Tác phẩm chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh":

Nhà văn Võ Thu Hương: “Niềm vui lớn là tác phẩm được lan tỏa”

Chủ Nhật, 16/10/2022 11:38

|

(CAO) Chim Sắt là bí danh của anh hùng lực lượng vũ trang Lê Thị Thu Nguyệt, người từng cùng đồng đội đặt bom trên máy bay chở tướng tá ngụy. Chiếc máy bay nổ tung ở sân bay Honolulu. Bác Hồ đã viết thư khen ngợi Chim Sắt “Đánh Mỹ trên đất Mỹ”.

Ngày đi viết bài báo nhân kỷ niệm lễ 30/4, nhà văn Võ Thu Hương gặp được cô Lê Thị Thu Nguyệt. Câu chuyện của cô khiến tác giả xúc động. Chị nhận thấy chỉ một trang báo là không đủ. Và cuốn sách ra đời, mới đủ để kể về nhân vật đặc biệt ấy. Ban đầu sách có tên Nụ cười Chim Sắt. Về sau, tác giả đổi lại thành Chim Sắt bay qua vùng bão, vì tên này đúng hơn với tinh thần câu chuyện.

Chia sẻ niềm vui khi cuốn sách được trao giải thưởng Tác phẩm văn học nghệ thuật chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh", nữ nhà  văn bày tỏ: “Câu chuyện cuộc đời của nhân vật Chim Sắt - anh hùng LLVT Lê Thị Thu Nguyệt là cuộc đời cảm động, đáng để thế hệ trẻ noi gương. Một con người dám nghĩ, dám làm, xông pha với tinh thần cao quý, dũng cảm từ khi bước chân vào cách mạng cho đến mãi sau này, trong thời bình. Nhà văn chỉ là người kể lại câu chuyện ấy bằng văn phong của mình. Với những cuộc thi, cuộc vận động sáng tác có chủ đề như thế này, tôi nghĩ chủ đề, câu chuyện quan trọng hơn câu chữ của nhà văn”.

Nhà văn Võ Thu Hương và nhân vật trong tác phẩm

Thu Hương nói kỷ niệm đặc biệt nhất là cuốn sách đã giúp cô kết nối thân tình với nhân vật của mình ở ngoài đời. Cho đến nay, thi thoảng có rau, mướp trồng được trên sân thượng, hay đi xa về có chả cá Nha Trang, nước mắm Phú Quốc…, cô Nguyệt vẫn gọi điện: “Hương ơi, qua cô…”!

Về sau, một đạo diễn phim tài liệu ở Hà Nội đã đọc cuốn sách này. Ấn tượng với tác phẩm, đạo diễn đã làm phim về cô Chim Sắt, với tư liệu dựa trên cuốn sách. Nhà văn vô tình được mời đóng vai phụ trong phim tài liệu - một trải nghiệm khá độc đối với chị. Phim chiếu trên sóng VTV. Rất nhiều bạn cũ, người quen cũ nhắn tin nói rằng, họ vui vì “gặp” người quen trên sóng truyền hình, và câu chuyện của cô Chim Sắt khiến họ cảm động.

“Với nhà văn, một trong những niềm vui lớn là tác phẩm có sức lan tỏa. Và cuốn Chim Sắt bay qua vùng bão đã mang lại niềm vui lớn cho tôi vì những sự lan tỏa ấm áp ấy”, Võ Thu Hương bộc bạch.

Ngoài Chim sắt bay qua vùng bão, Thu Hương còn có cuốn Những đóa hoa mặt trời (NXB Kim Đồng, 2015). Đây là tập truyện ký chị viết về tuổi trẻ của những người lính đã đi qua kháng chiến chống Mỹ mà chị đã gặp, xúc động với những câu chuyện kể. Trong đó, có cô Thiều Thị Tân, Thiều Thị Tạo, cô Tám Thảo, cô Chính Nghĩa…

Võ Thu Hương sinh năm 1983, quê quán Nghệ An. Nhà văn hiện sinh sống và làm việc tại TPHCM. Cô sáng tác nhiều trong mảng văn học thiếu nhi, đã in gần 20 cuốn sách. Trong đó, có nhiều tác phẩm được giảng dạy trong sách giáo khoa bậc tiểu học, THCS. Ngoài giải B cuộc vận động sáng tác làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tác phẩm của cô còn được trao giải B VHNT Huỳnh Văn Nghệ năm 2005, giải VHNT Hồ Xuân Hương 2010, 2022… Võ Thu Hương cũng là Hội viên Hội Nhà văn TPHCM, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang