Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Nghiên cứu cơ chế đặc thù để đưa vùng Đông Nam Bộ lên tầm cao mới

Thứ Tư, 19/07/2023 10:24  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 18/7, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ phiên thứ nhất.

Định hướng phát triển vùng Đông Nam bộ có cơ cấu kinh tế hiện đại

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá vùng Đông Nam Bộ được định hướng phát triển là vùng có cơ cấu kinh tế hiện đại, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. Trong đó, TPHCM phải là trung tâm khoa học - công nghệ của nhiều lĩnh vực; nơi tập trung của các định chế tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới.

Về cấp độ quy hoạch vùng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết quy hoạch TPHCM còn có vai trò tối đa hóa khả năng kết nối với các tỉnh lân cận và tạo ra cơ sở hạ tầng phục vụ không chỉ cho thành phố (TP) mà còn cho sự phát triển tiềm năng của các khu vực xung quanh. Khi vùng phát triển thì TPHCM cũng phát triển và ngược lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận

Ở cấp độ TP, điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy các tiềm năng và giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay. Đặc biệt, quy hoạch TPHCM sẽ bổ sung các TP trực thuộc để gắn kết các hướng phát triển đô thị đa trung tâm với TP.Thủ Đức là đô thị sáng tạo - tương tác cao ở phía Đông, Cần Giờ là đô thị sinh thái biển, đô thị khu Nam với Phú Mỹ Hưng là trung tâm, đô thị Tây Nam (Bình Chánh) là cửa ngõ với Đồng bằng sông Cửu Long và đô thị Tây Bắc (gồm Củ Chi, Hóc Môn).

Để thực hiện mục tiêu trên, TPHCM đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù. Cụ thể, đề xuất thành lập Quỹ phát triển hệ thống giao thông vùng; thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng mạng lưới bệnh viện tuyến cuối của vùng. TPHCM đề xuất thành lập trung tâm chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo vùng hoặc quốc gia; xây dựng trung tâm dữ liệu quy hoạch và kinh tế - xã hội vùng. Cùng với đó, ban hành cơ chế đặc thù vùng như Nghị quyết 98 của Quốc hội cho TPHCM hoặc vượt trội hơn, nhất là các cơ chế về TOD, sử dụng ngân sách địa phương đầu tư phát triển vùng, thu hút nhà đầu tư chiến lược hay phân cấp - ủy quyền cho các địa phương trong vùng.

Quan tâm, giải quyết vấn đề giao thông, môi trường và nhà ở

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến tham luận sâu sắc, khách quan, trách nhiệm, tâm huyết, đồng thời yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng tổng hợp, tiếp thu để hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động của Hội đồng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Ra mắt Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng nhấn mạnh tính hiệu quả, không hình thức, không hành chính... tập trung vào 3 khâu đột phá chiến lược, đồng thời tập trung xử lý 3 vấn đề lớn trong những năm tới của vùng đó là: Ách tắc giao thông, vấn đề môi trường, vấn đề nhà ở. Ngoài ra, hoạt động của Hội đồng điều phối vùng cần đồng bộ với hoạt động của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban. Tinh thần là lấy TPHCM làm đầu tàu, làm mẫu cho cả vùng và cả nước.

Với khí thế mới, cách tổ chức mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng, bằng sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức đồng lòng và nỗ lực cao của các bộ, ngành, các địa phương; sự góp sức của các chuyên gia, nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các đối tác liên quan; phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử cách mạng, văn hoá, tinh thần tự lực, tự cường của "Miền Đông gian lao mà anh dũng", Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, đưa vùng phát triển thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang