Việt Nam-Nhật Bản: Tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Năm, 30/06/2022 17:37

|

(CAO) Chiều 30-6, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã tiếp ngài Furukawa Yoshihisa, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm đón Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam của ngài Furukawa Yoshihisa có ý nghĩa hết sức quan trọng để hai bên nối lại các hoạt động hợp tác tư pháp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát tại mỗi nước, đặc biệt khi hai nước tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và văn hóa-xã hội; có thể nói là đang trong giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, quan hệ hai nước đã có những phát triển mới sau chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11-2021 và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào tháng 4 vừa qua.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi tiếp Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, mong muốn cùng Nhật Bản góp phần xây dựng một cấu trúc khu vực bền vững, thượng tôn pháp luật, tôn trọng lợi ích chính đáng của tất cả các quốc gia vì mục tiêu giữ gìn hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Việt Nam ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ) khi cơ quan này được mở rộng; ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2023 - 2024. Hai nước cần phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực như LHQ, Diễn đàn Đông Á (EAS), ASEAN, APEC, ASEM, ARF...

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao mối quan hệ giữa Bộ Công an Việt NamBộ Tư pháp Nhật Bản. Cụ thể, hai Bộ đã ký kết “Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù” năm 2019 và chính thức có hiệu lực từ tháng 8-2020. Mới đây, Bộ Tư pháp Nhật Bản và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Việt Nam đã ký kết “Hiệp định Tương trợ tư pháp hình sự”, tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan thực thi pháp luật hai bên hợp tác hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng, hiệu quả, thiết thực hơn nữa, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, thời gian tới, hai bên tiếp tục đẩy mạnh đàm phán và ký kết các thỏa thuận quan trọng phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa hai nước; đồng thời tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, các sự kiện lớn diễn ra ở mỗi nước và phối hợp bảo hộ công dân, bảo vệ cơ quan đại diện của nước này ở nước kia...

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Tô Lâm đã dành thời gian tiếp, ngài Furukawa Yoshihisa đánh giá cao những kết quả hai bên đã đạt được trên các lĩnh vực hợp tác thời gian qua; tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Bộ Tư pháp Nhật Bản và Bộ Công an Việt Nam nói riêng ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang