TPHCM: Phát hiện sớm, xử lý nhanh các vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ Tư, 22/04/2020 10:07

|

(CAO) Chiều 21/4, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến kết quả thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị.

Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành và 24 quận, huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ đầu tư cố tình vi phạm thêm, không dừng hoạt động xây dựng

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình cho biết: Tính từ 15/12/2019 đến 15/3/2020, Sở tiếp nhận 8.356 Giấy phép xây dựng, giảm 116 Giấy phép xây dựng so với cùng kỳ năm 2019.

Thanh tra Sở đã phối hợp UBND cấp xã, cấp huyện, Ban Quản lý các Khu đô thị mới, Khu chế xuất - Khu công nghiệp tăng cường thực hiện kiểm tra với 21.850 lượt kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện 179 công trình vi phạm TTXD. Cụ thể, sai phép là 99 trường hợp, không phép là 80 trường hợp.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình, tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn TP tiếp tục được kéo giảm, giảm 6,5 vụ/ngày so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 23 (6 tháng đầu năm 2019), tỷ lệ giảm là 76,65%. Hạn chế được tình trạng vi phạm xây dựng tràn lan, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TTXD.

Đồng thời, việc ban hành, triển khai quy chế phối hợp quản lý TTXD, kế hoạch liên tịch tăng cường công tác quản lý TTXD giữa Sở Xây dựng và UBND quận, huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả trong phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm xây dựng trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, lãnh đạo các quận, huyện đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm lập lại TTXD trên địa bàn TP trong thời gian tới. Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng đề xuất TP công khai Giấy phép xây dựng trên phần mềm trực tuyến để tổ chức, cá nhân dễ dàng truy cập nhằm tăng cường giám sát cộng đồng; triển khai phần mềm cấp Giấy phép xây dựng nhằm rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng thời, kiến nghị TP, Chính phủ điều chỉnh bổ sung một số nội dung trong Nghị định 139 theo hướng cho phép xử lý ngay từ đầu, lập biên bản, ngừng thi công xây dựng và buộc tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm đối với các công trình vi phạm TTXD.

Bởi vì, quy định pháp luật hiện hành cho phép tổ chức, cá nhân có 60 ngày để hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về xây dựng, nhưng thực tiễn tại huyện cho thấy trong 60 ngày thì các chủ đầu tư thường xây thêm hoặc cố tình vi phạm thêm chứ không dừng hoạt động xây dựng.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho rằng: Hiện nay, trên địa bàn huyện dù tình hình vi phạm TTXD được kéo giảm nhưng còn nhiều vấn đề phải làm.

Cụ thể, nhiệm vụ quy hoạch huyện Bình Chánh được lập 2008, nhưng đến 2012 mới được phê duyệt và đến nay có nhiều tiêu chí không còn phù hợp. Đơn cử như dân số hàng năm của Bình Chánh tăng cơ học trên 40.000 dân, các đồ án, dự án để triển khai thì không thực hiện, nếu triển khai cũng rất ít và quỹ đất ở rất ít. Đồng thời, có sự chênh lệch về quy hoạch chung được duyệt năm 2012 và quy hoạch sử dụng đất là 1.800ha nên hiện nay vấn đề giải quyết hồ sơ cho người dân còn khó khăn.

Vì vậy, huyện kiến nghị TP trong thời điểm chưa điều chỉnh quy hoạch chung của huyện cho áp dụng một số cơ chế để giải quyết nhu cầu của người dân về sử dụng đất và xin cấp phép xây dựng, hạn chế vấn đề vi phạm về TTXD.

Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường kiến nghị TP nghiên cứu có cơ chế tăng cường số lượng cán bộ, công chức quản lý trật tự đô thị ở các địa bàn có nguy cơ cao có vi phạm. Đồng thời, TP quan tâm có phương án điều chỉnh quy hoạch đối với các khu vực quy hoạch lâu năm trên địa bàn TP.

Xử lý nghiêm minh, quyết liệt

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng: Chỉ thị 23 đã tạo ra sự lan tỏa về ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoặc có những hành vi lợi dụng những chính sách bất cập trong quy định pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm TTXD trên địa bàn TP. Cho nên, số vụ vi phạm TTXD giảm sâu.

Về giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: TP sẽ xem việc tăng cường quản lý TTXD và xử lý nghiêm những vi phạm TTXD là việc làm thường xuyên, kiên trì, từng bước đưa vào quản lý chặt chẽ. Trong đó, phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI theo phương châm “phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, xử lý nhanh, kiên quyết và theo quy định pháp luật”.

TP phải hoàn thành các giải pháp đã nêu để ban hành và thực hiện trong tháng 5/2020. Đồng thời, tập trung hướng dẫn quận, huyện rà soát quy hoạch từng địa bàn và xác định một số địa bàn trọng điểm để đề xuất điều chỉnh quy hoạch.

Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện quy định, quy trình cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng theo hướng rõ ràng, đơn giản, rút gọn trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, tập trung rà soát các sai phạm, phân loại sai phạm, căn cứ thực tiễn và tính phù hợp của các vị trí cụ thể để đề xuất hướng giải quyết căn bản đối với từng sai phạm trước đây nhưng theo từng thời điểm quy định pháp luật để tháo gỡ cho người dân. Ngoài ra, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan xử lý vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới các sở, ngành, quận, huyện cần quyết liệt hơn để về đích 1 năm sơ kết Chỉ thị 23. Trong đó, làm rõ hơn về những sai phạm quy định và phương án xử lý; rạch ròi trách nhiệm của các lực lượng tham gia trong lĩnh vực này.

Về thái độ xử lý, TP xử lý nghiêm minh, quyết liệt các đối tượng đầu nậu, doanh nghiệp cố tình lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trục lợi. Đồng thời, xem xét có tình, có lý đối với những người dân đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở.

Bên cạnh đó, cần xử lý nhanh các vi phạm về TTXD. Bởi vì, nếu xử lý chậm thì việc phải xử lý ngày càng khó hơn, với nguyên tắc, mục tiêu cuối cùng là làm sao việc quản lý xây dựng càng giảm dần các hành vi vi phạm và chuẩn hơn về quy định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức Đảng địa phương nâng cao hơn nữa vai trò của người đứng đầu. Đồng thời đưa nội dung này vào trong chương trình và báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang lưu ý các quận, huyện trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập lại TTXD. Ngoài ra, yêu cầu các cơ quan tố tụng ưu tiên xem xét xử lý những vụ việc vi phạm đã được tiếp nhận để đưa ra xử lý sớm một số vụ việc nhằm tạo tính răn đe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang