Chuyện đầu tuần

Vì hạnh phúc của nhân dân

Thứ Hai, 05/10/2020 08:56

|

(CATP) Gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một trong những chủ đề của đại hội lần này: "Vì hạnh phúc của nhân dân".

Chắc chắn cụm từ ngữ "vì hạnh phúc của nhân dân" được nhắc đến như một chủ đề của đại hội sẽ gợi lên cho các đại biểu trực tiếp tham dự đại hội những câu hỏi lớn, những trăn trở khó né tránh về những điều phải nghĩ, những việc phải làm trong cương vị của người có trách nhiệm với nhân dân ở một thành phố có vị thế và sứ mệnh đặc biệt như TPHCM.

Chúng ta đã quá quen với những cụm từ ngữ chính trị mà ở đó vị trí của người dân luôn được nhắc đến. "Của dân - Do dân - Vì dân", "Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra", "Dân làm chủ”, "Dân giàu, nước mạnh", "Vì nhân dân quên mình", "Lấy dân làm gốc"... Những cụm từ ngữ ấy dường như luôn cố gắng thể hiện cho tường tận triết lý vị dân mà các đảng viên phải luôn tâm niệm.

"Những vấn đề mong muốn của người dân phải đọc thấy trong văn kiện". Chỉ đạo đó của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cần được diễn giải thêm trong nhận thức của các đảng viên, nhất là các đảng viên được giao trọng trách quản lý thành phố này. Rằng không chỉ "phải đọc thấy trong văn kiện" của Đại hội Đảng bộ TP, mà phải luôn được đọc thấy trong từng câu chữ, từng lập luận của tất cả các văn bản chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hàng ngày của các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp của thành phố.

Và phải luôn được nhìn thấy trong hành xử, trong quan hệ của chính quyền, của đảng viên với nhân dân. Chính quyền, trong bản chất thật sự của mình, phải là định chế của lòng tin và trách nhiệm với nhân dân. Và trong vị thế của một đảng cầm quyền thì mỗi đảng viên phải là một minh chứng. "Vì hạnh phúc của nhân dân" phải là một cam kết của đảng viên trong việc tiếp thu, lắng nghe, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ở một khía cạnh khác, khái niệm "hạnh phúc của nhân dân" phải được hiểu đúng, hiểu tường tận. Tiêu chuẩn "hạnh phúc" là một trong những tiêu chuẩn cao nhất của giá trị sống. Không phải chỉ cần làm vài việc có ý nghĩa và đạt kết quả tốt thì đã đảm bảo hạnh phúc của nhân dân. Sẽ nhiều thách thức lắm, sẽ nhiều việc cần làm lắm! Trong đó, không ít việc đã đến hồi cấp bách.

Môi trường sống của thành phố còn chưa đảm bảo an lành để người dân trải nghiệm mỗi ngày đi làm, đi học đều đầy ắp niềm vui. Môi trường kinh tế của thành phố còn chưa đảm bảo cạnh tranh lành mạnh để tạo cơ hội công bằng cho mọi người dân có năng lực và sống lương thiện được vươn lên bằng chính năng lực và sự lương thiện của mình.

Môi trường giáo dục còn chưa đủ nhân văn để đào tạo, dẫn dắt con em của người dân trưởng thành và trở thành công dân hữu ích. Chính sách an sinh xã hội còn chưa đủ vững chãi để người dân an tâm đóng góp công sức lúc trẻ rồi an tâm tận hưởng sự chăm sóc lúc về già. Và kỳ vọng về một TPHCM phát triển bền vững, được ghi tên vào danh sách một trong nơi đáng sống trên thế giới cũng đang là nỗi trăn trở của mỗi công dân thành phố.

"Vì hạnh phúc của nhân dân" vì vậy sẽ không thể đơn giản là một vế ngôn từ chính trị được nhắc đến trong kỳ đại hội sắp tới. Trí tuệ và thành công thật sự của đại hội cũng sẽ được đo đạc bằng tương quan tỉ lệ giữa bao nhiêu nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân sẽ được nêu lên và được xây dựng thành chủ trương, nghị quyết thật cụ thể, thật quyết liệt để định hướng cho những chương trình hành động "vì hạnh phúc của nhân dân" mà Đảng bộ và chính quyền TPHCM sẽ bắt tay vào thực hiện sau đại hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang