UBND TPHCM hợp tác phát triển toàn diện với vùng Tây Nguyên

Thứ Năm, 29/12/2022 18:46

|

(CAO) Chiều 29/12, tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum), sau 11 năm triển khai.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị có ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Trương Hải Long – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; ông Hồ Văn Mười – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; ông Võ Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các sở ban ngành và đông đảo doanh nghiệp tiêu biểu của các địa phương.

Theo báo cáo, vùng Tây Nguyên và TPHCM có vai trò, vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Căn cứ Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 152/NQ-CP ngày 15/11/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của từng địa phương, lãnh đạo TP và các tỉnh vùng Tây Nguyên thống nhất một số nội dung hợp tác chủ yếu từ nay đến năm 2025 với những nội dung quan trọng, gồm:

Triển khai cụ thể, hiệu quả các chủ trương của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và vùng Tây Nguyên; Phát huy lợi thế của các bên, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, vùng Tây Nguyên và cả nước, dựa trên nguyên tắc bình đẳng, các bên cùng có lợi...

Ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (hàng trước, ngoài cùng bên phải) cùng các đại biểu tham quan các gian hàng nông sản Tây Nguyên trưng bày tại hội nghị

Nhiều mục tiêu được đặt ra; trong đó chú trọng việc trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân, tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết; thúc đẩy hợp tác công - tư...

Trong 11 năm qua, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trên các lĩnh vực: Đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và các hoạt động an sinh xã hội.

Các tỉnh vùng Tây Nguyên đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, thu hút nhiều doanh nghiệp tại TPHCM quan tâm đầu tư vào các dự án.

Việc triển khai kết nối cung - cầu hàng hoá giữa TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên góp phần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối tiêu dùng hàng hóa, nông sản bền vững, tăng chất lượng hàng hoá, bình ổn giá...

Các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại TPHCM và các tỉnh Tây Nguyên.

Việc TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác với các tỉnh vùng Tây Nguyên có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước…

Quang cảnh hội nghị

Dịp này, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm và trao tặng 15 phần quà (trị giá 3 triệu đồng/phần) cho 15 người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn TP Đà Lạt.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã thăm hỏi, chúc sức khỏe, động viên các gia đình nỗ lực khắc phục khó khăn, chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, ngày một tốt đẹp hơn. Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt Tôn Thiện San phát biểu bày tỏ cảm ơn đến đoàn công tác của UBND TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thăm hỏi, trao quà cho các gia đình người có công và thân nhân người có công với cách mạng tại TP. Đà Lạt

Bình luận (0)

Lên đầu trang