TPHCM: Ngày 3/7 xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ giám thị, thí sinh dự thi THPT

Thứ Năm, 01/07/2021 20:22

|

(CAO) TPHCM tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, người phục vụ và thí sinh các điểm thi, vào ngày 3/7, tại 155 điểm xét nghiệm. Thí sinh không xét nghiệm sẽ không được dự thi đợt 1.

Chiều 1/7, UBND TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 tại TPHCM.

Tại điểm cầu UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh chủ trì cuộc họp.

Các nhà báo, phóng viên tham gia họp báo tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TP. 

 

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh chủ trì cuộc họp báo

Tổ chức phương án thi 2 đợt theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo

Trao đổi tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, Thành phố sẽ tổ chức phương án thi tốt nghiệp THPT 2 đợt theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo. 

Đợt 1 diễn ra vào ngày 6-7-8/7/2021 cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Đợt 2 dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi đợt 1 và có đăng ký thi đợt 2. Thời gian cụ thể dựa trên kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Theo Kế hoạch, lực lượng Y tế sẽ sử dụng phương pháp lấy mẫu gộp: gộp 10 hoặc gộp 15. Tổng số lượng mẫu lấy gồm 17.052 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 89.275 thí sinh.
Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện 04 ca, 100 người/ca. Trong đó, ca 1: từ 7h30 đến 9h00, ca 2: từ 9h00 đến 10h30, ca 3: từ 13h00 đến 14h30, ca 4: từ 14h30 đến 16h00.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn TP có 89.275 thí sinh đăng kí dự thi. Tổng số điểm thi là 155 điểm với 4.134 phòng thi, mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng. Mỗi quận, huyện có từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng.

Tổng số lãnh đạo, cán bộ coi thi và nhân viên tham gia kỳ thi là 17.052 người. Tổng số lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tham gia chấm thi là 1.710 người. Số lãnh đạo, cán bộ, nhân viên chấm phúc khảo là 1.000 người. Riêng lực lượng lãnh đạo, thanh tra thi là 406 người.

Nhiều biện pháp tăng cường an toàn, phòng chống COVID-19

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, TP triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường an toàn, phòng chống COVID-19 như tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, người phục vụ và thí sinh các điểm thi, vào ngày 3/7 tại 155 điểm xét nghiệm. Thí sinh không tham gia xét nghiệm sẽ không được dự thi đợt 1.

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai phương án tổ chức thi an toàn, phòng chống COVID-19 tại các điểm thi, cử lực lượng tham gia hỗ trợ thi an toàn từ ngày 6/7 (thực hiện công việc như trong 2 ngày diễn ra kỳ thi là 7 và 8/7). Trong đó, đặc biệt lưu ý đến phương án hỗ trợ các điểm thi không để ùn ứ, tụ tập đông người ngay tại cổng điểm thi, nhất là đầu giờ và cuối giờ thi.

Sở Y tế TP có trách nhiệm cung cấp thường xuyên, chính xác danh sách cán bộ, giáo viên và thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2, đang thực hiện cách ly xã hội để ngành giáo dục chủ động trong công tác ứng phó, phối hợp với địa phương hỗ trợ các điểm thi trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Lực lượng Công an TP chịu trách nhiệm đảm bảo lực lượng tham gia các khâu của kỳ thi, tăng cường lực lượng hỗ trợ các điểm thi để đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội, bao gồm trong những ngày lấy mẫu xét nghiệm và ngày thi.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TP đảm bảo lưu thông thông suốt, không bị ùn ứ tại các điểm thi.

Thành Đoàn và Hội Sinh viên TP triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ các điểm thi, phụ huynh và thí sinh, nhắc nhở phụ huynh thực hiện khai báo y tế, đảm bảo giãn cách và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K.

Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến người dân, nhất là phụ huynh và thí sinh, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, quy định về giãn cách, không tụ tập trước và sau giờ thi.

Các điểm thi được giao nhiệm vụ phải xây dựng phương án phòng chống COVID-19, đảm bảo thực hiện đầy đủ yêu cầu 5K, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng dịch. Bên cạnh đó, xây dựng phương án để phân luồng thí sinh đầu giờ thi, cuối giờ thi, không để tụ tập đông người; không tổ chức tập trung đầu giờ mà yêu cầu thí sinh di chuyển nhanh đến các phòng thi để nghe giám thị triển khai quy chế, quy định và các hướng dẫn thi.

Khuyến khích thí sinh ngoại tỉnh lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương

Trao đổi với báo chí tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 sẽ được chuẩn bị vào ngày 2/7 và tiến hành xét nghiệm ngày 3/7, với quy mô khoảng 120.000 người, do ngành Y tế chủ trì, phối hợp tổ chức với ngành Giáo dục - Đào tạo và UBND các địa phương. Sẽ có 155 điểm xét nghiệm tương đương với số điểm thi và khoảng 500 nhân viên y tế tham gia lấy mẫu mỗi ngày.

Nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, UBND các quận, huyện sẽ chọn khu vực lấy mẫu khác với địa điểm tổ chức thi THPT. Điểm lấy mẫu và điểm thi sẽ được khử khuẩn toàn bộ. Các cơ quan sẽ chia nhỏ khung giờ xét nghiệm để tránh tập trung đông người, đảm bảo giãn cách.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, với đặc thù là địa phương có nhiều thí sinh ngoại tỉnh đang theo học, TPHCM khuyến khích các thí sinh này lấy mẫu xét nghiệm ở địa phương cư trú để hạn chế việc di chuyển, đi lại. Giấy xét nghiệm phải có kết quả âm tính, được thực hiện từ ngày 3/7 và có xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh, TP cũng đã chuẩn bị các khu Kí túc xá để thí sinh và gia đình có thể ở lại trong quá trình tham dự.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, ngành Y tế cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn của thí sinh nói riêng và người dân toàn Thành phố nói chung. Thành phố hy vọng người dân, phụ huynh và học sinh cùng chia sẻ, hợp tác, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để kỳ thi sẽ diễn ra an toàn và đạt kết quả cao.

Thông tin về kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh học sinh đối với việc tổ chức kì thi THPT năm 2021 tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tính đến hết ngày 29/6, Thành phố có 90% phụ huynh tham gia khảo sát. Trong đó, 63,58% phụ huynh đồng ý cho con, em tham gia thi đợt 1 và 36.42% chưa đồng ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang