Xử phạt hành chính các cơ quan báo chí đưa tin sai về nước mắm chứa asen

Thứ Hai, 21/11/2016 11:34

|

(CAO) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng loạt cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật về nước mắm chứa asen.

Quyết định xử phạt nêu rõ, thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã đồng loạt đăng tải thông tin sai sự thật về nước mắm chứa arsen, gây bức xúc cho các nhà sản xuất nước mắm truyền thống và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Một số báo không giải thích giữa hai loại arsen hữu cơ và arsen vô cơ loại nào độc hại, loại nào không độc hại. Đặc biệt, nhấn mạnh các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỉ lệ mẫu có hàm lượng arsen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng, nhằm ám chỉ sự độc hại của nước mắm truyền thống.

Theo đó, Bộ TT&TT đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cơ quan báo chí vi phạm như sau:

Phạt báo Thanh niên chịu mức cao nhất là 200 triệu đồng.

Phạt báo Người tiêu dùng 50 triệu đồng;

Báo điện tử Hà Nội mới, Đại đoàn kết, Người đưa tin, Dân Việt, Dân sinh, Infonet 45 triệu đồng/cơ quan; Tạp chí điện tử Thực phẩm chức năng 40 triệu đồng vì hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Các cơ quan báo chí này bám sát sự kiện, đăng tải kết quả công bố của cả Báo Thanh niên và Vinastas, đã thông tin sai sự thật có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính, xin lỗi.

Phạt 41 cơ quan báo chí khác từ 10 triệu đến 15 triệu đồng vì hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng theo điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Các cơ quan báo chí này chỉ đăng thông tin về 1 kết quả khảo sát của Báo Thanh niên hoặc Vinastas, đã thông tin theo kết quả công bố sai sự thật có gỡ bài nhưng đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính chưa thực hiện cải chính xin lỗi.

Các báo buộc phải thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định pháp luật.

Đối với cá nhân, khi có kết quả xử lý kỷ luật của các cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật Báo chí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang