TPHCM: Lên phương án đón người Việt từ nước ngoài về

Thứ Hai, 20/04/2020 20:10  | A. Quân

|

(CAO) Chiều tối 20/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu...

Thông tin tại cuộc họp, tính đến hiện nay, trong số 54 ca nhiễm Covid-19 tại TP, đã có 51 ca xuất viện; hiện chỉ còn 3 ca đang tiếp tục điều trị.

Về xét nghiệm sàng lọc giám sát công nhân lưu trú trong các khu công nghiệp, khu chế xuất: Đến ngày 19/4/2020 đã thực hiện xét nghiệm cho 3.303 công nhân: 3.203 mẫu có kết quả âm tính, còn 100 mẫu chờ kết quả; trong ngày 19/4/2020 đã tiếp tục lấy mẫu cho 1.141 công nhân tại huyện Củ Chi, thực hiện xét nghiệm trong ngày 20/4/2020...

Tiếp tục giám sát các cửa ngõ TP, thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Sài Gòn (số lượng khoảng 1.500 - 2.000/ngày); đối với công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất (gần 7.000 người); đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng gần 3.000 người.

Tổ chức xét nghiệm kiểm tra đối với người bệnh nhiễm COVID-19 sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao; tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh thành trở về thành phố...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở ngành, quận huyện tiếp tục triển khai kiểm soát tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là tại các chợ, siêu thị.

Sở Y tế cùng các sở ngành, đơn vị liên quan cần bám sát thông tin chỉ đạo, hướng dẫn từ Bộ Giao thông Vận tải để chủ động xây dựng phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về.

UBND TP tiếp tục đôn đốc các ngành xây dựng bộ tiêu chí ứng xử đặc thù để cùng TP thực hiện dần các hoạt động đời sống nhưng đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.

Tổ chức rà soát, đánh giá phương thức làm việc qua mạng của các cán bộ, công chức, viên chức và chuẩn bị phương án đi làm việc bình thường trở lại.

Thành phố sớm xây dựng phương án tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) với tinh thần vừa trang trọng, vui tươi, ý nghĩa nhưng đảm bảo yêu cầu an toàn trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị, liên quan đến rà soát, đánh giá, thẩm định việc thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp, các quận huyện khẩn trương gửi báo cáo về Sở Y tế để làm căn cứ cho các chỉ đạo tiếp theo.

Sở Y tế tham mưu và thẩm định dự thảo Bộ chỉ số, tiêu chí đặc thù của một số sở, ngành đã gửi để sớm ban hành trước ngày 30/4/2020. Đối với các sở ngành còn lại, theo đặc thù của mình, sớm hoàn thành Bộ tiêu chí để đảm bảo tiến độ chung.

Sở Giáo dục và Sở Y tế phối hợp tham mưu UBND TP về phương án đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi đi học trở lại vào ngày 3/5/2020.

Các ngành, đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng cho các khu cách ly để đón người Việt Nam từ nước ngoài về.

Tiếp tục thực hiện các tổ công tác về các địa phương, cơ sở (siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống…) kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các sở ngành, đơn vị liên quan cùng họp bàn để sớm đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020) đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Tăng cường kiểm tra, rà soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch Covid-19; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không được chủ quan, lơ là và hiểu được việc xử phạt chỉ nhằm mục đích răn đe để thực hiện nghiêm túc các quy định...

Bình luận (0)

Lên đầu trang