(CAO) Đó là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch UBND TPHCM vừa ban hành về việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn TP đến cuối năm 2025.
Theo UBND TP, việc này nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố nhằm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC và TTHC nội bộ trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và văn bản của Thành phố; thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC.
Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh: cắt giảm điều kiện kinh doanh, thời gian, chi phí tuân thủ TTHC; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; tổ chức triển khai hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; Tái cấu trúc, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp.

TPHCM thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn TP đến cuối năm 2025 (ảnh minh họa)
UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, cần kết hợp chặt chẽ cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; cũng như tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách TTHC.
Kèm theo đó, TP cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu đối với việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm trên địa bàn TPHCM đến cuối năm 2025, gồm: 100% TTHC được công bố, công khai kịp thời, đúng quy định; cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30 % chi phí tuân thủ TTHC; phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi Thành phố; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện thông suốt, liền mạch; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ là 100%; tỷ lệ cấp kết quả điện tử giải quyết TTHC là 100%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa là 55%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 95% trở lên; 100% hồ sơ giải quyết TTHC phải được công khai tiến độ, kết quả trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; 100% hồ sơ TTHC giải quyết trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi theo quy định; 100% phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố được tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả trả lời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.