TPHCM: Xây dựng giải pháp xử lý dứt điểm hồ sơ tồn đọng, trễ hạn

Thứ Năm, 20/07/2023 09:14

|

(CATP) Ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo, sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Phiên họp được trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự tại điểm cầu TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương; lãnh đạo các sở - ngành; UBND các quận - huyện và TP.Thủ Đức.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM đã xác định chủ đề năm 2023 là "Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội". TP phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy tổ chức tập huấn cho 12.500 cán bộ công chức nội dung công tác dân vận chính quyền gắn với việc thực hiện chủ đề năm 2023 mà trọng tâm là trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm thi hành công vụ của công chức trong từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị và từng địa phương ở cơ sở.

TP đã ban hành 31 Quyết định công bố danh mục 264 thủ tục hành chính (TTHC); chuẩn hóa 74 TTHC mới, sửa đổi 98 TTHC, thay thế 24 TTHC và bãi bỏ 68 TTHC. TP đã triển khai chủ trương thực hiện tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC, cắt giảm các bước trung gian, cá nhân hóa trách nhiệm xử lý từng bước đem lại hiệu quả tích cực trong công tác thụ lý hồ sơ. Trong 198 quy trình nội bộ đã được tái cấu trúc, TP thực hiện cắt giảm từ 1 đến 2 bước trung gian, thực hiện cắt giảm được 720 giờ làm việc (tương đương 90 ngày làm việc).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu

TP đã hoàn thành rà soát 80% tổng số TTHC các cấp và phê duyệt danh mục 600 dịch vụ công trực tuyến đáp ứng tiêu chí toàn trình và một phần. Thực hiện rà soát trong 1.900 TTHC, trong đó có khoảng 450 TTHC không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tiếp. TP phê duyệt 30 Đề án thí điểm nghiên cứu cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt pháp luật theo tinh thần Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị. TP ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số và Kế hoạch triển khai Bộ chỉ số chuyển đổi số TP năm 2023.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, số hồ sơ giải quyết quá hạn tuy tỷ lệ thấp nhưng số lượng vẫn còn cao là 20.825 hồ sơ trong tổng số 10 triệu hồ sơ đã giải quyết, chiếm tỷ lệ 0,2%. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp đặc biệt là lĩnh vực y tế và giáo dục chưa đạt theo yêu cầu do TP có quá nhiều đơn vị và mỗi đơn vị có quy mô lớn, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sau dịch Covid-19.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, TPHCM tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết số 98, phấn đấu trong quý III ban hành tất cả các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của TP. Tiếp tục mở đợt cao điểm để tập trung hoàn thành rà soát việc đáp ứng tiêu chí cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đối với 20% TTHC còn lại đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc tất cả các quy trình nội bộ, quy trình điện tử 100% TTHC có phát sinh hồ sơ.

TP tổ chức các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo kiểm tra, giám sát trong việc giải quyết TTHC; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết xử lý trường hợp xảy ra vi phạm, sai phạm, thiếu sót, có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà người dân. Tổ chức rà soát, phân loại, xây dựng các giải pháp nhằm xử lý dứt điểm hồ sơ tồn đọng, trễ hạn, phấn đấu không để tồn đọng hồ sơ mới, nhất là hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng và đầu tư. Hoàn thiện môi trường làm việc điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước của TP bảo đảm thực hiện đúng tiến độ số hóa TTHC còn hiệu lực tại tất cả các sở ngành TP, cấp huyện và cấp xã theo chỉ tiêu đề ra. Tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe những kiến nghị, góp ý đối với công tác quản lý nhà nước; đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động theo thẩm quyền của TP.

Triển khai các giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính như: PCI, DDCI; phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.

TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Các bộ, ngành Trung ương sớm rà soát, thực hiện liên thông dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công Quốc gia với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của một số bộ, ngành quản lý để tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Các bộ, ngành Trung ương rà soát cập nhật mẫu báo cáo, TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia do bộ ngành quản lý thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần thay thế cho dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trước đây theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang