Tiếp xúc cử tri tại quận 2: Người dân Thủ Thiêm mong mỏi điều gì?

Thứ Tư, 09/05/2018 14:22

|

(CAO) Theo kế hoạch, 14 giờ chiều nay (9-5), Tổ đại biểu số 7 - Đoàn ĐBQH TP.HCM mới tiếp xúc cử tri Q.2. Tuy nhiên, từ rất sớm, hàng chục người dân có mặt tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Q.2 (nơi diễn ra buổi tiếp xúc) để mong được nói lên tiếng nói của mình.

Rất đông người dân quận 2 đến dự buổi tiếp xúc cử tri
Người dân phản ánh với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đại biểu Quốc hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM khi vừa bước vào hội trường để tiếp xúc cử tri

Có mặt tại hội trường từ rất sớm, bà Nguyễn Thị Anh (75 tuổi) là một trong những hộ dân bị giải tỏa để thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) cho biết trong suốt những năm qua, người dân nơi đây lúc nào cũng mong mỏi sớm được đối thoại với chính quyền thành phố để giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.

Chủ trương luôn nói phải đem lại cuộc sống cho người dân bị đền bù giải tỏa đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ nhưng thực tế nhiều người dân Thủ Thiêm lại đang rất khó khăn.

Các cử tri nêu ý kiến, chất vấn tại buổi tiếp xúc cử tri

Ngồi kế bên, ông Lâm Văn Trọng (ngụ P. An Phú, Q.2) cũng cho biết đến với cuộc tiếp xúc này mong được kiến nghị với TP xem lại các khiếu nại của dân về đền bù giải tỏa sao cho thỏa đáng.

Bà Nga, một hộ dân ở Thủ Thiêm khác cho biết nhà đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi giải tỏa. “TP nói có bản đồ quy hoạch chi tiết 1/5.000 kèm theo quyết định 367 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhưng bị thất lạc chưa tìm thấy. Nhưng vừa rồi chúng tôi có nghe nói ông cựu chủ tịch TP mới đưa ra bộ bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm phê duyệt lần đầu khiến chúng tôi thấy hy vọng sự việc sẽ được giải quyết dứt điểm”, bà Nga nói.

Theo quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 4-6-1996, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch sẽ trở thành trung tâm thương mại, tài chính và dịch vụ, văn hóa, du lịch, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế; là khu đô thị (KĐT) mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở hiện đại... với quy mô 930 ha. Trong đó, khu đô thị mới 770 ha, dân số khoảng 200.000 người; khu tái định cư với dân số 45.000 người...

Bà Anh và ông Trọng mong được xem xét đền bù thỏa đáng

Quy hoạch phân khu chức năng KĐTMTT gồm khu trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ 92 ha; khu trung tâm hội chợ, triển lãm quốc tế 100 ha; khu nhà ở cao cấp 55 ha; khu trung tâm văn hóa, du lịch, giải trí 100 ha; công viên trung tâm 95 ha; khu trung tâm hành chính 18 ha và đất dành cho giao thông là 177 ha.

Để đầu tư xây dựng KĐTMTT này, TP.HCM đã mất 10 năm để giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này. Thành phố cũng đã huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay sau 22 năm kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt, hình hài KĐTMTT vẫn chưa được phát triển như kỳ vọng. Sau hai lần điều chỉnh quy hoạch, từ 7 phân khu chức năng ban đầu đến năm 2012 chia lại thành 8 phân khu chức năng.

Sau 22 năm khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa được phát triển như kỳ vọng

Trong đó, khu vực lõi trung tâm được chia thành khu chức năng số 1 và 2; khu dân cư phía bắc là khu chức năng số 3 và 4; khu dọc đại lộ Đông - Tây là khu chức năng số 5 và 6; khu chức năng số 7 bao gồm khu dân cư phía đông, khách sạn nghỉ dưỡng và bến du thuyền; khu chức năng số 8 là toàn bộ vùng châu thổ phía nam. 160 ha đất tái định cư cho người dân cũng không nằm ở phía đông giáp ranh quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt mà bị chia nhỏ phân tán ra nhiều nơi khác nhau.

Ông Đoàn Đức Việt Hòa (ngụ P. Thủ Thiêm, Q.2) cho biết theo quy hoạch ban đầu thì KĐTMTT sẽ là trung tâm văn hóa tài chính lớn với những công trình công cộng như nhà hát, quảng trường, khu hội chợ…

Thế nhưng hiện nay các công trình này chưa thấy đâu mà thay vào đó là những tòa chung cư chọc trời được xây lên để bán và những sự khiếu kiện gay gắt của người dân. “Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những việc này?” Ông Hòa bức xúc.

Dân Thủ Thiêm với tấm bản đồ được phóng lớn trước buổi tiếp xúc cử tri

Bình luận (0)

Lên đầu trang