Bác kháng cáo của kẻ treo cổ người yêu mang thai lên cây mít

Thứ Hai, 13/05/2019 16:15

|

(CAO) Ngày 13-5, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cho biết, vừa mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Yịu (dân tộc Bana, SN 1999, ngụ xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai) về tội "Giết người".

Theo nội dung vụ án, bị cáo Yịu và chị V. (SN 2000, ngụ xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) có quan hệ tình cảm yêu đương từ tháng 6-2017. Đến ngày 20-8-2018, chị V. nói mình có thai và bảo Yịu tổ chức đám cưới nhưng do chưa có tiền nên bị cáo hẹn đến cuối năm.

Sáng 23-8-2018, chị V. điện thoại nói: “Tối nay đến nhà em nói chuyện với ba mẹ em để tổ chức đám cưới” thì Yịu đồng ý. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, chị V. tiếp tục điện thoại hỏi: “Anh có đến nhà em không?”, Yịu trả lời: “Anh uống rượu với bạn say rồi không đến được”.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi uống rượu xong, Yịu về nhà ngủ thì chị V. lại điện thoại: “Anh có đồng ý cưới em không chứ em có thai rồi?”, Yịu trả lời: “Đợi đến cuối năm hái cà phê xong có tiền sẽ cưới chứ bây giờ chưa được”.

Chị V. nói tiếp: “Em muốn 2-3 ngày nữa cưới chứ sợ thai lớn người làng biết chuyện sẽ phạt”, nhưng người yêu không trả lời và tắt máy điện thoại.

Bị cáo Yịu

Khoảng 0 giờ 10 ngày 24-8-2018, chị V. tiếp tục điện thoại nói bị cáo đến nhà gặp nói chuyện. Yịu đồng ý và điều khiển xe máy đến trước nhà chị V. rồi điện thoại chị ra gặp. Yịu chở chị V. đến chòi rẫy cách nhà người yêu khoảng 2km để nói chuyện.

Trong lúc nói chuyện, chị V. lại yêu cầu phải tổ chức đám cưới sớm nhưng Yịu không đồng ý mà hẹn đến cuối năm hái cà phê xong sẽ cưới nên hai người xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Lúc này, chị V. khóc và dùng tay tát vào mặt Yịu.

Bực tức, Yịu dùng tay phải đánh vào mặt làm chị V. ngã xuống đất. Yịu tiếp tục dùng hai tay bóp cổ làm chị V. ngất đi. Yịu nghĩ là chị V. đã chết nên lấy sợi dây thừng dài 3,86m trên mái chòi xuống gấp đôi, thắt thòng lọng rồi cầm tay của chị V kéo đến gốc cây mít.

Yịu cầm đoạn dây có thòng lọng tròng vào cổ của chị V. kéo nạn nhân treo lên cây mít nhằm che giấu hành vi phạm tội. Sau đó, Yịu điều khiển xe máy về nhà ngủ.

Khoảng 6 giờ ngày 24-8-2018, người dân đi lấy măng ngang qua khu vực chòi rẫy phát hiện chị V. chết ở tư thế treo cổ trên cây mít nên trình báo chính quyền địa phương. Đến 12 giờ 30 cùng ngày, sau khi được Cơ quan Cảnh sát điều tra và gia đình vận động, Yịu đã ra đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, chị V. chết do “tắt nghẽn hô hấp”. Còn tại bản kết luận giám định pháp y về mô bệnh học của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, chị V. chết do “treo cổ lúc còn sống”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-1-2019, TAND tỉnh Gai Lai đã tuyên phạt bị cáo Yịu tù chung thân về tội “giết người”. Sau đó, Yịu có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định, hành vi phạm tội của Yịu là đặc biệt nghiêm trọng, giữa bị cáo và chị V. không có mâu thuẫn gì lớn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong việc thống nhất thời gian tổ chức lễ cưới, dẫn đến bị cáo đánh, bóp cổ chị V. rồi dùng dây thừng treo cổ người yêu lên cây, dẫn đến nạn nhân chết do tắt nghẽn hô hấp.

Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hết sức tàn nhẫn. Bị cáo biết rõ chị V. đang có thai với mình, nhưng vẫn nhẫn tâm giết chết nạn nhân nên đã phạm vào tình tiết định khung tăng nặng là “giết phụ nữ mà biết có thai” và “có tính chất côn đồ”.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo thì thấy hành vi phạm tội của Yịu có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Khi quyết định hình phạt, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội và hậu quả do bị cáo gây ra.

Đồng thời, xét thấy sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đầu thú, tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại, khai báo thành khẩn nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt Yịu tù chung thân về tội “Giết người” là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, mức hình phạt trên là không nặng, là đã có xem xét, chiếu cố cho bị cáo.

Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo xuất trình tài liệu chứng minh gia đình bị cáo có bồi thường thêm cho gia đình bị hại sau khi xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, giết người đang có tình cảm với mình, biết chị V. mang thai và thai nhi đó bị cáo đã tự xác định chính là con của bị cáo, do vậy không chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa.

Với những phân tích trên, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên y án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo Yịu về tội “giết người”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang