Việt Nam thực hiện thành công chiến dịch vắc xin “đi sau về trước”

Thứ Tư, 05/01/2022 15:58

|

(CAO) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị diễn ra sáng nay (5/1) với điểm cầu chính tại Hà Nội.

Nhìn lại năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát, trong bối cảnh khó khăn chồng chất do dịch bệnh gây ra, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị đã nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Theo Tổng Bí thư, chúng ta đã ứng phó, kiềm chế, kiểm soát được dịch bệnh, từng bước chuyển sang trạng thái "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Đáng chú ý, đến thời điểm này, chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vắc-xin "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị

“Nếu đầu tháng 5/2021, nước ta mới có được vài trăm nghìn liều vắc-xin, thì đến nay đã có khoảng 200 triệu liều vắc-xin với tỉ lệ bao phủ 1 mũi vắc-xin là 99,6%; tỉ lệ bao phủ 2 mũi vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên là 90,9%” – Tổng Bí thư dẫn chứng.

Trong khó khăn chung, theo Tổng Bí thư, sự nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế đã tạo ra nhiều điểm sáng tích cực.

Nền kinh tế tiếp tục được đánh giá là phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Mặc dù tăng trưởng kinh tế quý III âm 6% do đợt bùng phát dịch lần thứ tư, nhưng sang quý IV đã đạt mức tăng 5,22%, cao hơn cùng kỳ năm 2020 (4,61%) và cả năm ước tăng 2,58%” – Tổng Bí thư cho biết.

Tương tự, thu ngân sách nhà nước vẫn tăng 16,4%, cao hơn mức tăng 11,3% của năm 2020; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá năm 2021 đạt mức kỷ lục 668,5 tỉ USD, tăng 22,6% so với năm 2020, đưa Việt Nam trở thành 1/20 nước có nền kinh tế đứng đầu thế giới về thương mại…

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng tiếp tục được quan tâm, củng cố, nâng cao hiệu quả. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là hoạt động ngoại giao vắc-xin…

Các đại biểu dự Hội nghị

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng cũng lưu ý nhiều hạn chế, bất cập thời gian qua, trong đó các hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp nhiều khó khăn; không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thậm chí phải giải thể, phá sản. Một số chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động bị đứt gẫy.

Trong công tác phòng, chống dịch, Tổng Bí thư nhận định, có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng. Việc triển khai công tác cứu trợ, bảo đảm an sinh xã hội tại một số địa bàn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu…

Từ những bất cập này, Tổng Bí thư nêu quan điểm về phương hướng trong năm 2022, theo đó cần tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đặc biệt là nguy cơ từ các biến chủng mới để kịp thời có chính sách, biện pháp ứng phó phù hợp.

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung ưu tiên thực hiện Chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

"Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, thực chất hơn; tạo chuyển biến mạnh hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế“ – Tổng Bí thư nói.

Lãnh đạo Đảng đồng thời nhấn mạnh cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hoá hài hoà và ngang tầm với phát triển kinh tế, xã hội; tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp từ trung ương đến địa phương. "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm“ – Tổng Bí thư nhắc nhở.

Khẳng định chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "Kẻ thù vô hình - Covid-19" rất nguy hiểm, Tổng Bí thư cho rằng cần tập trung thực hiện thành công trước hết là mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022.

"Chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa; Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Và việc hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, Tổng Bí thư nhìn nhận, sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường.

Năm 2022: Phấn đấu tăng trưởng 6-6,5%, GDP bình quân đầu người 3.900 USD
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang