42 tác phẩm hội họa trong "Hồn thơ – Lụa - Sơn mài"

Chủ Nhật, 09/01/2022 16:22

|

(CAO) Mang đến thêm hoạt động nghệ thuật cho TPHCM sau thời gian giãn cách vì dịch Covid-19, triển lãm tranh "Hồn thơ – Lụa - Sơn Mài" diễn ra tại Bình Minh Art Gallery từ 8/1 đến 22/1.

Chương trình trưng bày 22 bức tranh sơn mài của hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt và 20 bức tranh lụa, sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Thị Bích Nga.

Đến dự buổi khai mạc tại Bình Minh Art Gallery (đường Ngô Thời Nhiệm, Q3, TPHCM) có họa sĩ Lê Xuân Chiểu, Phó Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TPHCM, NSND Kim Xuân, các văn nghệ sĩ, nhà sưu tập…

Họa sĩ Nguyễn Xuân Việt

Họa sĩ Nguyễn Xuân Việt học hội họa tại Trường Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1966. Ông đi bộ đội ở chiến trường miền Nam từ 1968 đến 1975.

Năm 1975, ông được gặp và học nghệ thuật hội họa với danh họa Nguyễn Gia Trí. Đầu năm 1990, Nguyễn Xuân Việt được họa sĩ Nguyễn Gia Trí giao cho thực hiện những công việc cuối cùng để hoàn thành bức tranh nổi tiếng Vườn Xuân Trung Nam Bắc. Ông từng triển lãm tranh tại Bulgary, Matxcova, Paris.

Nguyễn Xuân Việt đã từng mở lớp dạy sơn mài cho 10 họa sĩ Thái Lan ở trường Đại học Mỹ thuật Sipakorn, Bangkok. Tranh của Nguyễn Xuân Việt xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập cá nhân của các nhà sưu tập trong và ngoài nước.

“Có thể nói, Nguyễn Xuân Việt là một học trò xuất sắc của Nguyễn Gia Trí, bởi vì không những ông học được nghệ thuật sơn mài mà còn học được phong cách sống và làm việc của Nguyễn Gia Trí. Chính ông là người đã ghi chép, biên tập lại những câu nói thường ngày mà thật bất hủ của Nguyễn Gia Trí thành cuốn sách Nguyễn Gia Trí nói về sáng tạo đã được tái bản lần thứ ba”, nhà sưu tập Trương Văn Thuận nhận định.

Họa sĩ Nguyễn Thị Bích Nga sinh năm 1961 tại Sài Gòn. Bà tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa nhưng lại gắn bó với hội họa khi kết hôn với họa sĩ Nguyễn Xuân Việt.

Sự nghiệp hội họa của bà khởi đầu bằng các công việc của người thợ sơn mài, dần dà bà học vẽ và vẽ nhiều đề tài với tất cả các loại chất liệu. Bà từng tham gia triển lãm toàn quốc và nhiều triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm ở Thái Lan và ở TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang