Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII:

Viện kiểm sát mạnh tay khởi tố các điều tra viên, Toà án giải quyết án đạt hiệu quả

Thứ Hai, 16/11/2015 13:48  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 16-11, Tòa án nhân dân tối cao báo cáo việc giải quyết án đạt hiệu quả khá cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao mạnh tay khởi tố với các điều tra viên, kiểm sát viên trong các vụ án oan sai...

Quang cảnh kỳ họp

Không như các kỳ họp trước chỉ chọn nhóm vấn đề liên quan tới một số thành viên Chính phủ, Viện Kiểm sát, Tòa án để Quốc hội chất vấn, từ ngày 16-11 đến hết buổi sáng ngày 18-11, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn đối với Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015.

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình báo cáo:

Trong buổi sáng, báo cáo trước Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, 3 năm qua, VKSNDTC đã trực tiếp kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại gần 1.500 cơ quan điều tra, phát hiện hơn 1.000 trường hợp giải quyết không đúng, không đầy đủ và 45 trường hợp bỏ xót tội phạm...

VKSNDTC không phê chuẩn quyết định bắt khẩn cấp hơn 310 trường hợp; hủy quyết định tạm giữ, yêu cầu trả tự do cho 385 người; hủy quyết định tạm giữ, không phê chuẩn gia hạn tạm giữ gần 800 người... trong số gần 16.000 cuộc kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ, trại tạm giam.

VKSNDTC đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 1 điều tra viên, 1 kiểm sát viên liên quan đến kết án oan ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang); khởi tố vụ án, bị can đối với 2 điều tra viên, 1 kiểm sát viên liên quan đến vụ làm oan 7 người xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, VKS còn một vài thiếu sót trong quản lý cũng như tiếp nhận, giải quyết tố giác tội phạm, một số địa phương còn xảy ra oan, sai, chậm phát hiện vi phạm...

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình báo cáo:

Cũng trong sáng nay, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trình bày báo cáo về việc giải quyết các vụ án hình sự và dân sự đạt tỷ lệ cao 93%. Tỷ lệ án treo nói chung và án treo đối với tội phạm tham nhũng nói riêng giảm từ 18,7% năm 2013 xuống còn 12% năm 2015.

TANDTC đã và đang kiểm tra 35/50 đơn từ vụ án hình sự tuyên mức án từ 20 năm tù, chung thân đến tử hình. Một số vụ việc phức tạp được kháng nghị chung và xem xét cụ thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang