Báo CATPHCM cùng tăng ni, phật tử mang tình nghĩa lên biên giới

Thứ Ba, 08/11/2016 10:57  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các tăng ni, phật tử ở huyện Cần Giuộc (Long An) và báo CATPHCM đã về nhiều xã miền núi, biên giới ở Quảng Bình trao hơn 500 suất quà trị giá gần 400 triệu đồng cho người dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Người dân Hà Tĩnh ôm hôn nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi trao quà từ thiện

Ngày 7-11, đoàn từ thiện của chư Tăng, Ni, Phật tử huyện Cần Giuộc cùng Báo CATPHCM lên xã miền núi, biên giới Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). Quãng đường từ TP.Đồng Hới đến xã chỉ hơn 60km nhưng phải đi gần hết 3 giờ do đường rừng núi hiểm trở, nhiều đoạn sạt lở do mưa lũ gây ách tắc giao thông. Lâm Thủy là xã vùng sâu vùng xa, biên cương của tổ quốc. Đây cũng là địa phương bị thiệt hại rất nặng nề trong 2 đợt mưa lũ vừa qua, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Chia sẻ với nỗi đau thương của gia đình có 2 bố con chết vì bị lũ cuốn
Trao quà cho bà con dân tộc Vân Kiều ở xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình)

Đời sống người dân với 97% là người Vân Kiều gặp rất nhiều khó khăn. Bà con sống tại các bản ở sâu trong rừng, dưới các thung lũng. Ông Hoàng Lý – Chủ tịch UBND xã cho đoàn biết: “Hơn 20 ngày nay mưa lũ, bà con bị thiệt hại nặng lắm, giờ vẫn chưa khắc phục được. Mấy ngày nay, có đoàn cứu trợ nào là xã phân bổ, thông báo để bà con đến nhận. Nhiều người phải cuốc bộ từ sáng sớm đến chiều mới trở về nhà”.

Chị Hồ Thị Són (SN 1994, trú bản Chút Mút) bụng đang mang bầu đứa con thứ 2 được hơn 4 tháng lỉnh kỉnh ba lô trên lưng. “Lũ, mưa gió làm hư cái nhà. Chồng em bận ở nhà sửa nhà nên em ra nhận quà cứu trợ. Trưởng bản nói hôm nay được nhận quà của 3 đoàn từ thiện nên mình mừng lắm. Đi bộ từ 4 rưỡi sáng đến 9 giờ ra đến nơi cũng nhận được quà rồi. Rứa là cả gia đình có thêm cái ăn, có tiền mua ít đồ dùng gần nửa tháng”, Són chia sẻ.

Trao quà cho bà con 

Đại đức Thích Huệ Phát (Trụ trì chùa Giác Nguyên, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An) – phó Ban trị sự PGVN huyện Cần Giuộc là trưởng đoàn chia sẻ: “Qua tin tức trên Báo CATPHCM, chúng tôi cùng đại diện các chùa trên địa bàn tỉnh vận động, kêu gọi bà con Phật tử, các Mạnh Thường Quân đóng góp, san sẻ với sự khó khăn, mất mát của đồng bào miền Trung. Ra đến nơi mới thấu hiểu thêm về sự thiếu thốn của bà con vùng lũ”.

Đoàn trao gần 400 suất quà (mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng gồm 400 nghìn, hạt giống cây trồng, dầu nóng, khăn, dép…). Dịp này, đoàn trao gần 5.000 cuốn vởi cho học sinh các trường học.

Trao quà cho người dân ở bản Rào Con (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình)

Thật khó để diễn tả hết nỗi vui mừng của đồng bào Vân Kiều ở đây khi được các sư thầy (có vị sư đã hơn 70 tuổi), sư cô, Phật tử, các nhà hảo tâm vượt hàng nghìn cây số, lặn lội lên biên giới, vào tận bản làng quan tâm, động viên và tặng quà cho bà con. Mỗi phần quà là sự chắt chiu đóng góp bằng vật chất và gói ghém, chan chứa tình yêu thương, đùm bọc của sư thầy, sư cô, Phật tử các chùa Giác Nguyên, Thiên Mụ, Chưởng Phước, Thiện Phước, Pháp Huệ… tại huyện Cần Giuộc dành cho bà con miền Trung.

Trước đó ngày 6-11, đoàn về xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) trao 241 suất quà (mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng) cho người dân thôn Trằm Mé và bản Rào Con. Thôn Trằm Mé lâu nay bị chia cắt, tách biệt với bên ngoài bởi con sông Son nên đời sống nhân dân hết sức khó khăn. 54 hộ dân bản Rào Con và 7 giáo viên ở trong rừng sâu, cũng bị chia cắt với bên ngoài mỗi khi mưa lũ về. Chuyến đi này, đoàn được sự trợ giúp đặc lực, tận tình của cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Phong Nha (Công an huyện Bố Trạch) và Xã đoàn Sơn Trạch.

Thăm gia đình cháu bé bị lũ cuốn
Phụ nữ người dân tộc Vân Kiều ở xã Lâm Thủy
Người dân Vân Kiều ở xã Lâm Thủy hiện gặp nhiều khó khăn

Dịp này, đoàn cũng trao gần 5.000 cuốn tập và một số cặp sách cho học sinh; thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình có người chết do bị lũ cuốn tại Quảng Bình… Tổng số quà đợt này đoàn trao tại Quảng Bình là gần 400 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang