Xã toàn "diễn viên" Hàn ở Lâm Đồng

Thứ Hai, 27/07/2015 06:23  | Kim Đồng

|

(CAO) Từ sự ngưỡng mộ, “cuồng” thần tượng trong phim, những ông bố bà mẹ trẻ ở xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã đặt tên con gắn với tên của những nhân vật họ yêu thích.

Những cái tên như Chu Ru Lê Ram Bô, Sơ Ao Kim Su Li, Lơ Mu Ly Su In, Liêng Jrang Ha Ka Ka, Liêng Jrang Ju Ly Am, Kră Jăn Kelly, Lơ Mu Uy Li Yam gắn với những đứa trẻ ở đây từ khi lọt lòng. 

Chúng tôi đến UBND xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) gặp anh Dơng Jun Ha Tang (33 tuổi) - cán bộ Tư pháp để tìm hiểu về những đứa trẻ có cái tên “độc” và “lạ”. Được biết ở đây, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ vì “cuồng” thần tượng trong phim, diễn viên, ca sỹ nước ngoài đã đặt tên con, gắn với nhân vật họ yêu thích.

Anh Dơng Jun Ha Tang(33 tuổi) cán bộ Tư pháp xã Đa Sar 

Những đứa con bước ra từ phim Hàn

Lôi gần chục tập sổ ghi khai sinh, anh Dơng Jun Ha Tang cười lớn: “tưởng các anh tìm gì chứ, những đứa trẻ có tên Hàn Quốc, diễn viên, ca sỹ nước ngoài… thì ở đây không thiếu”.

Đúng như lời anh Ha Tang, được tự tay lật từng quyển sổ ghi chép khai sinh, chúng tôi ngỡ ngàng trước những cái tên như Chu Ru Lê Ram Bô, Sơ Ao Kim Su Li, Lơ Mu Ly Su In, Liêng Jrang Ha Ka Ka, Liêng Jrang Ju Ly Am, Kră Jăn Kelly, Lơ Mu Uy Li Yam,… Được biết, những cái tên này điều có nguồn gốc từ phim Hàn, các diễn viên, ca sỹ nổi tiếng trên thế giới như: diễn viên Lee Su Kim, Lee Soo In, ngôi sao bóng đá Ka Ka hay nhân vật trong phim hành động Ram Bô…

Trao đổi với chúng tôi, anh Dơng Jun Ha Tang cho biết: “ Việc đặt tên con theo phim Hàn Quốc, diễn viên, ca sĩ hoặc ngôi sao bóng đá phương Tây ở xã Đạ Sar có xu hướng tăng nhanh và chủ yếu xuất phát từ những ông bố bà mẹ trẻ. Họ ngưỡng mộ, cuồng thần tượng nên đặt tên con theo những người họ yêu quý. Nó đã phát triển thành một xu hướng và lan rộng. Từ một, hai cái tên đầu tiên, đến nay có hàng trăm đứa trẻ rải rác ở các thôn có tên như các sao Hàn Quốc ”.

K’ Ra Jăn Mỹ làm giấy khai sinh cho con gái và dự định sẽ đặt tên con là Kră Jăn Kelly

K’ Ra Jăn Mỹ Lan (20 tuổi, thôn 1, xã Đạ Sar) cầm giấy chứng sinh đến làm giấy khai sinh cho con gái và dự định sẽ đặt tên con là Kră Jăn Kelly. Tiếp chuyện với Mỹ Lan chúng tôi được biết, từ nhỏ Mỹ Lan đã rất đam mê hát, và ngưỡng mộ cô ca sỹ nước ngoài tên là Kelly. Mỗi khi đi làm về mệt mỏi, Mỹ Lan lại mở nhạc nghe Kelly hát, giọng hát của cô ca sỹ ngoại đã ăn sâu vào máu thịt. Khi lớn lên lập gia đình, sinh được đứa con gái đầu lòng, Mỹ Lan rất vui và quyết định đặt tên con là Kră Jăn Kelly.

Mỹ Lan chia sẻ: “Tôi ngưỡng mộ và cuồng cô ca sĩ Kelly lắm,  tôi nhất định phải đặt tên con gắn với tên cô ấy”.

Cũng như Mỹ Lan, chồng của Ma Hương ( ngụ thôn 6, xã Đạ Sar) cho biết: “ chồng tôi đam mê phim hành động nước ngoài, đặc biệt, ổng ngưỡng mộ nhân vật Rambo, một tay đóng phim hành động nổi tiếng của Mỹ. Khi tôi sinh được con trai, chồng tôi đã quyết định đặt tên con gắn với tên ông này, tôi không đồng ý nhưng rồi ông cứ kiên quyết và đặt tên con là Chu Ru Lê Ram Bô”.

Không riêng gì gia đình Mỹ Lan, Ma Hường, ở xã Đạ Sar có hàng trăm đứa con bước ra từ phim Hàn Quốc, diễn viên, ca sỹ nước ngoài.

E ngại vì con mang tên “Tây”

“Xã Đạ Sar, là nơi sinh sống của đồng dân tộc, chủ yếu là đồng bào K'Ho( K'Ho – Cil, K'Ho – Lạch), Chu Ru,… Đời sống người dân ngày càng khấm khá, nhiều nhà sắm được tivi, điện thoại. Kéo theo đó là trào lưu những bộ phim Hàn Quốc, châu Âu mà những ông bố bà mẹ trẻ xem đây là món ăn tinh thần không thể thiếu sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Vì ngưỡng mộ những nhân vật xinh đẹp, tài giỏi nên họ nảy ra ý tưởng đặt tên con mình theo Hàn, diễn viên, ca sỹ, cầu thủ ngoại nổi tiếng”.- già làng Kơ Sa Ha Tàng( ngụ thôn 1, xã Đạ Sar) cho biết.

Già làng Kơ Sa Ha Tàng cũng cho biết thêm, một số ông bố bà mẹ trẻ tuy không cuồng phim Hàn, mê diễn viên, ca sỹ nước ngoài nhưng cũng bắt chước đặt tên con theo “Tây” để cho đẹp, cho nó oai.

Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ trẻ cũng cảm thấy e ngại khi đã lỡ đặt tên con như “Tây”. Ma Hường( mẹ của Chu Ru Lê Ram Bô) tâm sự. “Ngại lắm các chú ơi! ở làng Đạ Sar này, việc đặt tên con theo “Tây” là bình thường. Nhưng ở quê mẹ tại huyện Đức Trọng là một vấn đề lớn. Mỗi lần về quê, bố mẹ, anh chị em và hàng xóm đều bảo, thiếu gì cái tên mà mày đặt tên con là Ram Bô. Đó là những lúc ở nhà, chứ khi con ốm đau, bệnh tật, mỗi lần đến trạm y tế, bệnh viện khám, mua thuốc… bác sỹ hỏi con tên gì?. Nói con tên là Ram Bô mà ngại lắm!”.

Tích cực vận động

Ngoài việc đặt tên con theo “Tây”, tại xã Đạ Sar rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ cũng đặt tên con theo diễn viên, ca sỹ nổi tiếng trong nước mà họ thần tượng như Kră Jăn Thái Nhật Trường, Kră Jăn Lưu Gia bảo,… . Đặc biệt, họ còn sáng tạo ghép tên của hai vợ chồng thành tên riêng cho con, mang một phong cách riêng,  rất “ Tây”.

Với việc nhiều ông bố bà mẹ trẻ có xu hướng thích đặt tên con theo phim Hàn, diễn viên, ca sỹ nước ngoài, già làng Kơ Sa Ha Tàng, anh Dơng Jun Ha Tang, và nhiều cán bộ đã tích cực tuyên truyền và vận động những ông bố bà mẹ trẻ không nên đặt tên con như vậy vì trái với tập tục của cha ông. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ đã không nghe theo.

4 ngôi làng đặt tên con theo “Tây”.

Những cái tên xa lạ tại đây tuy đã bị cộng đồng làng, già làng, các cán bộ thôn, xã “phản ứng” vì trái với tập tục nhưng xu hướng đặt tên con theo “Tây” không thuyên giảm mà ngày càng tăng nhanh.

Hiện nay,tại xã Đạ Sar nhiều ông bố bà mẹ trẻ thích đặt tên con từ phim Hàn, các diễn viên, ca sỹ nổi tiếng trên thế giới, tuy vẫn giữ được họ của dân tộc mình. Nhưng liệu rằng mai này, khi xu hướng hóa cái tên theo “Tây” ồ ạt như vậy thì những ông bố bà mẹ trẻ ở đây có còn giữ được cái họ gốc của mình hay thay vào đó là những cái tên “độc” và “lạ”?.

Bình luận (0)

Lên đầu trang