Cán bộ đảng viên phải thật sự gần dân, tin dân và dân tin

Thứ Năm, 09/02/2023 19:31  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 9-2, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Phước Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TPHCM.

Phát huy giám sát của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên

Trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị Hội thảo tập trung tham gia tham luận, thảo luận vào các nội dung. Đó là, nhận diện chính xác, đầy đủ các biểu hiện cụ thể của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Quang cảnh hội thảo

Đồng thời, thảo luận các vấn đề trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của TP. Chú ý tập trung vào các vấn đề tồn tại từ các nhiệm kỳ trước  đến nay chưa giải quyết dứt điểm; dấu hiệu “chùng lại” của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ...

Đưa ra các giải pháp khả thi, hiệu quả để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của chi bộ trong quản lý cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định đối với Đảng, vũ khí sắc bén nhất là tự phê bình và phê bình. Hiện nay nội dung này chưa được thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc. Chỉnh đốn Đảng thực tế là chỉnh đốn trách nhiệm của tổ chức đảng đối với quản lý và xây dựng trách nhiệm của đảng viên.

Ông Phạm Chánh Trực- nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tham luận

Trong chỉnh đốn Đảng, cần thực hiện kiểm điểm từ Trung ương trước để làm gương, rồi dần dần xuống, cuối cùng là đảng viên các chi bộ cơ sở. Củng cố, kiện toàn chi bộ cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ Đảng và quản lý, kiểm tra đảng viên từ sớm. Lãnh đạo cần thường xuyên bám cơ sở, đảng viên sâu sát gần gũi quần chúng lao động, nhất là người nghèo.

Nói đến vai trò giám sát trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Ông Huỳnh Đảm - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho rằng ngoài cơ chế lãnh đạo của Đảng, phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát đội ngũ cán bộ đảng viên một cách thực chất.

Bởi thực tế hiện nay, có nhiều lúc, nhiều nơi vẫn chưa phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát một cách thực chất. Thực tế, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thì nơi đó hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy được vai trò giám sát.

Vì vậy, ông Huỳnh Đảm kiến nghị cần có cơ chế đủ mạnh để phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đúng nghĩa, để từ đó tổ chức nhân dân thực hiện quyền làm chủ một cách đích thực. TPHCM đã có một bước tiến đó là có Đề án 06 về “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên, hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM giai đoạn 2021-2030”.

Thời gian tới, ông Huỳnh Đảm đề nghị cần phải tiến lên một bước nữa đó là trong giám sát phải có nhận xét, đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm cán bộ.

Chăm lo đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự gần dân, tin dân và dân tin

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đánh giá, các ý kiến có nhiều cách tiếp cận khác nhau, có chiều sâu về lý luận và thực tiễn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết và đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị hiện nay của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại TPHCM trong thời gian qua đã đạt được những thành quả quan trọng. Nhiều thế hệ lãnh đạo cùng với khối đại đoàn kết toàn dân đã đóng góp cho Đảng, cho đất nước nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn phong phú với những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Ông Huỳnh Đảm- nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Namphát biểu

Tuy nhiên, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở TPHCM còn hạn chế, một số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và tâm tư tình cảm của nhân dân cần phải khắc phục. “Chúng ta tự nhận thấy và hơn ai hết, Đảng bộ TPHCM và nhất là hiện nay Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Thành ủy nhận thức sâu sắc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài, vừa là công tác trọng tâm cấp bách.

Chúng ta phải thực hiện với quyết tâm chính trị cao mới hoàn thành được nhiệm vụ và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, với tinh thần nhận thức là phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp đúng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đến xây dựng Đảng luôn song hành với đổi mới và chỉnh đốn Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định là một bộ phận không thể tách rời trong xây dựng Đảng. Đó cũng là yêu cầu khách quan, việc làm cần thiết, thường xuyên của Đảng trong bất cứ thời điểm nào.

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác cán bộ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, luôn luôn quán triệt các quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Quán triệt sâu sắc vai trò công tác cán bộ là then chốt của then chốt, đổi mới thực chất việc đánh giá, quy hoạch, đề bạt cán bộ, đều phải tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Trung ương từ khâu phát hiện, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, bổ nhiệm… phải công tâm, khách quan và có nhiều thông tin từ nhiều nguồn, ý kiến của quần chúng nhân dân trong nhận xét, đánh giá cán bộ.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên trong toàn hệ thống thấm nhuần quan điểm nhân dân là chỗ dựa vững chắc, là nguồn sức mạnh nội sinh của Đảng.

Đảng không có mục đích nào khác là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bí thư Thành ủy yêu cầu cán bộ đảng viên phải phục vụ người dân bằng lương tâm, trách nhiệm, bổn phận của mình. Nhân dân ủng hộ, tham gia xây dựng Đảng thì Đảng mới thành công và thực hiện được sứ mệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc nhở mỗi cán bộ đảng viên tự hỏi tại sao chỗ này, chỗ khác, nơi này nơi khác còn những điều người dân chưa hài lòng để chúng ta cố gắng nỗ lực hơn nữa; từ đó, chăm lo đội ngũ cán bộ đảng viên thật sự gần dân, tin dân và dân tin, phải thấu cảm, phải hiểu, phải học, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân.

Ngày nay cán bộ đảng viên phải có góc nhìn đa chiều, phải khẳng định vị trí vai trò của mình, phải có lòng trắc ẩn, tình cảm, cảm xúc trước đời sống của người dân và có sáng kiến, sáng tạo...

Bình luận (0)

Lên đầu trang