Lấy ý kiến Đồ án quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040

Thứ Sáu, 09/10/2020 13:00

|

(CAO) Sáng 8/10/2020, tại TP.Bảo Lộc, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cùng đơn vị tư vấn Liên doanh Viện kiến trúc Quốc gia và Công ty Arep Ville (Pháp) phối hợp với TP.Bảo Lộc tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với Đồ án quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040.

Ông Lê Quang Trung – Giám Sở Xây dựng Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: K.P

Ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì về tổ chức, triển khai đồ án quy hoạch, đã trình bày về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Đồ án quy hoạch này.

Theo đó, Đồ án này là cơ sở để quy hoạch và phát triển TP.Bảo Lộc trở thành đô thị loại II vào năm 2025 và tiếp tục xây dựng TP.Bảo Lộc tiệm cận tiêu chí đô thị loại I vào năm 2040 theo hướng quy mô tương đương tỉnh lỵ, đầu mối giao thông về đường bộ, kết nối với đường hàng không của vùng và quốc gia, trở thành một điểm đến hấp dẫn phía Nam của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai. Phạm vi mở rộng đến các vùng phụ cận TP.Bảo Lộc, các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng và giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: K.P

Mục tiêu của đồ án còn là quy hoạch và xây dựng vùng phụ cận TP.Bảo Lộc phát triển theo hướng hỗ trợ và tương tác lẫn nhau trong vùng đô thị, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế riêng của từng địa phương theo hướng tích cực, bền vững và thông minh, với các trung tâm chuyên ngành cấp vùng và quốc gia.

Ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc phát biểu kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng đóng góp ý kiến cho Đồ án. Ảnh: K.P

Từ tháng 9-2019 đến tháng 1-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch cho đồ án với sự tham gia của các tổ chức tư vấn nước ngoài; Liên doanh Viện kiến trúc Quốc gia và Công ty Arep Ville (Pháp) là đơn vị đạt giải Nhất. Đến nay, Liên danh tư vấn đã chỉnh sửa, tiếp thu, hoàn thiện đồ án theo kết luận của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và Nghị định của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị, đồ án phải được công khai lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư trong khu vực lập quy hoạch.

Vì vậy, từ ngày 29/9/2020, Sở Xây dựng đã tổ chức niêm yết, công khai đồ án tại UBND TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, trên trang web của Sở Xây dựng để đại diện chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong khu vực lập quy hoạch hiểu rõ hơn và để tham gia đóng góp ý kiến cho nội dung đồ án quy hoạch.

Đơn vị tư vấn Liên doanh Viện kiến trúc Quốc gia và Công ty Arep Ville trình bày Đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040. Ảnh K.P

Theo Đồ án này, đến năm 2040, không gian đô thị TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận sẽ được mở rộng lên hơn 597 km2 (tương đương 59.771 ha) bao gồm 5 xã: Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Tân Lạc và Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) xứng tầm đô thị “hạt nhân” phía Nam của tỉnh Lâm Đồng theo hướng công nghiệp hiện đại, dịch vụ thân thiện, thông minh và nông nghiệp công nghệ cao. Quy mô dân số đô thị khoảng 320.000 người, trong đó nội thị là 168.000 người và ngoại thị 72.000 người, với các tiêu chí phát triển không gian đô thị, quy hoạch giao thông; hệ thống cấp điện, nước, vệ sinh môi trường...

Tại hội nghị, ông Đoàn Kim Đình – Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc cho rằng TP.Bảo Lộc có vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Lâm Đồng; khí hậu, giao - thương thuận lợi. Để Bảo Lộc phát triển bền vững, khoa học, cần thiết phải xây dựng quy hoạch có tính đột phá, kiến tạo, phát triển tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Theo đó, để hoàn thiện Đồ án quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040, rất cần những ý kiến đóng góp, xây dựng mang tính trách nhiệm và thực tiễn với vùng đất này nhằm hoàn thiện Đồ án trong thời gian tới.

Trên cơ sở những ý tưởng xây dựng Đồ án quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040, hội nghị đã dành nhiều thời gian lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có mặt tại hội nghị để bổ sung, hoàn thiện Đồ án. Nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất quan trọng của các ngành chức năng TP.Bảo Lộc và các nhà đầu tư cho Đồ án, liên quan đến quy hoạch phát triển không gian đô thị, mạng lưới giao thông đô thị và thực trạng phát triển đô thị Bảo Lộc với nhiều mảng xanh…

Tất cả các ý kiến đóng của các ban, ngành chức năng địa phương và các nhà đầu tư được Sở Xây dựng Lâm Đồng cùng đơn vị tư vấn Liên doanh Viện kiến trúc Quốc gia và Công ty Arep Ville ghi nhận, tiếp thu để xem xét và bổ sung hoàn thiện Đồ án trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng phát gần 3.000 phiếu lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên toàn 11/11 xã, phường của TP Bảo Lộc để đóng góp cho Đồ án quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040. Thời gian lấy ý kiến đóng góp đến hết ngày 29/10/2020.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có thể đóng góp ý kiến trực tiếp cho Đồ án quy hoạch chung TP.Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040 thông qua địa chỉ: http://lamdong.gov.vn/sites/sxd/thongbao/SitePages/gopybaoloc.aspx

Chiều cùng ngày, đơn vị chủ trì tiếp tục làm việc tại huyện Bảo Lâm, huyện giáp ranh với TP.Bảo Lộc để lấy ý kiến đóng góp về đồ án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang