đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và được Bộ Công an, UBND TP đánh giá cao.

Trong đó, nổi bật là quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP, trong năm qua, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP đã ban hành đầy đủ và triển khai kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo về CCHC; các chương trình, kế hoạch đã nêu rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành và phân công cụ thể đến công an các đơn vị tổ chức thực hiện, điển hình: Kế hoạch thực hiện Chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức thành công Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2020, công bố Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 87 TTHC thực hiện trong nội bộ và 33 TTHC trong các lĩnh vực an ninh, trật tự chuyển đổi từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015:..

Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai xây dựng dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân; định kỳ họp giao ban để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay về cơ bản, CATP đã hoàn thành các chỉ tiêu theo đúng tiến độ được giao.

Việc cấp và quản lý giấy đi đường có gắn mã QR cho người dân đi lại trong thời gian giãn cách xã hội là công việc chưa có tiền lệ nhưng CATP đã thực hiện tốt và được UBND TP, Bộ Công an đánh giá rất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phát biểu.

Một số kết quả trong công tác CCHC như về cải cách thể chế và cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.

Ngày 19-5-2021, CATP đã chính thức ra mắt Cổng thông tin dịch vụ hành chính công (địa chỉ truy cập congdoc.catphcm.bocongan.gov.vn) nhằm công khai, minh bạch, hiện đại hóa việc giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu chính đáng của cá nhân, tổ chức. Với việc ra mắt Cổng thông tin dịch vụ hành chính công, CATP là địa phương đầu tiên trong ngành Công an triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến (sau Bộ Công an); đây là đầu mối tập trung tất cả các dịch vụ công trực tuyến của CATP với 162 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3 (1 thủ tục áp dụng mức độ 4) thuộc 11 lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT.

Trong năm 2021, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, đặc biệt đã đề ra mục tiêu tổng thể công tác CCHC đến năm 2030 và chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện chỉ tiêu CCHC theo từng năm để cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ CATP, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thủ trưởng và CBCS các đơn vị đối với công tác CCHC; quan tâm tổ chức triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác CCHC của Bộ Công an và UBND TP, hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu chương trình, công tác năm 2021.

Ban Chỉ đạo CCHC CATP tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực hiện đúng quy định của pháp luật và tuân thủ nghiêm túc các quyết định công bố TTHC còn hiệu lực của Bộ Công an; vừa đảm bảo công tác cải cách TTHC, vừa đảm bảo công tác quản lý nghiệp vụ; tổ chức bộ máy của CATP tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các TTHC được công khai rộng rãi, thường xuyên cập nhật, bổ sung, giúp cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, tìm hiểu, thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và các ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cá nhân, tổ chức…

Hội nghị cũng thông báo Quyết định của Giám đốc CATP về việc phê duyệt và công bố chỉ số CCHC năm 2021, cụ thể: Đối với chỉ số CCHC của các đơn vị thuộc CATP có chức năng giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức (gồm 4 đơn vị): Đơn vị PA08 đứng đầu với điểm thẩm định là 97,7 (xếp loại xuất sắc).

Đối với chỉ số CCHC của các đơn vị thuộc CATP không có chức năng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân (gồm 31 đơn vị): Đơn vị PK02E đứng đầu với điểm thẩm định là 95,95 (xếp loại xuất sắc).

Đối với chỉ số CCHC của công an các quận, huyện và TP Thủ Đức (gồm 22 đơn vị): Đơn vị Công an quận Phú Nhuận đứng đầu với điểm thẩm định là 95,5, xếp ngay sau là Công an quận Gò Vấp với điểm thẩm định là 95,3 (cùng xếp loại xuất sắc).

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP biểu dương những kết quả về công tác CCHC mà lực lượng CATP đã đạt được, đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương làm tốt hơn nữa các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tại hội nghị cũng đã công bố quyết định khen thưởng và trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc về công tác CCHC năm 2021.

Thiếu tướng Trần Đức Tài trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Bình luận (0)

Lên đầu trang