Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua đời

Thứ Năm, 23/12/2021 16:22

|

(CAO) Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ qua đời trưa 23/12 sau thời gian bệnh ung thư, thọ 66 tuổi.

Nghệ sĩ Minh Vương, Linh Huyền, Phương Thanh, Kim Tử Long… bày tỏ bàng hoàng, tiếc thương, ngậm ngùi.

Ca sĩ Dương Đình Trí, con trai nghệ sĩ Lệ Thủy, chia sẻ bức ảnh kỷ niệm: “Mãi thuơng và nhớ về cô. Đây chính là một trong những tấm hình cô tự tay chụp lại (từ phone của cô) trong những ngày bệnh nặng. Cô vẫn cố gắng gửi hết những hình ảnh và tư liệu quí giá của cô để tặng con và lưu giữ cho cô”.

Cháu nội NSUT Bảo Quốc, diễn viên Gia Bảo nghẹn ngào: “Một vì sao lớn đã tắt ! Cô Lan – NSƯT Thanh Kim Huệ vừa qua đời trưa nay. Thật sự đau lòng”.

Nghệ sĩ Kim Tiểu Long chia sẻ: “Thương chị của em, NSƯT Thanh Kim Huệ”

Vào nghề từ những năm 1964 - 1965, Thanh Kim Huệ đóng từ những vai ít thoại rồi từ từ đi lên đào tư, đào ba, đào nhì và trở thành đào chánh sau 4 năm học hỏi.

Năm 1969, Thanh Kim Huệ được chọn vào vai Lan trong vở Lan và Điệp (diễn cùng nghệ sĩ Chí Tâm). Sức hút của vai diễn đã giúp cô đào Thanh Kim Huệ sớm thành danh ở độ tuổi 14.

Bản thu âm Chuyện tình Lan và Điệp năm đó cũng trở thành đĩa thu âm thành công nhất trong các phiên bản của Lan và Điệp. Năm 1973, nữ nghệ sĩ ký độc quyền với hãng đĩa Việt Nam, thu âm bản tân cổ đầu tiên với tên Yêu Lầm cùng nghệ sĩ Minh Vương và bản thu năm ấy đã mở đầu cho hàng loạt các băng đĩa ăn khách sau này của Thanh Kim Huệ.

Lần cô trở lại sân khấu cải lương với vở diễn 'Lan và Điệp' gần đây, là khi nhận lời mời chương trình Tài Danh Đất Việt. Kể từ bản thu thanh, Thanh Kim Huệ chưa từng diễn vở Lan và Điệp trên sân khấu. Danh ca cải lương lần đầu nhận lời diễn tác phẩm kinh điển cùng nghệ sĩ Chí Tâm với kịch bản được yêu cầu “không sửa một chữ nào”.

Nói về lý do tham gia vở diễn, NSƯT Thanh Kim Huệ bày tỏ: “Nói thật, trước đây, tôi đã nhận được nhiều lời mời diễn vai Lan rồi nhưng vẫn từ chối vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, tôi sợ sức mình không kham nổi những trường đoạn dài. Thứ hai, tôi quý cái cảm giác lần đầu thể hiện vai diễn này khi tôi 14 tuổi, nên tôi muốn giữ lại.

Thế nhưng, khi Gia Bảo muốn làm lại “Lan Và Điệp” và ngỏ lời mời tôi cũng như anh Chí Tâm, tôi đã đồng ý ngay. Bởi, tôi đã từng thấy Gia Bảo làm các vở diễn kinh điển, tôi rất yên tâm. Hơn nữa, điều Gia Bảo thuyết phục tôi hoàn toàn chính là làm ra vở diễn có thể lưu truyền cho thế hệ về sau”.

Thanh Kim Huệ cũng tiết lộ từ khi thu thanh vở diễn này cho đến nay, đã 45 năm trôi qua, nhưng cô chỉ nghe vở diễn một lần duy nhất, sau đó không hề nghe lại. Lý do nữ nghệ sĩ đưa ra là vì câu chuyện vở diễn nhiều bi thương, nghe là khóc. Thanh Kim Huệ kể ngay từ lúc đang thu thanh, cô xúc động khóc nhiều đến mức soạn giả Loan Thảo phải cho tạm ngừng để chờ Thanh Kim Huệ vơi đi cảm xúc.

“Lan Và Điệp” được xem là một trong những vở tuồng bất hủ của cải lương Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang