TPHCM: Khởi công công trình Bảo tàng Tôn Đức Thắng mới

Thứ Ba, 13/10/2020 07:25

|

(CAO) Ngày 12/10, UBND TPHCM - Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đã tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng, tại số 5 Tôn Đức Thắng, Q.1 (TPHCM).

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận… đã đến dự.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Võ Đức Thanh cho biết Bảo tàng Tôn Đức Thắng được thành lập nhân kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/1988).

Trải qua 32 năm hoạt động, Bảo tàng phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất: diện tích các phòng trưng bày nhỏ, hẹp, thiết kế không phù hợp với tiêu chuẩn trưng bày của bảo tàng, các khối công trình không liên hoàn...

Các đại biểu khởi công công trình Bảo tàng Tôn Đức Thắng mới. (Ảnh: Quốc Thanh)

Tích cực hưởng ứng chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng văn minh đô thị”, Thành ủy và UBND TP đã chỉ đạo khẩn trương xúc tiến đầu tư công trình trọng điểm “Xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng” nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào Đảng, tôn vinh hình ảnh Chủ tịch Tôn Đức Thắng và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI với tổng mức đầu tư 275,793 tỷ đồng, được thực hiện từ nay đến năm 2022 và khi hoàn thành sẽ là công trình tiêu biểu của TP.

Công trình chính gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi có chiều cao 20m, diện tích xây dựng hơn 1.700m2, tổng diện tích sàn hơn 8.551m2. Trong đó, toàn bộ hệ thống trưng bày được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin (chủ yếu tập trung ở tầng 3 và tầng 4 với các khu trưng bày, hội trường đa năng, phòng kỹ thuật, phòng tương tác...).

Phát biểu tại Lễ khởi công, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận cho biết thực hiện chủ đề năm 2020, thời gian qua, TP quan tâm xây dựng, phát triển hoàn thiện, đồng bộ các bảo tàng. Các dự án xây dựng, mở rộng bảo tàng này là món quà ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Công trình Bảo tàng Tôn Đức Thắng mới sẽ có diện tích trưng bày lớn gấp 5 lần so với hiện tại, được đầu tư hệ thống trưng bày khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin. Đây cũng đánh dấu bước chuyển mới của Bảo tàng Tôn Đức Thắng trong giai đoạn mới, vì thế, cán bộ, nhân viên bảo tang cần tận dụng triệt để thời cơ để đào tạo, rèn luyện đội ngũ đủ năng lực sẵn sàng tiếp nhận khai thác Bảo tàng khi được bàn giao.

Lãnh đạo TPHCM dâng hương lên anh linh Chủ tịch Tôn Đức Thắng trước lễ khởi công Bảo tàng Tôn Đức Thắng. (Ảnh: Quốc Thanh)

Khẳng định công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, xã hội hết sức quan trọng đối với TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhắc nhở các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến quá trình di dời, cung thỉnh Tượng Chủ tịch Tôn Đức Thắng và di dời bố trí kho hiện vật, nơi làm việc tạm thời của Bảo tàng Tôn Đức Thắng đến Trung tâm triển lãm thuộc Bảo tàng TPHCM trong thời gian xây dựng mới phải theo đúng kế hoạch, an toàn, đúng nghi lễ, tránh những sai sót dù là nhỏ nhất, đảm bảo giữ nguyên trạng ban đầu của hiện vật.

Để sẵn sàng mở cửa ngay sau khi công trình được bàn giao, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và Bảo tàng Tôn Đức Thắng cần lập thiết kế sơ đồ hoàn thiện công tác trưng bày đảm bảo tính chuyên nghiệp, có ứng dụng công nghệ thông minh. Các giải pháp về tổ chức trưng bày và hoạt động phải có tính bền vững, tạo ra được những giá trị khác biệt và tạo được sự lôi cuốn mọi tầng lớp, khách tham quan trong và ngoài nước.

Các sở ngành và cơ quan chức năng cần sát cánh, đồng hành với Chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp phải kiểm soát và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đạt hiệu quả về chất lượng và an toàn. Đặc biệt, với vị trí trong nội đô, cần tập trung cao độ và bám sát công trình giám sát thi công an toàn và đảm bảo hoạt động cho các công trình hiện hữu lân cận.

Dự án xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng thuộc dự án nhóm B – công trình dân dụng lĩnh vực Văn hóa cấp II được đầu tư từ ngân sách TP . Công trình có diện tích sử dụng đất 6.021,5m2 gồm các hạng mục chủ yếu là: tầng hầm (sử dụng để xe chuyên chở hiện vật, kho, phòng kỹ thuật…) và 4 tầng cho các chức năng trưng bày, làm việc, kỹ thuật…

Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế: Liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng thương mại và Dịch vụ Đông Thái Sơn và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Quy hoạch Xây dựng thương mại và Dịch vụ Huy Khương; đơn vị thi công: Liên danh Công ty CP Xây dựng Tư vấn và Đầu tư Năm Tám Chín và Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật tư Xây dựng 2; đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng Tổng hợp (NAGECCO) và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Kỹ thuật Công nghệ HUTECH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang