Cựu binh Gạc Ma gặp đồng đội trong nước mắt

Thứ Hai, 21/11/2016 10:32  | Xuân Hoài

|

(CATP) Một cuộc gặp hết sức đặc biệt của các chiến sĩ “còn sót lại” của trận Gạc Ma năm nào. Không như những buổi gặp mặt trước đây, lần này điểm gặp gỡ là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Đó cũng là nguyện vọng cuối cùng của cựu binh Dương Văn Dũng (SN 1966, trú số 5 đường Trần Lựu, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), người đang bị ung thư giai đoạn cuối.

Anh Dương Văn Dũng là người duy nhất trong số 10 anh em của Đà Nẵng trong trận chiến Gạc Ma (ngày 14-3-1988) tại quần đảo Trường Sa còn sống sót trở về. Anh lấy vợ và có 3 người con, nhưng năm 2011 đứa con trai duy nhất của anh bị tai nạn giao thông qua đời khi đang học cấp 3. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại gặp “họa” lớn, khiến anh Dũng suy sụp. Cách đây gần 2 năm, anh bị ung thư. Sau nhiều lần đi hóa trị, chữa trị bệnh tình của anh vẫn không thuyên giảm.

Đầu tháng 11-2016, anh Dũng được đưa trở lại BV Ung bướu Đà Nẵng chữa trị giai đoạn cuối. Nhiều đồng đội đến thăm anh, ai cũng trào nước mắt. Biết hoàn cảnh của anh, thông qua báo chí, ông Phan Văn Anh Vũ, Công ty Bắc Nam 79, đã ủng hộ 50 triệu đồng để gia đình anh Dũng lo chạy chữa. Cũng qua một số anh em báo chí và Ban liên lạc bộ đội Trường Sa giai đoạn 1984 - 1988 ở Đà Nẵng, anh Dũng nói lên nguyện vọng là muốn gặp đồng đội trong trận Gạc Ma năm nào, trước khi “nhắm mắt xuôi tay”.

Ông Đặng Công Ngữ (phải) động viên anh Dũng 

Đáp ứng tâm nguyện đó, chiều 19-11-2016, một cuộc gặp hết sức đặc biệt với anh Dũng đã diễn ra tại BV Ung bướu Đà Nẵng. Những chiến sĩ trong trận Gạc Ma năm nào gặp lại nhau, mừng mừng tủi tủi. Từ Hà Nam, Đắk Lắk, đồng đội anh đã tìm về bởi lo mai này không gặp nữa. “Gặp lại các đồng đội, tôi mãn nguyện lắm rồi. Mong các bạn giữ sức khỏe, sống vui vẻ bên gia đình, đồng đội. Tôi biết mình yếu lắm, không còn đủ sức khỏe để gặp lại các bạn, nên đây được xem là lần gặp gỡ cuối cùng”, anh Dũng ngậm ngùi.

Anh Nguyễn Văn Tấn, Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa giai đoạn 1984 - 1988 ở Đà Nẵng, mắt nhòe lệ bùi ngùi nói: “Cũng như nguyện vọng của chúng tôi, Dũng mong được nhìn thấy Gạc Ma một lần nữa. Nhưng giờ với Dũng ước mong ấy không còn vì sức khỏe quá yếu”. Còn anh Trương Văn Hiền (Đắk Lắk) cho biết: “Nghe tin và biết hôm nay gặp lại đồng đội, tôi bỏ công việc phụ hồ để về với bạn. Với chúng tôi, cuộc sống tuy vất vả, thiếu thốn nhưng tình cảm dành cho nhau luôn đong đầy”.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào gửi quà, động viên anh Dũng và gia đình

Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng), nguyên Phó giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, cũng sắp xếp thời gian đến với cuộc hội ngộ của các cựu binh. “Còn cuộc gặp nào xúc động và ý nghĩa như cuộc gặp này” - ông Ngữ nói như thể đây cũng là một cơ hội trong cuộc đời của ông vậy. Rồi cảm xúc trào dâng, khi đồng đội mặc lại chiếc áo Hải quân lưu giữ từ tuổi thanh xuân cho anh Dũng. Sau những cái ôm chặt, họ chào nhau theo ghi thức “nhà binh” lần cuối, hai hàng nước mắt cứ tuôn rơi...

Anh Dũng (thứ hai từ trái qua) mặc áo Hải quân bên cạnh đồng đội 

Trong cuộc gặp ý nghĩa này, một số đơn vị báo chí, nhà hảo tâm đã ủng hộ 105 triệu đồng để làm quỹ tiết kiệm cho vợ con anh Dũng. Đây là tấm lòng vẹn nghĩa tình trong cuộc gặp đặc biệt.

Là một trong số những nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình anh Dũng, bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á, tâm sự: “Sự hy sinh mất mát của các chiến sĩ trong trận Gạc Ma khó có thể bù đắp. Gặp lại nhau hôm nay là quá quý, chúng ta đến để chia sẻ và tri ân các chiến sĩ đã đổ xương máu, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang