Vụ “Đâm chết bạn vì bị trêu không biết… tán gái”:

Anh trai nhận tội giết người thay em bất thành

Chủ Nhật, 20/08/2017 00:32  | Văn Tình

|

(CAO) Sau khi chứng kiến em trai đâm chết người, Nguyễn Doãn Lan (SN 1985, trú xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã đứng ra nhận tội thay. Quá trình điều tra, lực lượng công an nhanh chóng lật tẩy chiêu “hình nhân thế mạng” của các đối tượng.

Án mạng trong đêm văn nghệ

Ngày 18-8-2017, đại tá Phạm Hoài Nam – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Doãn Khải (SN 1998, trú xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên) về hành vi “Giết người”. Theo đó, đơn vị cũng đã thay đổi tội danh đối với Nguyễn Doãn Lan – anh trai của Khải về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, trước đó, lúc 22 giờ tối 31-7-2017, tại nhà văn hóa xóm 3A (xã Hưng Yên Bắc) đã xảy ra một vụ án giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Tú Hùng (SN 1984, trú cùng xóm 3A) bị đâm gục chết giữa đường.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành điều tra để truy bắt hung thủ. Theo một số nhân chứng kể lại, trong tối xảy ra vụ án, tại nhà văn hóa xóm 3A có tổ chức văn nghệ. Theo đó, anh Nguyễn Tú Hùng đã xảy ra mâu thuẫn với một thanh niên khác vì chuyện chê nhau không biết tán gái, dẫn đến xô xát. Sau đó, lúc tan chương trình văn nghệ, anh Hùng ra về thì bị đâm chết ngoài đường.

Quá trình điều tra xác minh, lực lượng Công an huyện Hưng Nguyên đã đến nhà Nguyễn Doãn Lan thì phát hiện có một bộ quần áo dính máu được cất giấu phía sau nhà. Nguyễn Doãn Lan được đưa về cơ quan điều tra để đấu tranh, lấy lời khai. Tại đây, Lan tự nhận rằng chính mình đã ra tay sát hại anh Hùng. Đối tượng cùng toàn bộ hồ sơ sau đó đã được Công an huyện Hưng Nguyên bàn giao cho Đội trọng án Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An để điều tra mở rộng.

Tại cơ quan điều tra, Lan khai trong lúc ngồi xem văn nghệ tại nhà văn hóa 3A, Lan đã trêu chọc một thanh niên trong nhóm có thích một cô gái mà không dám thổ lộ tình cảm. Thấy vậy, anh Hùng cũng trêu ngược lại Lan là nhiều tuổi rồi vẫn không biết tán tỉnh, yêu đương ai. Từ chỗ trêu chọc nhau cho vui, giữa Lan và anh Hùng càng lúc càng căng thẳng dẫn đến to tiếng. Lúc này, anh Hùng đã đấm vào mặt của Lan một cái rồi được mọi người can ngăn nên Lan bỏ về nhà.

Về đến nhà, vẫn còn tức tối vì bị đấm đau nên Lan đã cầm theo một con dao bấm quay lại nhà văn hóa để tìm anh Hùng “nói chuyện”. Đến nơi, Lan thấy mọi người đi xem văn nghệ đã ra về hết, còn anh Hùng đang đứng quay xe để chuẩn bị về nhà. Ngay lập tức, Lan đi đến chỗ anh Hùng rồi hai bên lời qua tiếng lại. Anh Hùng xuống xe tiếp tục đấm vào mặt khiến Lan ngã lùi về phía sau. Bị đấm đau, Lan đứng dậy rút dao bấm từ trong túi quần ra lao vào đâm một nhát vào cổ anh Hùng. Anh Hùng la hét lên bỏ chạy loạng choạng đến cổng nhà văn hóa thì ngã xuống. Nghe tiếng kêu, người dân chạy ra xem thì Lan bỏ chạy về nhà.

Lật tẩy hành vi nhận tội thay

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Đội trọng án phát hiện có nhiều chi tiết không trùng khớp với lời khai của đối tượng nên tiếp tục thu thập chứng cứ để làm rõ. Các điều tra viên nhận định, có thể Lan không phải là kẻ giết người mà đứng ra nhận tội thay người khác.

Đúng như nhận định, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an sau đó đã làm rõ được đối tượng giết người là Nguyễn Doãn Khải – em ruột của Lan. Ngay sau đó, lực lượng công an đã vận động Khải ra đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, Khải đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi giết người của mình. Khải khai, trong đêm văn nghệ tại nhà văn hóa xóm 3A, Khải cũng đến xem và xảy ra mâu thuẫn với anh Hùng. Sau đó, anh Hùng đã xông đến đánh Khải nên đối tượng bỏ về nhà. Khải đã đem câu chuyện này kể lại với anh trai là Nguyễn Doãn Lan. Nghe vậy, Lan và Khải cùng nhau ra nhà văn hóa để nói chuyện phải trái với anh Hùng. Trước khi đi, Khải giắt theo một con dao bấm trong người. Khi đến nơi, Khải đứng từ xa, còn Lan đi lại gặp anh Hùng. Tại đây, cho rằng hai anh em Khải – Lan kéo ra đánh mình nên anh Hùng chủ động đánh trước. Thấy anh trai bị đánh, Khải rút dao bấm ra xông vào đâm anh Hùng rồi cả hai bỏ chạy. Anh Hùng loạng choạng đi được vài bước thì ngã gục xuống đường tử vong.

Gây án xong, hai anh em Khải – Lan về nhà thì nghe người dân kháo nhau anh Hùng đã bị đâm chết ngoài đường. Biết các con mình vừa gây ra chuyện tày trời, ông Nguyễn Doãn Vinh đã gọi Khải và Lan ra hỏi chuyện thì biết được Khải đã dùng dao đâm chết người.

Tại đây, Lan nói: “Để anh đi nhận tội thay, em ở nhà lo cho bố mẹ và làm ăn trả nợ”. Nghe vậy, ông Vinh cùng với Nguyễn Đình Hải (SN 1981, là cháu gọi ông Vinh bằng cậu) đã thống nhất để Lan ra nhận tội giết người thay Khải. Công an huyện Hưng Nguyên tiến hành bắt giữ Nguyễn Doãn Lan về hành vi nêu trên.

Ngay sau khi cũng cố đầy đủ tài liệu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố Nguyễn Doãn Khải về tội danh “Giết người”, thay đổi quyết định khởi tố đối với Nguyễn Doãn Lan từ tội “Giết người” sang tội “Che dấu tội phạm”. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố Nguyễn Đình Hải về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng

Bình luận (0)

Lên đầu trang