TPHCM: Tạo điều kiện cho hoạt động phát cơm từ thiện đảm bảo an toàn

Thứ Năm, 08/07/2021 23:28

|

(CAO) Về hoạt động phát cơm từ thiện đang diễn ra ở nhiều nơi ở TPHCM, ông Dương Anh Đức cho biết, đây là hoạt động mang tính nhân văn nên TP tạo điều kiện các hoạt động này trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại buổi họp báo tối 8/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã trao đổi nhiều thông tin quan liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn TP.

Tinh thần TP thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, cơ bản đảm bảo giãn cách xã hội nhưng vẫn duy trì hoạt động thiết yếu và hoạt động sản xuất, khi các hoạt động này đảm bảo an toàn.

Hình thức vận chuyển hàng hóa giao hàng bằng xe mô tô vẫn được duy trì

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, tinh thần TP thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, cơ bản đảm bảo giãn cách xã hội nhưng vẫn duy trì hoạt động thiết yếu và hoạt động sản xuất, khi các hoạt động này đảm bảo an toàn.

Văn bản số 2279/UBND – VX về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành cơ quan đơn vị, tinh thần ngưng tất cả các hoạt động không cần thiết.

Các cơ quan Nhà nước ngưng các cuộc họp không cần thiết, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (trừ những trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ quan công bố cho người dân).

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp

Ông Dương Anh Đức lưu ý, về giao thông hạn chế lưu thông không cần thiết trên đường nhưng vẫn đảm bảo vận chuyển hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng cung cấp mặt hàng thiết yếu được duy trì.

Sở Giao thông vận tải được giao ngừng hoạt động vận chuyển hành khách nhưng vận chuyển hàng hóa vẫn được duy trì đối với việc vận chuyển các mặt hàng cấp thiết. Hình thức vận chuyển hàng hóa giao hàng bằng xe mô tô vẫn được duy trì.

Trả lời các câu hỏi, liên quan đến hoạt động phát cơm từ thiện, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, đây là hoạt động mang tính nhân văn nên TP cố gắng tạo điều kiện các hoạt động này trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho người gặp khó khăn do dịch bệnh.

“Quan trọng hơn hết bất kỳ hoạt động nào cũng đảm bảo, tuân thủ các quy định phòng chống dịch, giữ an toàn cho TP, giúp TP nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này” – ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đề cập đến việc dừng hoạt động đối với dịch vụ ăn uống phục vụ mang về, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, Chỉ thị 10 của TP đã dừng hoạt động dịch vụ phục vụ ăn uống tại chỗ, đợt này dừng thêm hoạt động dịch vụ phục vụ ăn uống mang về.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, nhu cầu của mọi người là vô hạn, chúng ta trong giai đoạn khó khăn này, mỗi người cần hy sinh một chút. Khi ra các quyết định TP đã rất cân nhắc. Thực tế việc các nơi bán hàng như vậy rất khó đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Vì mục tiêu chống dịch, TP đã cân nhắc từng bước, trước đó đã ngưng các hoạt động có nguy cơ cao và siết dần. Lúc này cần thực hiện các giải pháp quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh và TP mong sự chia sẻ, chung tay của người dân.

TP.Thủ Đức và các quận/huyện thực hiện phát phiếu đi chợ cho người dân

Về việc cung ứng hàng hóa, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TP tính toán đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho bà con yên tâm. Cùng với siêu thị, chợ truyền thống đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh vẫn được duy trì. TP rất nỗ lực trao đổi các tỉnh, nhất là 7 tỉnh lân cận để thống nhất hạn chế tối đa tình trạng ách tắc giao thông đối với việc lưu thông hàng hóa, duy trì được hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Trong đó, đội xe các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu, quan trọng của TP như chuyên chở hàng hóa rau, củ, quả vận chuyển từ các tỉnh về TP, đã đạt được thỏa thuận tạo “luồng xanh” cho đội xe này; từ đó duy trì được hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Về nội dung này, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, rõ ràng tình hình cung ứng hàng hóa với kế hoạch của các hệ thống phân phối được chuẩn bị từ trước. Với trường hợp dự phòng trong dịch bệnh, lượng hóa dự trữ tăng 2-3 lần, đảm bảo nguồn cung đầy đủ nhưng hệ thống phân phối cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Khi có thông tin TP chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân có tâm lý muốn dự trữ hàng hóa trong gia đình nên mua sắm nhiều trong 2 ngày vừa qua. Nhiều người đổ xô vào các chỗ phân phối, đồng loạt mua sắm để dự trữ hàng hóa, dẫn đến cầu tăng đột biến. Hệ thống phân phối khó khăn nhưng có nỗ lực rất lớn.

Saigonco.op và Bách hóa xanh đã nâng công suất tối đa để ung ứng, phục vụ người dân, ngày hôm nay sản lượng doanh thu hai đơn vị gấp 5 lần so với bình thường. Có rất nhiều hệ thống phân phối. Nếu người dân đồng cảm, chia sẻ, bình tĩnh mua sắm đúng nhu cầu tiêu dùng theo đúng nhu cầu của mình chắc chắn sẽ không có tình trạng thiếu hàng.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Phương cho biết, trước tình hình đó, Sở đã ban hành hướng dẫn cho TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện phát phiếu đi chợ. Các địa phương phát các phiếu này đến từng hộ gia đình thực hiện mua sắm theo cách nhật 2-3 ngày từng theo điều kiện từng địa phương, giúp giảm mật độ người dân tập trung khi mua sắm hàng hóa.

Nâng quy mô dự phòng cho trường hợp 1.000 bệnh nhân COVID-19 nặng

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã cung cấp thông tin về hoạt động y tế. Đồng chí cho biết, trong văn bản của UBND TP quy định Sở Y tế cùng các sở ngành, tập trung chuẩn bị cơ sở chữa bệnh, cơ sở cách ly đảm bảo quy mô dự phòng trong tình huống diễn biến xấu. Trong đó, nâng quy mô dự phòng trong trường hợp 1.000 bệnh nhân nặng. TP tích cực các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu TP đạt miễn dịch cộng đồng tiêm ít nhất 2/3 dân số được tiêm vắc xin trong năm nay.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng cho biết thêm, công tác phòng chống dịch bệnh tại TP đã đi đúng hướng và trong 15 ngày tới phải quyết liệt mạnh mẽ hơn mới có thể mong khống chế được dịch bệnh. Các đơn vị ngành y tế làm với tinh thần phân công rõ ràng hơn. Các đơn vị ngành y tế phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Ngành y tế cùng các sở ngành tập trung tối đa các nguồn lực triển khai các biện pháp cao hơn.

Bên cạnh đó là tiếp tục điều tra truy vết; tăng cường xét nghiệm để phát hiện các trường hợp F0, từ đó truy ra các trường hợp tiếp xúc gần với F0. Thời gian giãn cách nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát hiện mầm bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng. TP đẩy mạnh chiến lược xét nghiệm, tiếp tục điều tra truy vết. Bên cạnh đó, ngành y tế cùng quân đội và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm ngặt hơn chống lây nhiễm trong khu cách ly.

Bình luận (0)

Lên đầu trang