Vụ 1 cán bộ Công an vi phạm khi cấp CCCD: Chỉ là vi phạm của cá nhân đơn lẻ

Thứ Tư, 29/06/2022 18:09  | Ngọc Anh

|

(CAO) Liên quan đến vi phạm của Đại úy Lê Ngọc Minh – cán bộ Công an Q.Gò Vấp, TPHCM trong việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD và trả CCCD do báo chí đưa tin, chiều 29-6, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng tham mưu Công an TP, đã trao đổi với báo chí về hướng xử lý của CATP.

Tăng thêm số điểm cấp CCCD trên địa bàn TPHCM

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Giám đốc Công an TPHCM đã giao Thanh tra CATP phối hợp với Công an Q.Gò Vấp thực hiện xác minh, điều tra , xử lý vụ việc.

Trước mắt, Công an TPHCM đã tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh (SN 1986)– cán bộ vi phạm - để tiến hành kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của ngành. Quan điểm của Công an TPHCM là vi phạm đến đâu, xử lý đến đó.

Thượng tá lê Mạnh Hà cũng cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy hành vi vi phạm của Đại úy Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng vị trí công tác trong tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ CCCD để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an TPHCM.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu CATP trả lời báo chí

Để chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm tương tự, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo nhiều nội dung, giải pháp đến các đơn vị và CBCS. Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TP đã giao Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tham mưu thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Đề án 06, trong đó tập trung kiểm tra quy trình cấp, trả thẻ CCCD của các đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sơ hở, thiếu sót, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Từ đó Phòng cảnh sát Quản lý hành chính đã thành lập 03 đoàn kiểm tra công tác thực hiện Đề án 06 tại các đơn vị. Đồng thời, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ và công tác xử lý vi phạm hành chính đã kết hợp kiểm tra nội dung trên tại 11 đơn vị trực thuộc Công an TP.

Ban Giám đốc Công an TP cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp, hỗ trợ công an các quận, huyện, TP Thủ Đức tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD và trả thẻ CCCD, tạo điều kiện để người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hạn chế nguyên nhân phát sinh tiêu cực.

Cán bộ Công an TP.Hồ Chí Minh đến tận nhà cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân - Ảnh: Đức Nam

Cụ thể, Công an TPHCM tăng thêm số điểm cấp CCCD trên địa bàn TP từ 34 điểm lên 46 điểm (Gò Vấp tăng thêm 4 điểm; Thủ Đức tăng thêm 2 điểm; quận 8 tăng thêm 2 điểm; Bình Tân thêm 1 điểm; Tân Bình thêm 1 điểm, Bình Chánh thêm 1 điểm; Nhà Bè thêm 1 điểm); Đa dạng các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị, giải đáp các thắc mắc về việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD và trả thẻ CCCD.

Ngoài số đường dây nóng của Bộ Công an (19000368), 312 công an cấp xã phường, 23 đường dây nóng của Công an cấp huyện và Phòng cảnh sát Quản lý hành chính, bổ sung tiếp nhận phản ánh kiến nghị qua cổng dịch vụ công Công an TP và quét mã QR code để đăng nhập gửi phản ánh kiến nghị (mã QR Code được niêm yết tại các địa điểm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, thông tin được chuyển về Phòng Tham mưu để tập hợp xử lý và báo cáo Ban Giám đốc).

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an TP cũng giao thủ trưởng các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực như gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; tăng cường kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, quy trình, quy định, lễ tiết tác phong của CBCS trong quan hệ tiếp xúc với nhân dân.

Ban Giám đốc Công an TP tin tưởng với những cải cách mạnh mẽ về thực hiện thủ tục hành chính tạo thuận lợi tối đa cho người dân và việc thường xuyên giáo dục tư tưởng, xử lý nghiêm vi phạm, chắc chắn sẽ góp phần hạn chế đến mực thấp nhất vi phạm xảy ra.

Nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn An Quốc – Phó trưởng Công an Q.Gò Vấp – cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ - Ban giám đốc Công an TPHCM, công an Q.Gò Vấp đã khẩn trương xác minh làm rõ nội dung vụ việc.

Cụ thể, ngày 26-4-2022, ông Trần Hữu Ngọc thấy trên tài khoản Facebook tên Hanh Vu có đăng nội dung: “Làm căn cước công dân (CCCD) nhanh chóng, thời gian từ 3-5 ngày”. Ông Ngọc liên hệ qua ứng dụng Messenger và được tài khoản Hanh Vu cho biết nhận làm dịch vụ trên với giá 3.500.000 (ba triệu năm trăm ngàn đồng). Chủ tài khoản Hanh Vu hẹn ông Ngọc có mặt tại Công an Q.Gò Vấp (Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) vào lúc 10 giờ ngày 28-4-2022 để có người hướng dẫn làm. Đúng thời gian trên, ông Ngọc được Đại úy Lê Ngọc Minh là cán bộ đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Gò Vấp làm thủ tục cấp CCCD.

Thiếu tá Nguyễn An Quốc (bên phải) – Phó Trưởng Công an Q.Gò Vấp trả lời về vụ việc.

Sau khi làm xong, ông Ngọc được chủ tài khoản Hanh Vu nhắn tin cho biết chiều ngày 4-5-2022 sẽ được trả CCCD. Tuy nhiên, khi đến giờ hẹn, chủ tài khoản Hanh Vu hẹn lại với ông Ngọc vào ngày 5-5-2022. 13 giờ cùng ngày, ông Ngọc được một người liên lạc cho biết đến địa chỉ 388 Nguyễn Văn Lượng để nhận CCCD. Tại đây, khi ông Ngọc nhận CCCD từ người giao hàng( shipper), tổ Thanh tra mời ông Ngọc và shipper Nguyễn Trần Khánh Duy về Công an P.11, Q.Gò Vấp để làm rõ vụ việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc có liên quan đến Đại úy Lê Ngọc Minh, ngay trong ngày 6-5-2022, Công an Q.Gò Vấp đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Minh để xem xét, xử lý; đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ cho bộ phận thanh tra Công an quận tiến hành xác minh làm rõ.

Riêng đối với các đối tượng ngoài xã hội liên quan đến vụ việc, Công an Q.Gò Vấp đã mời làm việc, làm rõ hành vi và tiến hành răn đe xử lý theo quy định. Ngày 6-6-2022, Công an Q.Gò Vấp đã có báo cáo gửi Ban Giám đốc Công an TPHCM về kết quả xác minh vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo. Hiện Công an Q.Gò Vấp đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục, đề xuất hình thức xử lý Đại úy Lê Ngọc Minh theo đúng quy định.

Thiếu tá Nguyễn An Quốc chia sẻ thêm, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an Q.Gò Vấp đã tổ chức họp để chấn chỉnh cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng trong việc thực hiện 2 dự án số hoá lớn của Bộ Công an, đồng thời phân công các đồng chí trong Ban thường vụ - Ban chỉ huy Công an Quận trực tiếp xuống kiểm tra, ghi nhận tình hình tại các điểm cấp CCCD để kịp thời nắm các thông tin phản ánh. Công an quận cũng định kỳ hàng tuần tổ chức họp báo cáo rút kinh nghiệm nhằm mục đích đạt kết quả cao nhất trong việc thực hiện 2 dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang