TPHCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo hộ gia đình

Thứ Sáu, 09/07/2021 18:36

|

(CAO) Trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, để đảm bảo 5K, các địa phương tổ chức lấy mẫu theo hộ gia đình. Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì do địa phương quyết định; đảm bảo không tụ tập đông người.

Chiều 9/7, UBND TPHCM tổ chức họp phát động thi đua cao điểm trong thời gian thực hiện Công văn 2279/UBND-VX của UBND TP về tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và Kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.

Chủ trì tại điểm cầu UBND TP có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu. Tham dự lãnh đạo các sở ban ngành và lãnh đạo các quận – huyện, TP Thủ Đức ở các điểm cầu trực tuyến.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.

Phấn đấu 100% số hộ ở các quận/huyện nguy cao rất cao được xét nghiệm

Tại cuộc họp, báo cáo Kế hoạch thực hiện điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo 5K, các địa phương sẽ tổ chức lấy mẫu theo hộ gia đình.

“Một số trường hợp khó khăn trong lấy mẫu theo hộ thì sẽ do Chủ tịch UBND quận - huyện và TP Thủ Đức quyết định; đảm bảo phù hợp, không tụ tập đông người” – Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm phải tập trung, đi vào trọng tâm trọng điểm, đảm bảo mục tiêu lấy mẫu sàng lọc của người dân tại các quận, huyện, TP Thủ Đức; trong đó ưu tiên khu cách ly, khu phong tỏa, các khu vực – địa điểm thuộc nhóm nguy cơ rất cao, cao và các nơi có nguy cơ.

Các mẫu được lấy phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo hình thức, số lượng. “Phấn đấu 100% số hộ trên địa bàn quận - huyện có nguy cao rất cao được xét nghiệm; còn lại giao địa phương xem xét, nghiên cứu để xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm phù hợp” – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, các mẫu bệnh phẩm khẩn thì giao ngay cho cơ sở xét nghiệm nhận 24/24. Khi nhận thì phải thống nhất số liệu. Các cơ sở xét nghiệm tiếp nhận mẫu căn cứ và xét trình tự ưu tiên, không để tồn động mẫu, đảm bảo trả kết quả đúng quy định. Theo đó, mẫu đơn trả không quá 8 giờ, mẫu gộp 10 trả kết quả không quá 12 giờ kể từ lúc nhận mẫu. Để làm được điều này phải có sự nỗ lực rất lớn của các cơ sở xét nghiệm.

Để tăng cường phòng chống dịch COVID-19, TP đã tái lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ. Các quận, huyện cũng sẽ tái lập 157 chốt tại địa phương. Trong hôm nay, TP sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể về việc này.

Về ý kiến đề nghị cấp giấy "thông hành" cho người dân ra ngoài khi cần thiết, lực lượng chức năng cũng thuận lợi kiểm soát, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho rằng, qua nghiên cứu, việc này không cần thiết bởi có khả năng sau khi phát giấy đi lại, sẽ khó kiểm soát việc giãn cách hơn.

“Theo đó, các lực lượng kiểm soát phòng chống dịch cần nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật và văn bản của UBND TP; Kiểm soát kiên quyết nhưng phải ứng xử khéo léo nhẹ nhàng với người dân, để đảm bảo nhiệm vụ và mối quan hệ với Nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu nhấn mạnh.

Phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19”

Với mục tiêu vận động toàn thể Nhân dân, toàn hệ thống chính trị TP cùng đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia cùng chính quyền TP, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trong vòng 15 ngày kể từ 00g00 ngày 09/7/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19” thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn TPHCM.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, đối tượng thi đua được chia thành 3 nhóm: Khu phố - ấp; Phường - xã - thị trấn; TP Thủ Đức và các quận - huyện.

Theo đó, các đối tượng thi đua thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chủ trương, biện pháp do Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố, địa phương triển khai. Mục tiêu kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng hàng ngày trên từng địa bàn để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương nhằm xanh hoá toàn bản đồ COVID-19 của TP, kể từ ngày 09/7/2021 cho đến ngày 23/7/2021.

Ban Tổ chức sẽ sử dụng bản đồ nguy cơ COVID-19 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 kết hợp Bản đồ COVID-19 của TPHCM làm phương tiện chính để theo dõi, đánh giá.

UBND TP sẽ có hình thức khen thưởng đối với các tập thể nỗ lực kéo giảm các ca F0 trong cộng đồng phát sinh hàng ngày với số lượng cao và trong thời gian ngắn; các cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương, đơn vị.

Người dân ho sốt gọi điện, 30 phút đến 1 tiếng phải có người đến lấy mẫu

Nhấn mạnh việc cần có sự thay đổi căn bản về công tác xét nghiệm, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cho rằng, mục tiêu của việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong 15 ngày tới là làm sao cơ bản tầm soát hết F0 để tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao. Vì vậy, công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, việc lấy mẫu phải gắn với năng lực xét nghiệm và sự chỉ đạo sát sao của các địa phương để tổ chức lực lượng, tránh tồn động làm hư mẫu, trả kết quả chậm.

Thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở nhà chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Do đó, TPHCM sẽ tổ chức đến từng hộ gia đình, từng nhà lấy mẫu và tùy theo tình hình ở khu vực đó mà lãnh đạo địa phương quyết định.

Trong trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt thì gọi điện lên cơ sở y tế địa phương; trong vòng 30 phút đến 1 tiếng sẽ có đội lấy mẫu lưu động tới lấy mẫu, tránh đi đến các cở sở y tế. Các quận - huyện, TP Thủ Đức chủ động xây dưng kế hoạch địa điểm, lực lượng để tổ chức việc xét nghiệm hiệu quả. Chỗ nào chưa rõ thì hỏi, chỗ nào thiếu nhân lực thì kịp thời báo cáo về Sở Y tế để TP hỗ trợ cho các quận - huyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho biết, TP đã thành lập Bộ chỉ huy chiến dịch, trực 24/24 để tác chiến kịp thời trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, Tổng đài 1022 sẽ tiếp nhận mọi thông tin, phản ánh, đề xuất của người dân, quận - huyện 24/24.

Về phát động phong trào thi đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc thi đua phải hỗ trợ cho công tác chống dịch chứ không phải là hoạt động hình thức. Do đó, các quận - huyện, TP Thủ Đức phải chỉ đạo triển khai thật sát, thật hiệu quả; đến từng người dân, từng hộ gia đình biết, cộng động giám sát, người dân thực hiện.

“Tổ dân phố, tổ nhân dân thi đua với nhau để làm sao xây dựng địa bàn mình là địa bàn an toàn, không có F0. Cùng với đó là thực hiện các biện pháp an toàn, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh. Hướng đến mục tiêu mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng nguy cơ cao” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nói.

Qua đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các Sở - ngành, quận – huyện tiếp tục quán triệt, động viên cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc; có sự phân công công việc rõ ràng, tránh chồng chéo. Công tác tuyên truyền phải thật sự “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân hiểu đúng.

“Chúng ta phải tập trung cao độ để sau 15 ngày kiểm soát được tình hình dịch bệnh; không còn nhiều cơ hội nên phải quyết tâm cao nhất. Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 chắc chắn còn chệch choạc trong giao thông, cung ứng hàng hóa, an ninh trật tự nhưng phải cố gắng điều chỉnh, đừng tạo ra xung đột mới. Chúng ta đã hy sinh các lợi ích thì phải quyết tâm đạt được kết qủa tốt nhất trong 15 ngày giãn cách để sự hy sinh này là xứng đáng” – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang