Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an:

Việc khen thưởng phá đại án Trịnh Xuân Thanh là hoàn toàn bình thường

Thứ Ba, 02/03/2021 20:52  | Đào Giang

|

(CAO) Sau khi vụ án được đưa ra xét xử, các cơ quan đều họp rút kinh nghiệm, đánh giá và tiến hành khen thưởng cá nhân có thành tích trong việc phá án và điều này là hoàn toàn bình thường. 

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều tối ngày 2/3, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời báo chí về thông tin một số cán bộ công an được khen thưởng vì có thành tích trong vụ án Trịnh Xuân Thanh.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Trịnh Xuân Thanh là mắt xích của vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo và được dư luận xã hội hết sức quan tâm, theo dõi.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: TTXVN)

Vào ngày 15/9/2016, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án này và sau đó đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với 22 bị can về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội, thu hồi số tiền hơn 73 tỷ đồng do các bị can nộp để khắc phục hậu quả và kê biên rất nhiều tài sản gồm bất động sản, ôtô, phong tỏa nhiều tài khoản ngân hàng, cổ phiếu liên quan đến các bị can để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

Vụ án đến nay đã được kết luận điều tra, truy tố và được tòa xét xử qua 2 cấp sơ thẩm, phúc thẩm và bản án có hiệu lực thi hành pháp luật. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bị tuyên phạt với 2 tội danh: 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của pháp luật Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và chung thân về tội "Tham ô tài sản."

Như vậy vụ án đã được khởi tố, điều tra, xét xử đúng pháp luật, thu hồi tài sản của các bị can gây thất thoát, chiếm đoạt để nộp vào ngân sách Nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đề ra.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, có được kết quả trên là thành tích của rất nhiều đơn vị tham gia, tiến hành tố tụng: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, các cơ quan giám định, đánh giá tài sản. Sau khi xét xử, các cơ quan này đều họp rút kinh nghiệm, đánh giá và tiến hành khen thưởng cá nhân có thành tích trong việc phá vụ án. Đây là việc làm bình thường nhưng vừa qua xuất hiện một số ảnh không rõ nguồn gốc do một số cá nhân, tổ chức, thế lực chống đối thêu dệt làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công an, đất nước...

"Việc khen thưởng với những cá nhân tham gia một vụ đại án như thế là điều hoàn toàn bình thường,”  người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang