Công an TPHCM: Chủ động đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy

Thứ Năm, 09/02/2023 16:36

|

(CATP) Thời gian qua, Công an TP.Hồ Chí Minh (CA TPHCM) có nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống, triệt phá các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chất cấm, đặc biệt trong các cơ sở kinh doanh trá hình, lách luật dưới dạng bar, pub, lounge, câu lạc bộ… Thành phố nhờ vậy đã luôn bình yên, ổn định và phát triển.

Chiến công đầu năm mới 2023

Rạng sáng 06-02, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA TPHCM chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng hơn 100 chiến sĩ cảnh sát cơ động đột kích vào cơ sở kinh doanh Beer Garden Poc Poc trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.Võ Thị Sáu, Q3, TPHCM).

Thời điểm kiểm tra, cảnh sát ghi nhận tại quán có 411 người (82 người nước ngoài); phát hiện 63 bình khí cười, hàng chục gói shisha, 6 kiện rượu. Đại diện cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số bình khí và số rượu trên. Lực lượng chức năng đã đưa 411 người về trụ sở để kiểm tra. Qua test nhanh trong số 411 người, lực lượng chức năng phát hiện có 20 người dương tính với chất ma túy. Cơ sở beer club nói trên còn bị lập biên bản vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy, kinh doanh hàng hóa có điều kiện nhưng không có giấy phép kinh doanh.

Đây là chiến công đầu năm mới Quý Mão 2023 của lực lượng CA TPHCM. Thời gian qua, CA TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm một cách chủ động, hiệu quả.

Tại buổi giao ban công tác tháng 1 và tổng kết tình hình bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 hôm 31-01, lãnh đạo CA TPHCM cho biết, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, CA TPHCM đã khám phá 208 vụ, đạt tỷ lệ 68,42%; bắt 375 đối tượng các loại. Cụ thể, CA đã triệt phá 129 vụ, 304 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 151 vụ vi phạm về kinh tế, 143 đối tượng vi phạm, thu giữ tang vật ước tính hơn 24 tỷ đồng; kiểm tra 150 vụ vi phạm về môi trường, đề xuất ban hành xử phạt hành chính 38 vụ với tổng số tiền 1,1 tỷ đồng...

Hơn 400 người có mặt trong quán beer club tại thời điểm lực lượng Công an kiểm tra

Vấn đề tăng cường công tác triệt phá các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, chất cấm được CA TPHCM rất chú trọng và có nhiều thành tích nổi bật trong thời gian qua.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ CA "đánh cả đường dây, không đánh khúc giữa, phải bắt được đối tượng cầm đầu", CA TPHCM đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thu giữ số lượng đặc biệt lớn trong thời gian ngắn vừa qua. Cụ thể, ngày 13-9-2022 CA TPHCM phối hợp các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia theo tuyến Tây Nam (qua tỉnh Long An) về TPHCM tiêu thụ do Nguyễn Anh Bảo Quốc (50 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) và đồng bọn thực hiện. Ngoài Quốc, lực lượng CA bắt Nguyễn Thành Thắng, Đỗ Thế Phong, Nguyễn Thị Năm, Nguyễn Thanh Sơn, Nguyễn Văn Út Hậu, Nguyễn Tri, thu giữ gần 70 kg ma túy các loại. Ngày 16-9, CA TPHCM tiếp tục triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ do Trương Thị Mai (25 tuổi, ngụ Q1) và đồng bọn thực hiện, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ 95 kg ma túy các loại.

Không chỉ "chặt đứt" các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm ma túy ẩn vào khu dân cư để hoạt động cũng bị CA TPHCM triệt phá. Mới đây, qua trinh sát, CA Q.Gò Vấp phát hiện tại nhà số 162/35F đường Nguyễn Duy Cung, P12, thường xuyên xuất hiện một số thanh niên ra vào có biểu hiện nghi vấn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CA xác định đây là địa điểm do các đối tượng thường xuyên tụ tập để tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Lúc 23 giờ ngày 30-01-2023, CA Q.Gò Vấp bất ngờ kiểm tra địa chỉ trên thì phát hiện, bắt quả tang 4 đối tượng có hành vi "tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy" và "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Tang vật thu giữ gồm 1,6247 gam ketamine cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Mở rộng vụ án, CA Q.Gò Vấp tiếp tục bắt một đối tượng khác tạm trú P12, Q.Gò Vấp có hành vi tàng trữ 2,1389 gam ketamine. Qua truy xét, CA Q.Gò Vấp tiến hành bắt khẩn cấp Đỗ Thành Trung (SN 2001, ngụ P15, Q.Phú Nhuận) và Hoàng Ngọc Tâm (SN 2001, ngụ P17, Q.Phú Nhuận) về hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Công an TPHCM cũng đẩy mạnh tập trung trấn áp loại tội phạm liên quan ma túy, quyết không để ma túy xâm nhập, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại các chung cư, nơi các đối tượng phạm tội ma túy thường chọn để tổ chức sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy. Điển hình như CA Q4 phát hiện 33 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào rạng sáng ngày 24-9-2022 tại 4 căn hộ thuộc một chung cư trên đường Bến Vân Đồn, P13. Tại hiện trường, CA thu giữ nhiều gói ketamin, ma túy tổng hợp cùng dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Lực lượng chức năng đưa nhiều người về trụ sở Công an để kiểm tra

Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi

Theo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04), hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh "trá hình", "lách luật" dưới dạng bar, pub, lounge, câu lạc bộ, nhà hàng có sử dụng nhạc mạnh... nhưng có quy mô, tính chất hoạt động như vũ trường với sức chứa lên đến hàng trăm người. Theo thống kê của C04, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy diễn ra trong lĩnh vực này chủ yếu ở loại hình karaoke và trong các cơ sở lưu trú. Các đối tượng phạm tội ngày càng hoạt động tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương thức, thủ đoạn nhằm đối phó với các cơ quan chức năng, như sử dụng nhân viên và hệ thống camera dày đặc để giám sát, cảnh giới; sử dụng mạng xã hội để trao đổi, liên lạc và xóa ngay theo ngày; yêu cầu trình CCCD/CMND trước khi đến để kiểm tra; khách đến phải liên lạc trước, đối với khách lạ, do người khác giới thiệu thì phải gửi ảnh, có người giới thiệu...; thường xuyên đóng cửa, thậm chí treo biển dừng hoạt động; tạo nhiều lớp cửa ở khu vực bay, lắc, thậm chí thiết kế cả lối thoát hiểm cho khách khi có "động"...

Trước thực tế tình hình tội phạm trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp, ngày 30-11-2022, tại hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu lực lượng CA TPHCM tập trung bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự (ANTT) xã hội. Cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm; quyết tâm kéo giảm các loại tội phạm.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM cho biết, để bảo đảm ANTT trên địa bàn, CA TPHCM mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tập trung triệt phá các tổ chức, cá nhân hoạt động "tín dụng đen" theo phương thức đòi nợ khủng bố; trộm cắp, cướp giật tài sản; đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu chuyên nghiệp, tấn công triệt phá các lò "độ, chế" xe để đua xe, lạng lách cướp giật... Ngoài ra, CA TPHCM thường xuyên tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; rà soát, đánh giá, lập danh sách các tuyến đường, khu vực trọng điểm, tụ điểm phức tạp về ANTT và các băng nhóm, đối tượng, qua đó thực hiện những giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm một cách chủ động, hiệu quả.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, CA TPHCM khẳng định, việc tuần tra kiểm soát, đấu tranh với các loại tội phạm là nhiệm vụ liên tục và xuyên suốt của các đơn vị nghiệp vụ của CA TPHCM cùng CA 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức. Trong đó, các tổ trinh sát hình sự liên tục tuần tra kiểm soát, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Trong dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, 100% cán bộ, chiến sĩ của lực lượng CA TPHCM luôn căng mình túc trực, tuần tra, trấn áp tội phạm nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ bình yên cho người dân, du khách.

Năm 2022 và năm 2023, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy lợi dụng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về ANTT tiếp tục diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng trở lại, nhất là sau thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát, các biện pháp hạn chế tập trung đông người dân được dỡ bỏ và cho phép các dịch vụ như vũ trường, quán bar, karaoke, massage... được phép hoạt động trở lại. Việc đấu tranh với loại tội phạm này ngày càng khó vì các đối tượng ngày càng hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT cần được làm thường xuyên để chủ động phát hiện, ngăn chặn, không để cho các đối tượng có điều kiện hoạt động phạm tội cũng như tái hoạt động phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang