UNESCO vinh danh Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương là Danh nhân văn hóa

Thứ Tư, 24/11/2021 12:38

|

(CAO) Tại Kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại Pháp, lúc 16 giờ 35 phút (giờ Việt Nam) ngày 23-11, UNESCO đã thông qua danh sách các Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022-2023 để vinh danh.

Theo đó, hồ sơ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam) và kỷ niệm 250 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm”) đã được thông qua cùng 58 hồ sơ khác của các nước.

Quang cảnh kỳ họp Đại hội đồng Unesco lần thứ 14

Được biết, để được vinh danh, các hồ sơ đề cử cần đáp ứng các tiêu chí do UNESCO đề ra, đặc biệt phải phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của tổ chức UNESCO trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học, thông tin truyền thông, góp phần thúc đẩy hòa bình, đối thoại văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, đồng thời mỗi sự kiện, nhân vật đề cử phải có tầm ảnh hưởng rộng rãi, được biết đến cả ở bên ngoài quốc gia đề cử.

Do đó, đây được xem là niềm tự hào, niềm vui; đồng thời cũng là dịp để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh của một Việt Nam đổi mới, năng động nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống của dân tộc.

Nếu như thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu đậm tính nhân văn, khích lệ lòng yêu nước, ca ngợi những con người sẵn sàng làm việc nghĩa, vì lợi ích cộng đồng, chứa đựng nhiều ý nghĩa về đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thì các tác phẩm của Hồ Xuân Hương chứa đựng nhiều nội dung về bình đẳng giới, đấu tranh cho việc giải phóng phụ nữ ở Việt Nam.

Thành quả trên là minh chứng cho sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Bến Tre, Nghệ An với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, các chuyên gia và nhà khoa học của Việt Nam.

Trước đây, UNESCO đã từng thông qua nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh/năm mất của các Danh nhân Việt Nam như kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1990), 600 năm Ngày sinh Nguyễn Trãi (1980), 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du (2015), 650 năm Ngày mất của Nhà giáo Chu Văn An (2019).

Bình luận (0)

Lên đầu trang